Danh sách bài viết

Trường tiểu học gặp khó vì chờ sáp nhập

Cập nhật: 25/10/2023

Trường tiểu học Trà Phong 1 thuộc xã Trà Phong, huyện Tây Trà cũ. Từ đầu 2020, huyện Tây Trà được sáp nhập vào huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi). Theo đó, trường tiểu học Trà Phong 1 và trường tiểu học Trà Phong 2 sẽ được sáp nhập thành trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Trà Phong.

Kế hoạch đặt ra là phải hoàn thành trước năm nay nhưng hiện vẫn chưa thực hiện. Việc chậm trễ này khiến cho trường thiếu nhiều cán bộ chuyên môn nhưng không được bố trí, tuyển dụng người mới.

Trường tiểu học Trà Phong 1, huyện Trà Bồng, Quảng Ngãi, ngày 3/6. Ảnh: Phạm Linh.

Trường tiểu học Trà Phong 1, huyện Trà Bồng. Ảnh: Phạm Linh.

Thầy Nguyễn Trí Dũng, Hiệu trưởng trường Tiểu học Trà Phong 1, cho biết từ đầu năm học 2020-2021 cả hai Hiệu phó cũ, văn thư, thủ quỹ đều đã xin chuyển về miền xuôi. Kế toán cũng đã xin chuyển việc từ 3 năm trước, còn nhân viên y tế trong thời gian dài trường chưa tuyển dụng.

"Họ xin chuyển về xuôi sau nhiều năm công tác ở miền núi để thuận lợi hơn cho công việc và tiện chăm sóc con nhỏ", thầy Dũng nói và cho biết việc thiếu các vị trí trên khiến trường gặp nhiều khó khăn.

Phòng Giáo dục huyện đã phân công kế toán của một trường khác kiêm nhiệm công việc cho trường Tiểu học Trà Phong 1. Nhưng kế toán này kiêm nhiệm công việc của 3 trường khác nhau, nên việc chi cho các hoạt động như tổ chức hội thảo chuyên môn, dự giờ, chế độ cho giáo viên... bị chậm trễ. Không có văn thư, việc lưu trữ, sắp sếp giấy tờ, công văn đến, công văn đi cũng chậm. Mỗi khi học sinh đau ốm không có nhân viên y tế để sơ cứu, giáo viên phải chở các em đến trạm y tế cách đó một km.

Theo Hiệu trưởng, trường đã đạt chuẩn quốc gia, nếu không tuyển dụng các vị trí còn thiếu, trường sẽ rớt chuẩn vào năm sau.

Thầy Nguyễn Trí Dũng, hiệu trưởng trường Tiểu học Trà Phong. Ảnh: Phạm Linh

Thầy Nguyễn Trí Dũng, hiệu trưởng trường Tiểu học Trà Phong. Ảnh: Phạm Linh.

Trả lời VnExpress, ông Đỗ Đình Phương, Phó chủ tịch UBND huyện Trà Bồng, cho biết việc trường Tiểu học Trà Phong 1 thiếu 5 vị trí đã được đề cập nhiều lần trong các cuộc đối thoại, song huyện chưa thể bổ nhiệm, tuyển dụng bởi sắp tới sáp nhập sẽ dư nhân sự.

Nguyên nhân việc sáp nhập trường bị chậm trễ, theo ông Phương, sau khi sáp nhập huyện vào đầu năm 2020, các xã ở huyện Tây Trà cũ trở nên vắng vẻ, các cơ quan đều ngừng hoạt động, lượng người giao thương, buôn bán giảm nên người dân tâm lý chưa ổn định.

"Nếu thực hiện đồng bộ sáp nhập trường và sáp nhập huyện sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của người dân, phụ huynh và học sinh", ông Phương nói và cho biết huyện sẽ tổ chức sáp nhập trường trong năm học 2021-2022, tuyển dụng các vị trí để đảm bảo trường đạt chuẩn.

Phạm Linh