Danh sách bài viết

Tư duy sáng tạo trong nghệ thuật hỗ trợ trẻ học Toán

Cập nhật: 25/10/2023

"Đồng hồ của Ahmad chạy sai giờ. Nếu đang là 4h40, đồng hồ của cậu bạn sẽ chỉ 4h25. Ahmad cần đến trạm tàu lúc 8h30 nhưng khi cậu bạn đến nơi, đồng hồ đã chỉ 8h40. Vậy Ahmad đã đi muộn bao nhiêu phút?".

Đây là một trong những câu hỏi dành cho học sinh lớp 5 tham dự Cuộc thi Toán Quốc tế Mỹ AMO. Khi được hỏi về lựa chọn đáp án đúng trong 4 gợi ý 15 phút, 20 phút, 25 phút và 30 phút, bé Sầm Minh Khuê, học sinh Lớp 5 khối Tiểu học Trường Quốc tế Anh Việt BVIS TP HCM không mất nhiều thời gian suy nghĩ để đưa ra phương án chính xác.

Minh Khuê đạt nhiều thành tích cao trong các cuộc thi Toán Quốc tế.

Minh Khuê đạt nhiều thành tích cao trong các cuộc thi Toán Quốc tế. Ảnh: Trường Quốc tế Anh Việt BVIS.

Minh Khuê đam mê môn Toán, em tham gia và đạt nhiều thành tích trong cuộc thi quốc tế. Cụ thể là giải Bạc cuộc thi Toán AMO 2019, giải Đồng cuộc thi Toán AMO 2020. AMO (viết tắt của American Mathematics Olympiad) là cuộc thi Toán Quốc tế Mỹ, được sáng lập bởi Tiến sĩ George Lenchner, một nhà truyền bá Toán học nổi tiếng người Mỹ vào năm 1977 và bắt đầu đưa ra công chúng vào năm 1979.

Chia sẻ về thành tích nổi bật trong môn Toán, Minh Khuê cho rằng, việc chủ động liên hệ giữa Toán và những tình huống rất đời thường cùng gia đình và bạn bè là lý do chính giúp em học tốt hơn. "Nhiều bạn nghĩ rằng Toán là một môn học khó vì phải làm tính với số đếm nhiều, nhưng em tìm thấy Toán ở khắp mọi nơi. Có nhiều tình huống em cần vận dụng kỹ năng Toán để giải quyết, chẳng hạn như lúc cùng bạn bè chơi đố vui, chơi trò chơi cùng nhau ở trường, hay trò chuyện cùng ba mẹ", Minh Khuê nói.

Chương trình White Rose Maths tại BVIS với nhiều hoạt động học tập thú vị

Chương trình White Rose Maths tại BVIS với nhiều hoạt động học tập thú vị. Ảnh: Trường Quốc tế Anh Việt BVIS.

Ngoài ra, Minh Khuê cũng say mê với giờ học Toán tại trường thông qua White Rose - chương trình được phổ biến rộng rãi tại Anh và các trường quốc tế trên toàn thế giới. Với phương pháp học mới, nguồn tài liệu được cập nhật liên tục, các thầy cô đã giúp em mở rộng, ghi nhớ các khái niệm Toán bằng tiếng Anh, tiếng Việt một cách tự nhiên, gần gũi. Đồng thời, việc học Toán trở nên hào hứng hơn đối với em và bạn bè khi kết hợp với các trò chơi, dự án làm việc nhóm hay thông qua ứng dụng vui nhộn.

Chị Minh Phạm, mẹ của Minh Khuê chia sẻ thêm, với sự đồng hành từ nhà trường, gia đình nhận ra việc rèn luyện, nuôi dưỡng tư duy sáng tạo cho Minh Khuê cũng bổ trợ, thúc đẩy tiến bộ trong môn Toán. Dưới sự hướng dẫn, khuyến khích của gia đình và nhà trường, Minh Khuê đạt thành tích với nhiều cuộc thi Mỹ thuật trong và ngoài nước. Trong đó, nổi bật nhất có giải Creative Brillance (Giải sáng tạo) tại cuộc thi Picasso Art Contest.

Tư duy sáng tạo bổ trợ và thúc đẩy Minh Khuê tiến bộ trong môn Toán

Tư duy sáng tạo bổ trợ và thúc đẩy Minh Khuê tiến bộ trong môn Toán. Ảnh: Trường Quốc tế Anh Việt BVIS.

Ngoài ra, những cuộc thi sáng tác truyện ngắn, thơ song ngữ tại trường cũng hấp dẫn, thu hút Minh Khuê thử thách bản thân. Tất cả những trải nghiệm đa dạng này giúp em liên tục nâng cao khả năng diễn đạt ngôn ngữ, tiềm năng nghệ thuật của mình.

Cô Yến Trần - Điều phối Chương trình Toán khối Tiểu học tại BVIS cho rằng, não bộ cần được luyện tập thường xuyên để hoạt động hiệu quả. Việc diễn đạt ngôn ngữ tốt giúp cho quá trình lập luận, trình bày lời giải của học sinh mạch lạc, rõ ràng. Đồng thời, khả năng sáng tạo trong nghệ thuật sẽ bổ trợ, giúp các em hình dung vấn đề, tư duy nhanh nhạy hơn trong Toán học.

Chia sẻ thêm về chương trình Toán khối Tiểu học tại BVIS, cô Yến Trần cho rằng phương pháp giảng dạy linh hoạt, hiện đại cùng nguồn tài liệu đa dạng, cập nhật liên tục tại BVIS giúp học sinh tiếp cận Toán hiệu quả. Đồng thời, đội ngũ giáo viên tâm huyết, giàu kinh nghiệm chú ý đến năng lực của từng học sinh, từ đó thiết kế các thử thách Toán cá nhân hóa phù hợp. Chính vì vậy, môn học tạo niềm vui, động lực cho học sinh khi học tập. Thông qua chương trình White Rose Maths cùng nhiều hoạt động học tập sáng tạo, học sinh BVIS đều được kích thích niềm say mê với môn học.

Lê Nguyễn

Trường Quốc tế Anh Việt BVIS là thành viên của Tổ chức Giáo dục Nord Anglia, gồm 68 trường quốc tế, nội trú và tư thục tại 29 quốc gia. Trường áp dụng mô hình giáo dục Anh Quốc với sự hợp tác cùng các tổ chức như Viện Công nghệ Massachusetts MIT, Học viện Juilliard và UNICEF.

Trường Quốc tế Anh Việt BVIS TP HCM

Địa chỉ: Số 44-46 đường số 1, Bình Hưng, Bình Chánh, TP HCM.

Liên hệ Tuyển sinh: 028 3758 8033 (gặp cô Yến hoặc cô Tiên)

Website: www.bvisvietnam.com


Nguồn: /

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?