Danh sách bài viết

Từ nay bạn có thể sạc smartphone bằng…nước tiểu

Cập nhật: 20/09/2020

Trước kia chúng ta chỉ có thể sạc một chiếc điện thoại phổ thông bằng nước tiểu nhưng những cải tiến mới nhất còn khiến chiếc smartphone hiện đại của bạn sử dụng được 3 giờ thoại chỉ với 600 ml nước tiểu.
 
 

Nước tiểu có ích hơn nhiều so với những gì bạn từng nghĩ. Các nhà nghiên cứu tại Đại học West of England, Anh đã phát triển công nghệ vi pin nhiên liệu vi sinh học (Microbial Fuel Cell - MFC) cho nước tiểu, cho phép người sử dụng có thể sạc smartphone hoàn toàn bằng năng lượng từ nước tiểu.

Công nghệ này hoạt động như thế nào? Các Microial Fuel Cell là gì? Đây là một phát minh quan trọng sử dụng những tế bào vi sinh vật để biến chất hữu cơ thành dòng điện. Các vi sinh vật được đặt vào các tế bào này sản xuất ra điện như một sản phẩm phụ, có nghĩa là càng nước tiểu thì càng tạo ra nhiều điện.

Công nghệ biến nước tiểu thành điện đã xuất hiện từ năm 2013. Vào thời điểm đó công nghệ này thực sự còn rất mới, và chỉ có thể cung cấp điện cho một chiếc điện thoại phổ thông mà thôi. Nhưng như những gì được giải thích trên tạp chí Applied Engergy, các nhà nghiên cứu đã có thể dùng nước tiểu để cung cấp điện cho một chiếc điện thoại thông minh Samsung Galaxy suốt ba giờ thoại với chỉ 600 millilit nước tiểu, tương đương với lượng nước tiểu của một lần đi vệ sinh.

 

Tuy nhiên, đừng kỳ vọng bạn có thể sạc đầy chiếc smartphone yêu quý chỉ sau một lần đi tiểu. Để sạc đầy pin cho một chiếc smartphone cần tới 4,2 lít nước tiểu, vì vậy trừ khi bạn có bàng quang của các vị thần còn không bạn sẽ chẳng thể tạo ra chừng đó nước tiểu trong một lần.

"Chúng tôi rất vui mừng thông báo một số cải tiến mang tính ‘đầu tiên’ trên toàn cầu, đột phá này có được là nhờ sử dụng một thiết kế mới của MFC cho phép mở rộng quy mô mà không làm mất mật độ năng lượng", giáo sư Leropoulos, trưởng nhóm nghiên cứu giải thích.

"Mặc dù trước đó, công nghệ đã chứng minh một chiếc điện thoại di động phổ thông có thể được sạc bằng MFC, nhưng nghiên cứu này vượt xa hơn thế, đó là chỉ đơn giản sử dụng nước tiểu, một hệ thống MFC, mà có thể sạc thành công một điện thoại thông minh hiện đại ngày nay."

Điều này vẽ ra một tương lai khá thú vị trong khái niệm sạc bền vững, một nguồn nhiên liệu bạn sẽ không bao giờ dùng hết theo nghĩa đen, và nó rất an toàn để sử dụng (theo những gì chúng ta biết cho tới nay).

 
Theo NRM

Nguồn: / 0

Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

Các ngành công nghệ

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

Các ngành công nghệ

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

Các ngành công nghệ

Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

Các ngành công nghệ

Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

Các ngành công nghệ

Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

Các ngành công nghệ

Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

Các ngành công nghệ

FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

Các ngành công nghệ

Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.