Danh sách bài viết

Trung ương Đoàn sẽ hỗ trợ thanh thiếu niên học tiếng Anh

Cập nhật: 25/10/2023

Chiều 16/3, Trung ương Đoàn tổ chức đối thoại trực tuyến giữa anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất, với đoàn viên thanh niên trong và ngoài nước. Khoảng 20 câu hỏi được trả lời, trong đó có câu của Đỗ Phạm Nguyệt Thanh, công dân trẻ tiêu biểu TP HCM năm 2020, hiện công tác tại Trung tâm Nghiên cứu Y sinh, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

Bày tỏ trăn trở về việc sử dụng tiếng Anh của thanh niên Việt Nam, Nguyệt Thanh nói tiếng Anh là công cụ quan trọng trong quá trình hội nhập quốc tế, đặc biệt đối với thanh niên. Thời gian qua Đoàn thanh niên đã phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh, tạo môi trường cho học sinh, sinh viên rèn luyện ở các cấp độ.

"Tuy nhiên thực tế việc thanh niên sử dụng rộng rãi tiếng Anh và tự tin trong giao tiếp còn hạn chế", Thanh nhận xét, đặt câu hỏi với Trung ương Đoàn về những giải pháp cụ thể để nâng cao kỹ năng sử dụng tiếng Anh cho các bạn trẻ.

Đỗ Phạm Nguyệt Thanh gửi câu hỏi tới Trung ương Đoàn từ điểm cầu TP HCM. Ảnh chụp màn hình.

Đỗ Phạm Nguyệt Thanh gửi câu hỏi tới Trung ương Đoàn từ điểm cầu TP HCM. Ảnh chụp màn hình.

Anh Nguyễn Hải Minh, Trưởng ban Quốc tế Trung ương Đoàn, khẳng định năng lực hội nhập quốc tế của các bạn trẻ Việt Nam thời gian qua đã có nhiều cải thiện. Minh chứng là các đoàn đại biểu của Việt Nam tham gia trại hè, sự kiện quốc tế đã có nhiều thay đổi theo hướng tích cực, tự tin hơn rất nhiều. Nhưng so với các quốc gia phát triển, thanh niên Việt Nam cần nâng cao khả năng tiếng Anh và năng lực hội nhập quốc tế hơn nữa. Đây cũng là việc làm cần thiết để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao.

Năm 2018, Ban thường vụ Trung ương Đoàn đã ra quyết định ban hành đề án "Nâng cao năng lực tiếng Anh cho thanh thiếu niên Việt Nam giai đoạn 2018- 2022". Theo anh Minh, ở giai đoạn 2018-2020, nhiều giải pháp theo đề án này đã được thực hiện và sẽ tiếp tục được triển khai trong thời gian tới, trong đó nhấn mạnh việc phải nâng cao được nhận thức về tầm quan trọng của tiếng Anh.

"Học tiếng Anh cần sự kiên trì, bền bỉ. Nếu không nhận thức được đầy đủ về tầm quan trọng của nó thì rất khó để kiên trì học tập", anh Minh nói.

Trưởng ban Quốc tế Trung ương Đoàn cũng cho rằng Đoàn không thể làm thay việc dạy tiếng Anh cho thanh thiếu nhi mà chủ yếu là tạo không gian rèn luyện, để các em hứng thú hơn, từ đó nâng cao năng lực. Trong điều kiện phát triển khoa học công nghệ, tổ chức Đoàn đã và đang làm việc với các đơn vị công nghệ thông tin để có thể cung cấp công cụ cho thanh thiếu nhi Việt Nam, giúp các em có thể học và rèn luyện tiếng Anh hàng ngày.

Bí thư thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh cần tạo ra sân chơi cho thanh thiếu nhi sử dụng tiếng Anh một cách thường xuyên. "Dạy và học tiếng Anh là việc của nhà trường và của chính các bạn. Còn tạo ra sân chơi để các bạn có cơ hội sử dụng tiếng Anh là giải pháp quan trọng mà Đoàn đã và đang thực hiện", anh Tuấn nói.

Anh Tuấn cũng cho biết Trung ương Đoàn sẽ cố gắng tạo điều kiện cho các bạn thanh niên tham gia, cọ sát trong các hoạt động giao lưu quốc tế thanh niên, đồng thời trang bị điều kiện, kỹ năng hội nhập quốc tế. Hiện nhiều Đoàn cơ sở còn ngại vì nghĩ hội nhập quốc tế rất xa xôi nhưng thực tế "nó đã đến gối rồi". Anh nhấn mạnh các cấp bộ đoàn ở cơ sở cần nỗ lực hơn việc này. Chính Ban bí thư Trung ương Đoàn cũng sẽ cố gắng học tiếng Anh tốt hơn trong thời gian tới.

Bên cạnh khuyến khích việc học tiếng Anh, anh Tuấn cho rằng đoàn viên thanh niên có thể học thêm các ngoại ngữ khác như tiếng Trung, Nhật, Hàn, Tây Ban Nha. Việc biết nhiều thứ tiếng sẽ giúp con đường trở thành công dân toàn cầu gần hơn.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đoàn trong buổi đối thoại trực tuyến với đoàn viên thanh niên chiều 16/3. Ảnh: Lê Linh.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đoàn trong buổi đối thoại trực tuyến với đoàn viên thanh niên chiều 16/3. Ảnh: Lê Linh.

Ngoài học tiếng Anh, nhiều thanh niên đặt câu hỏi liên quan đến lĩnh vực kinh doanh - khởi nghiệp. Chẳng hạn, anh Lê Anh Tiến, CEO Chatbot Việt Nam, Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2019, đặt câu hỏi về những hướng đi sắp tới của tổ chức Đoàn đối với việc trang bị kiến thức kỹ năng khởi nghiệp.

Anh Nguyễn Anh Tuấn cho biết Đoàn đã có nhiều cuộc trao đổi, chương trình cung cấp tri thức, kỹ năng khởi nghiệp. Tới đây, Trung ương Đoàn sẽ cố gắng cho ra đời Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp cấp Trung ương. Tuy nhiên, việc tự trau dồi, chia sẻ kỹ năng giữa các thanh niên khởi nghiệp với nhau mới thực sự mang lại nhiều lợi ích. "Những anh chị đi trước cần chia sẻ với các thế hệ sau về kinh nghiệm, hướng phát triển", anh Tuấn nói.

Một vấn đề khác cũng được đặt ra trong buổi đối thoại là việc hướng nghiệp, đào tạo nghề cho học sinh trong giai đoạn tới trong bối cảnh tỷ lệ học sinh phổ thông vào học nghề vẫn chưa đáp ứng được số lượng và chất lượng. Câu hỏi này đến từ bạn Giang Quốc Cường ở huyện Khoái Châu, Hưng Yên.

Anh Nguyễn Anh Tuấn cho rằng gần đây sự thay đổi cơ chế đào tạo nghề, tỷ lệ sinh viên vào trường nghề tăng rất cao so với trước. Có những trường nghề lớn tuyển hết chỉ tiêu mà vẫn còn dư học sinh có nhu cầu vào học. Điều này thể hiện sự thay đổi trong nhận thức xã hội của học sinh.

Hiện, Trung ương Đoàn có tổ chức nhiều hoạt động tư vấn hướng nghiệp, kết nối doanh nghiệp. Việc này cũng góp phần thay đổi nhận thức của học sinh, giúp các bạn chọn nghề phù hợp với sở trường, nguyện vọng, điều kiện gia đình. Thời gian tới, hoạt động này sẽ tiếp tục được thực hiện nhằm hướng nghiệp tốt hơn và hỗ trợ việc làm cho các bạn trẻ.

Dương Tâm