Danh sách bài viết

Trường công lập tự chủ tài chính là gì? Khác gì với trường thường?

Cập nhật: 22/04/2024

Trường công lập tự chủ tài chính là gì? Khác gì với trường thường?- Ảnh 1.

THÚY HẰNG

Trường mầm non Vàng Anh, Q.5 là trường công lập. Trong đề án được đưa ra để lấy ý kiến khảo sát từ người dân về mô hình trường công lập này khi chuyển sang công lập tự chủ tài chính, mức thu với trẻ mẫu giáo là 7.870.000 đồng/tháng. Với các bé độ tuổi nhà trẻ, khi áp dụng mô hình trường mầm non công lập tự chủ tài chính thì tổng các khoản phải đóng sẽ ít hơn.

Đại diện Ban giám hiệu Trường mầm non Vàng Anh, Q.5 cho biết: "Số tiền trên không chỉ là học phí, mà là trọn gói các khoản thu trong một tháng, bao gồm học phí, tiền suất ăn sáng, tiền suất ăn trưa, tiền nước uống, phí phục vụ bán trú, tiền tham gia các lớp học theo đề án, tiền tổ chức học ngoại ngữ…". Và mức thu 7.870.000 đồng/trẻ mẫu giáo/tháng được tính toán thu đủ bù chi, dựa vào số lượng giáo viên, thâm niên giáo viên, số lượng học sinh trong trường...

Có mấy loại trường công lập tự chủ tài chính?

Trường công lập tự chủ tài chính là trường tự chịu trách nhiệm về các khoản thu, khoản chi của đơn vị mình trên nguyên tắc thu đủ bù chi, trong khuôn khổ mà pháp luật quy định.

Việc tự chủ tài chính có thể là tự chủ tài chính một phần, hoặc tự chủ tài chính hoàn toàn (tự chủ tài chính 100%) được quy định trong Nghị định 43/2006/NĐ-CP của Chính phủ; Nghị định 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ; Nghị định 60/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.

Một cán bộ ngành giáo dục cho biết tự chủ tài chính 100% nghĩa là trường không còn nhận ngân sách nhà nước, tự thu - chi trên nguyên tắc thu đủ bù chi. UBND các quận, huyện sẽ quyết định đơn vị thực hiện mô hình này.

TP.HCM có một số trường công lập thực hiện tự chủ tài chính 100%. Ở bậc mầm non, thành phố có Trường mầm non Nam Sài Gòn, Q.7. Đây là trường mầm non công lập tự chủ tài chính hoàn toàn đầu tiên tại TP.HCM. Hiện chỉ mới có trường mầm non công lập này tự chủ tài chính 100% trên toàn thành phố.

Trường công lập tự chủ tài chính là gì? Khác gì với trường thường?- Ảnh 2.

THÚY HẰNG

Trường công lập tự chủ tài chính có thuận lợi, thách thức gì?

Hồi tháng 12.2023, trong một lần trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên, cô Lê Thị Xuân Thương, Hiệu trưởng Trường mầm non Nam Sài Gòn, đánh giá, mô hình trường mầm non công lập tự chủ hoàn toàn tài chính có những thuận lợi và đặt ra những yêu cầu cao. Mô hình giúp trường chủ động tính toán về tài chính, đảm bảo thu đủ bù chi, làm sao luôn đảm bảo chế độ cho người lao động, giữ chân giáo viên, người lao động giỏi.

Mô hình tự chủ tài chính hoàn toàn đòi hỏi đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường phải nỗ lực làm sao để phụ huynh tin tưởng, hài lòng, thu hút được phụ huynh.

Cô Thương cho biết nhà trường luôn công khai các khoản thu chi tới phụ huynh, các căn cứ pháp lý, để làm sao cho phụ huynh thấy rằng, mức đóng các khoản thu cho con tại ngôi trường này là hoàn toàn hợp lý, đúng cơ sở pháp lý và chi phí phụ huynh đóng cho con là tương xứng với chất lượng đào tạo. Để làm được điều này, hoạt động chuyên môn trong Trường mầm non Nam Sài Gòn, Q.7 phải được nâng cao, kế hoạch giáo dục rõ ràng để phụ huynh thấy được sự lựa chọn của mình cho con học trong ngôi trường này là đúng đắn.

Trường công lập tự chủ tài chính là gì? Khác gì với trường thường?- Ảnh 3.

THÚY HẰNG

Vậy vì sao câu chuyện Trường mầm non Vàng Anh, Q.5, TP.HCM lấy ý kiến chuyển sang mô hình trường công lập tự chủ tài chính khiến nhiều người xôn xao, phần lớn phụ huynh khi được lấy ý kiến khảo sát đã không đồng ý? Kết quả từ nhà trường cho thấy, chỉ có 16 người trên 236 phụ huynh được hỏi là đồng ý; 5 người trên 78 cán bộ ban ngành ở Q.5 là đồng ý.

Một cán bộ ngành giáo dục cho rằng khi trường công lập tự chủ tài chính thì nên có lộ trình từng bước, có thể tăng 20% học phí qua mỗi năm thay vì tự chủ hoàn toàn ngay sẽ gây sốc cho phụ huynh và khiến nhiều người không đồng ý. Vị này cũng nói nếu mình là phụ huynh, được lấy ý kiến tăng các khoản thu như vậy vì tự chủ tài chính 100%, họ cũng sẽ chọn ô "không đồng ý".


Nguồn: / Theo Thanhnien

Đề xuất có giáo viên tiếng Anh trong trường mầm non công lập

Giáo dục và đào tạo

Các trường mầm non ở Hà Nội có chung đề xuất Bộ GD-ĐT phối hợp với các bộ, ngành trình Chính phủ phê duyệt vị trí việc làm cho giáo viên dạy tiếng Anh cho trẻ tại...

'Thế hệ XO'

Giáo dục và đào tạo

Đồng hồ điểm 16 giờ 5 phút, chị Hoàng Thanh Hiền tắt phụt màn hình máy tính, sấp ngửa chạy ra bấm thang máy. Tới hầm xe, chị có 3 phút để choàng hết đồ bảo hộ, chống chọi với thời...

Chọn học ngành 'nóng' sẽ dễ có việc làm?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời gian qua, nhiều ngành học mới ra đời đáp ứng xu hướng và được xem là ngành "nóng/hot". Tuy nhiên, những ngành học trước đó cũng vẫn không giảm 'nóng'. Vậy độ...

Chọn ngành 'nóng' phải chấp nhận cạnh tranh?

Giáo dục và đào tạo

Khi quyết định nộp hồ sơ vào các ngành học xu hướng, ngành 'nóng'/'hot', thí sinh có những thuận lợi và khó khăn gì? Với những ngành học không được xem là...

Từ hôm nay học sinh có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

Bắt đầu từ hôm nay 24.4, thí sinh đang học lớp 12 có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu.

Nhóm sinh viên đại diện Việt Nam đến Anh giành cơ hội khởi nghiệp bằng AI

Giáo dục và đào tạo

Với ý tưởng dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để đánh giá tình trạng kích ứng và dị ứng da đầu, 3 sinh viên từ Trường ĐH RMIT Việt Nam đã vượt qua hơn 5.000 người để đại diện Việt...

Trang web tuyển sinh bị sập, dữ liệu thí sinh đăng ký có bị mất?

Giáo dục và đào tạo

Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM vừa thông báo gia hạn thời gian đăng ký thi các môn năng khiếu và đăng ký xét tuyển trực tuyến sau sự cố trang web tuyển sinh bị sập nhiều ngày liền.

Đề kiểm tra ngữ văn lan tỏa tinh thần 'Sống đẹp' từ cuộc thi Báo Thanh Niên

Giáo dục và đào tạo

Sáng 24.4, học sinh lớp 9 Trường THCS Minh Đức (Q.1, TP.HCM) làm bài kiểm tra môn ngữ văn có chủ đề xuyên suốt 'Sống đẹp', với ngữ liệu ở phần đọc hiểu là đoạn trích của những bài viết về...

Tài trợ gần 30 tỉ đồng cho các dự án tiếng Anh, giáo dục, nghệ thuật

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh tài trợ 946.000 bảng Anh (gần 30 tỉ đồng) để hỗ trợ 30 dự án hợp tác giữa Anh và Việt Nam ở 3 lĩnh vực nghệ thuật, giáo dục, tiếng Anh nhằm tạo ra di sản lâu dài về kết nối, cộng tác...

Công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024

Giáo dục và đào tạo

Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội đã công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024.