Danh sách bài viết

Trường đại học hỗ trợ sinh viên khó khăn do Covid-19

Cập nhật: 25/10/2023

Ngày 21/7, TS Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo, Đại học Công nghiệp TP HCM, cho biết trường đang rà soát, cho sinh viên khó khăn vì Covid-19 nộp hồ sơ online để nhận học bổng. Năm nay, với quỹ học bổng 60 tỷ đồng, trường dành 25 tỷ hỗ trợ cho sinh viên, kể cả các em sắp nhập học, có gia đình mất thu nhập vì dịch bệnh.

"Trường sẽ xem xét từng trường hợp để hỗ trợ phù hợp bởi có em có cha hoặc mẹ mất việc, thậm chí cả hai. Do đó, có em sẽ được giảm 50-70% học phí, thậm chí miễn 100%", ông Nhân cho biết. Phần học bổng còn lại với 35 tỷ đồng, trường cấp cho những sinh viên giỏi, xuất sắc.

Sinh viên trường Đại học Nguyễn Tất Thành được hỗ trợ thực phẩm, chi phí sinh hoạt và học phí trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh hồi giữa tháng 7.

Sinh viên trường Đại học Nguyễn Tất Thành được hỗ trợ thực phẩm, chi phí sinh hoạt và học phí trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh hồi giữa tháng 7. Ảnh: Hoàng Tiến.

Đại học Thủy lợi (Hà Nội) thông báo hỗ trợ học phí cho sinh viên bị ảnh hưởng bởi Covid-19 với ba nhóm hỗ trợ: Sinh viên hoặc cha mẹ các em bị nhiễm Covid-19; sinh viên thuộc diện cách ly tập trung; sinh viên có gia đình thuộc hộ nghèo 2021 (không tính những em đã hưởng chính sách miễn 100% học phí).

Đại học này căn cứ vào hoàn cảnh và mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh đến sinh viên và gia đình để hỗ trợ mức phù hợp. Với hai nhóm đầu, mốc thời gian được tính là từ cuối tháng 4 đến nay, được hỗ trợ tối đa 100% học phí kỳ 2 năm học 2020-2021. Tất cả sinh viên của trường được lùi thời gian đóng học phí kỳ 2.

Đại học Kinh tế quốc dân hồi cuối tháng 5 cũng giảm học phí cho toàn bộ sinh viên chính quy đang học online vì ảnh hưởng Covid-19. Mỗi sinh viên sẽ được giảm một triệu đồng, tổng số tiền hỗ trợ 23 tỷ đồng.

Ở miền Trung, Đại học Nha Trang hỗ trợ học phí cho hàng chục nghìn sinh viên khi quyết định giữ nguyên mức cũ thay vì tăng 10% theo lộ trình. Trường dành 1,5 tỷ đồng giúp sinh viên chi phí mua 4G, wifi khi học và thi trực tuyến.

Không chỉ giảm học phí 5-10% hoặc cấp học bổng, nhiều trường hỗ trợ tiền mặt, nhu yếu phẩm cho sinh viên ở trọ hoặc những người trong khu phong tỏa, cách ly tập trung.

Đại học Nguyễn Tất Thành hỗ trợ 2 triệu đồng sinh viên diện F0 và 500.000 đồng cho 1.400 người học trong những nơi bị phong tỏa hoặc cách ly tập trung. Cùng với tiền mặt, sinh viên được hỗ trợ thực phẩm, đồ dùng.

Với 137 sinh viên Lào và Campuchia "mắc kẹt" ở ký túc xá trường, đại học này hỗ trợ chi phí sinh hoạt, thực phẩm dự trữ và cơm trưa. Những sinh viên này cũng được phát phiếu mua hàng online miễn phí.

Tương tự, Đại học Luật TP HCM dành 600 triệu đồng hỗ trợ gần 400 sinh viên đang ở trọ có hoàn cảnh khó khăn. Họ phần lớn ở các tỉnh, do dịch bệnh không thể về quê, gia đình lại khó khăn, phí sinh hoạt không đủ trang trải cuộc sống.

Với sinh viên toàn trường, đại học này giúp mỗi người 200.000 đồng phí học trực tuyến khi trường phải ngưng học tập trung, hỗ trợ một số sinh viên nghèo mua máy tính xách tay.

Sinh viên Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP HCM hỗ trợ đóng gói thực phẩm, chuyển đến sinh viên ở các khu bị phong toả. Ảnh: HUFI.

Sinh viên Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP HCM hỗ trợ đóng gói thực phẩm, chuyển đến sinh viên ở các khu bị phong tỏa ngày 18/7. Ảnh: HUFI.

Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP HCM giúp 450 sinh viên mắc kẹt trong các khu phong tỏa gạo, trứng, mì gói, sữa, khẩu trang y tế. Kinh phí được trường kêu gọi từ mạnh thường quân, cán bộ, thầy cô.

Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP HCM) giúp hơn 100 sinh viên, gồm cả sinh viên Lào trong diện cách ly tập trung, cách ly tại nhà hoặc nơi bị phong tỏa, mỗi người 500.000 đồng. Trước đó, trường giảm 7% học phí cho sinh viên chính quy và chương trình liên kết quốc tế, hỗ trợ sinh viên chi phí học trực tuyến với tổng kinh phí hơn 5 tỷ đồng.

Từ đầu tháng 7, hàng loạt đại học khác ở TP HCM có động thái tương tự giúp sinh viên vượt khó trong dịch bệnh: Y dược TP HCM, Sư phạm Kỹ thuật, Khoa học Tự nhiên, Công nghệ Thông tin, Công nghệ Sài Gòn, Tài chính - Marketing...

Mạnh Tùng - Thanh Hằng