Danh sách bài viết

Trước nguy cơ giải thể, các trường CĐ sư phạm gửi kiến nghị tới Bộ GD-ĐT

Cập nhật: 28/03/2024

Tiến sĩ Phạm Ngọc Sơn, Chủ tịch hội đồng trường Trường CĐ Sư phạm Bà Rịa-Vũng Tàu, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Các trường CĐ sư phạm thuộc Hiệp hội Các trường ĐH-CĐ Việt Nam, vừa ký văn bản thông báo kết quả hội thảo các trường CĐ sư phạm diễn ra giữa tháng 3 với chủ đề "Những vấn đề đặt ra với các trường CĐ sư phạm hiện nay".

Hội thảo có sự tham gia của 16 trường CĐ sư phạm trên toàn quốc. Đây là những trường còn lại đang chờ quy hoạch. Trước đó, hàng chục trường CĐ sư phạm đã được sáp nhập vào trường ĐH hoặc trường CĐ thuộc Bộ LĐ-TB-XH, một trường bị giải thể (Trường CĐ Sư phạm Cà Mau).

Trước nguy cơ giải thể, các trường CĐ sư phạm gửi kiến nghị tới Bộ GD-ĐT - Ảnh 1.

Theo thông báo này, hiện nay các trường CĐ sư phạm địa phương đang gặp phải những khó khăn lớn, có nguy cơ bị giải thể do sự thay đổi trình độ chuẩn của giáo viên phổ thông tác động đến công tác tuyển sinh; định hướng quy hoạch hệ thống trường sư phạm của Bộ GD-ĐT; sáp nhập vào các trường ĐH; đang bị "nghề hóa" trong đào tạo giáo viên.

Trong khi chờ đợi những quy hoạch, hướng dẫn rõ ràng từ Bộ GD-ĐT, thời gian qua các trường CĐ sư phạm phải tập trung hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ và đoàn thể để khẳng định các trường CĐ sư phạm là trung tâm văn hóa của địa phương.

Theo đại diện các trường, thời gian qua việc sáp nhập trường CĐ sư phạm vào trường ĐH đã ảnh hưởng tâm tư, nguyện vọng của một số cán bộ viên chức. Cụ thể, hầu hết cán bộ quản lý đơn vị trực thuộc của trường không được bố trí sắp xếp làm tiếp công tác quản lý; một số giảng viên nhà trường được bố trí làm ở các phòng, ban của trường ĐH và không tham gia giảng dạy; một số giảng viên khác được phân công xuống dạy tại trường phổ thông…

Vì thế, các trường CĐ sư phạm đã nhất trí đề nghị Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ Việt Nam kiến nghị Bộ GD-ĐT một số vấn đề như sau: 

Bộ có bản văn gửi các địa phương đôn đốc triển khai thực hiện Điều lệ trường CĐ sư phạm ban hành kèm theo Thông tư 23 năm 2022 của Bộ GD-ĐT để chuyển các trường CĐ sư phạm địa phương trực thuộc UBND tỉnh.

Có lộ trình cụ thể cho các trường CĐ sư phạm trong Quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục ĐH và sư phạm chính thức để các trường CĐ sư phạm có những bước đi thích hợp cho sự tồn tại, phát triển đến năm 2030 và có định hướng phát triển.

Bộ cần có cơ chế cho các trường CĐ sư phạm được thực hiện việc bồi dưỡng thường xuyên cấp tiểu học và trung học cơ sở tại địa phương. Qua đó giúp các trường CĐ sư phạm vừa bồi dưỡng giáo viên phổ thông vừa cập nhật chương trình giáo dục phổ thông.

Có thể xem xét về mô hình đào tạo 3 + 1 (3 năm tại trường CĐ sư phạm và 1 năm tại trường ĐH) để giải quyết vấn đề đào tạo giáo viên hiện nay.

Cuối cùng, Bộ GD-ĐT xem xét tiếp tục giao nhiệm vụ đào tạo ngành giáo dục mầm non cho các trường CĐ sư phạm sau năm 2030. Lý do là theo dự thảo đề án quy hoạch mạng lưới của Bộ GD-ĐT, khối giáo viên mầm non từ nay đến năm 2045 bị thiếu, với tỷ lệ tới 40%.


Nguồn: / Theo Thanhnien

Đề xuất có giáo viên tiếng Anh trong trường mầm non công lập

Giáo dục và đào tạo

Các trường mầm non ở Hà Nội có chung đề xuất Bộ GD-ĐT phối hợp với các bộ, ngành trình Chính phủ phê duyệt vị trí việc làm cho giáo viên dạy tiếng Anh cho trẻ tại...

'Thế hệ XO'

Giáo dục và đào tạo

Đồng hồ điểm 16 giờ 5 phút, chị Hoàng Thanh Hiền tắt phụt màn hình máy tính, sấp ngửa chạy ra bấm thang máy. Tới hầm xe, chị có 3 phút để choàng hết đồ bảo hộ, chống chọi với thời...

Chọn học ngành 'nóng' sẽ dễ có việc làm?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời gian qua, nhiều ngành học mới ra đời đáp ứng xu hướng và được xem là ngành "nóng/hot". Tuy nhiên, những ngành học trước đó cũng vẫn không giảm 'nóng'. Vậy độ...

Chọn ngành 'nóng' phải chấp nhận cạnh tranh?

Giáo dục và đào tạo

Khi quyết định nộp hồ sơ vào các ngành học xu hướng, ngành 'nóng'/'hot', thí sinh có những thuận lợi và khó khăn gì? Với những ngành học không được xem là...

Từ hôm nay học sinh có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

Bắt đầu từ hôm nay 24.4, thí sinh đang học lớp 12 có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu.

Nhóm sinh viên đại diện Việt Nam đến Anh giành cơ hội khởi nghiệp bằng AI

Giáo dục và đào tạo

Với ý tưởng dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để đánh giá tình trạng kích ứng và dị ứng da đầu, 3 sinh viên từ Trường ĐH RMIT Việt Nam đã vượt qua hơn 5.000 người để đại diện Việt...

Trang web tuyển sinh bị sập, dữ liệu thí sinh đăng ký có bị mất?

Giáo dục và đào tạo

Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM vừa thông báo gia hạn thời gian đăng ký thi các môn năng khiếu và đăng ký xét tuyển trực tuyến sau sự cố trang web tuyển sinh bị sập nhiều ngày liền.

Đề kiểm tra ngữ văn lan tỏa tinh thần 'Sống đẹp' từ cuộc thi Báo Thanh Niên

Giáo dục và đào tạo

Sáng 24.4, học sinh lớp 9 Trường THCS Minh Đức (Q.1, TP.HCM) làm bài kiểm tra môn ngữ văn có chủ đề xuyên suốt 'Sống đẹp', với ngữ liệu ở phần đọc hiểu là đoạn trích của những bài viết về...

Tài trợ gần 30 tỉ đồng cho các dự án tiếng Anh, giáo dục, nghệ thuật

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh tài trợ 946.000 bảng Anh (gần 30 tỉ đồng) để hỗ trợ 30 dự án hợp tác giữa Anh và Việt Nam ở 3 lĩnh vực nghệ thuật, giáo dục, tiếng Anh nhằm tạo ra di sản lâu dài về kết nối, cộng tác...

Công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024

Giáo dục và đào tạo

Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội đã công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024.