Danh sách bài viết

Trường THPT chuyên dừng tuyển hệ không chuyên

Cập nhật: 28/03/2024

Theo thông báo tuyển sinh năm học 2024 - 2025 của Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, nhà trường sẽ tuyển 5 khối chuyên gồm toán, lý, hóa, sinh, tin. Nhà trường dừng tuyển sinh hệ chất lượng cao theo quy định và tăng chỉ tiêu tuyển sinh hệ chuyên. Mỗi khối tuyển 105 học sinh, tăng 15 chỉ tiêu/khối so với năm học trước.

Trường THPT chuyên dừng tuyển hệ không chuyên- Ảnh 1.

NHÀ TRƯỜNG CUNG CẤP

Trường vẫn dành tối đa 10% chỉ tiêu để xét tuyển thẳng thí sinh đạt giải nhất thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Thí sinh đăng ký lớp nào cần có giải ở môn đó, riêng lớp chuyên tin chấp nhận giải môn toán hoặc môn tin trong Hội thi tin học trẻ toàn quốc. Những học sinh thuộc diện này được khuyến khích xin thư giới thiệu của một giáo viên từng trực tiếp giảng dạy.

Những thí sinh còn lại sẽ thi tuyển. Các em được đăng ký tối đa vào 2/5 lớp chuyên nếu lịch thi không trùng nhau.

Tất cả thí sinh dự thi hai môn chung là toán và văn (120 phút mỗi môn) vào sáng và chiều ngày 2.6, sau đó thi môn chuyên (150 phút) ngày 3.6. Thí sinh đăng ký vào lớp chuyên nào sẽ thi môn tương ứng, riêng khối chuyên tin thi đầu vào là môn toán.

Để được xét tuyển, thí sinh phải dự thi đầy đủ các môn, đạt từ 4 điểm trở lên. Điểm xét tuyển là tổng điểm toán chung và điểm môn chuyên nhân hệ số 2, không cộng điểm ưu tiên.

Trường nhận hồ sơ thi tuyển từ ngày 15.4 -13.5, lệ phí là 450.000 đồng/môn chuyên, 600.000 đồng khi thi 2 môn, tăng 50.000 - 100.000 đồng so với năm ngoái. Kết quả được công bố trước ngày 25.6.

Trường chỉ thi môn chuyên để tuyển sinh

Trường THPT chuyên Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) cũng thông báo tuyển 140 học sinh cho 4 lớp chuyên năm học tới. Trong đó có 2 lớp chuyên văn, các môn sử, địa mỗi môn 1 lớp chuyên. Sĩ số một lớp là 35 học sinh. Trừ môn văn tăng 4 chỉ tiêu, hai lớp chuyên còn lại không thay đổi so với năm ngoái.

Nhà trường cũng tuân thủ quy định của Bộ GD-ĐT, dừng tuyển hệ không chuyên, thường gọi là "lớp chất lượng cao" từ năm nay.

Thay đổi đáng chú ý trong phương thức tuyển sinh năm nay của Trường THPT chuyên Khoa học xã hội và nhân văn, đó là thí sinh thi vào trường chỉ phải làm bài thi môn chuyên trong 150 phút vào sáng 1.6. Điểm bài thi tính theo thang 10, được làm tròn đến hai chữ số thập phân.

Đến thời điểm này, đây là trường có số môn thi vào lớp 10 ít nhất hiện nay. Các năm trước, ngoài môn chuyên, thí sinh phải thi ba môn chung gồm toán, văn và tiếng Anh. Điểm xét tuyển là tổng các bài thi theo thang 10, môn chuyên nhân hệ số hai.

Trường chuyên Khoa học xã hội và nhân văn vẫn không cộng điểm ưu tiên cho thí sinh. Song với những em có cùng điểm xét tuyển và nằm ở cuối danh sách, trường sẽ lần lượt ưu tiên thí sinh có giải học sinh giỏi cấp tỉnh (môn đạt giải phải là môn dự thi chuyên), sau đó tới thí sinh có IELTS từ 4.5 trở lên, hoặc chứng chỉ khác tương đương, cuối cùng là xét điểm trung bình môn ngoại ngữ của 7 học kỳ (trừ kỳ II lớp 9).

Bộ GD-ĐT yêu cầu bỏ lớp không chuyên trong trường chuyên 

Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư số 05/2023/TT-BGDĐT về quy chế tổ chức và hoạt động của trường chuyên. Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 15.4.2023, trong đó yêu cầu không tổ chức lớp không chuyên trong trường chuyên dưới mọi hình thức. Tuy nhiên, việc tuyển sinh các lớp không chuyên trong trường THPT chuyên được thực hiện hết năm học 2023 - 2024.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, các lớp không chuyên đã tuyển sinh và tổ chức trong trường THPT chuyên tiếp tục thực hiện theo quy định tại Thông tư số 06/2012/TT-BGDĐT và Thông tư số 12/2014/TT-BGDĐT cho đến khi học hết lớp 12.


Nguồn: / Theo Thanhnien

Đề xuất có giáo viên tiếng Anh trong trường mầm non công lập

Giáo dục và đào tạo

Các trường mầm non ở Hà Nội có chung đề xuất Bộ GD-ĐT phối hợp với các bộ, ngành trình Chính phủ phê duyệt vị trí việc làm cho giáo viên dạy tiếng Anh cho trẻ tại...

'Thế hệ XO'

Giáo dục và đào tạo

Đồng hồ điểm 16 giờ 5 phút, chị Hoàng Thanh Hiền tắt phụt màn hình máy tính, sấp ngửa chạy ra bấm thang máy. Tới hầm xe, chị có 3 phút để choàng hết đồ bảo hộ, chống chọi với thời...

Chọn học ngành 'nóng' sẽ dễ có việc làm?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời gian qua, nhiều ngành học mới ra đời đáp ứng xu hướng và được xem là ngành "nóng/hot". Tuy nhiên, những ngành học trước đó cũng vẫn không giảm 'nóng'. Vậy độ...

Chọn ngành 'nóng' phải chấp nhận cạnh tranh?

Giáo dục và đào tạo

Khi quyết định nộp hồ sơ vào các ngành học xu hướng, ngành 'nóng'/'hot', thí sinh có những thuận lợi và khó khăn gì? Với những ngành học không được xem là...

Từ hôm nay học sinh có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

Bắt đầu từ hôm nay 24.4, thí sinh đang học lớp 12 có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu.

Nhóm sinh viên đại diện Việt Nam đến Anh giành cơ hội khởi nghiệp bằng AI

Giáo dục và đào tạo

Với ý tưởng dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để đánh giá tình trạng kích ứng và dị ứng da đầu, 3 sinh viên từ Trường ĐH RMIT Việt Nam đã vượt qua hơn 5.000 người để đại diện Việt...

Trang web tuyển sinh bị sập, dữ liệu thí sinh đăng ký có bị mất?

Giáo dục và đào tạo

Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM vừa thông báo gia hạn thời gian đăng ký thi các môn năng khiếu và đăng ký xét tuyển trực tuyến sau sự cố trang web tuyển sinh bị sập nhiều ngày liền.

Đề kiểm tra ngữ văn lan tỏa tinh thần 'Sống đẹp' từ cuộc thi Báo Thanh Niên

Giáo dục và đào tạo

Sáng 24.4, học sinh lớp 9 Trường THCS Minh Đức (Q.1, TP.HCM) làm bài kiểm tra môn ngữ văn có chủ đề xuyên suốt 'Sống đẹp', với ngữ liệu ở phần đọc hiểu là đoạn trích của những bài viết về...

Tài trợ gần 30 tỉ đồng cho các dự án tiếng Anh, giáo dục, nghệ thuật

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh tài trợ 946.000 bảng Anh (gần 30 tỉ đồng) để hỗ trợ 30 dự án hợp tác giữa Anh và Việt Nam ở 3 lĩnh vực nghệ thuật, giáo dục, tiếng Anh nhằm tạo ra di sản lâu dài về kết nối, cộng tác...

Công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024

Giáo dục và đào tạo

Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội đã công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024.