Danh sách bài viết

Tuyển sinh lớp 10: Hai trường chuyên của TP.HCM tăng chỉ tiêu, thêm lớp chuyên

Cập nhật: 15/04/2024

Một tiết học tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong

LHP

Năm học 2024-2025, theo quy định của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT TP.HCM ngừng tuyển sinh lớp 10 không chuyên trong 2 trường THPT chuyên Lê Hồng phong và chuyên Trần Đại Nghĩa. Do đó, Sở GD-ĐT đang cùng 2 trường THPT chuyên này tính toán và cân đối mở rộng lớp chuyên các môn cũng như tăng chỉ tiêu những lớp chuyên hiện hữu.

Được biết, từ năm học 2023-2024 trở về trước, với chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 không chuyên, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tuyển 180 học sinh, còn Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa tuyển 80 học sinh. Tuy nhiên, đến năm học 2024-2025, thực hiện theo quy chế trường chuyên, 2 trường THPT chuyên của TP.HCM sẽ ngừng tuyển sinh lớp 10 không chuyên. Như vậy, với 270 chỉ tiêu lớp 10 không chuyên, năm nay các trường có những điều chỉnh về quy mô lớp chuyên để không làm hạn chế cơ hội tuyển sinh lớp 10 của thí sinh từ nay trở đi.

Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tăng chỉ tiêu

Một cán bộ của Sở GD-ĐT cho biết, dự kiến Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong sẽ tổ chức 13 lớp chuyên bao gồm 12 lớp chuyên như những năm trước là ngữ văn, toán, tin học, tiếng Anh, vật lý, hóa học, sinh học, địa lý, lịch sử, tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Pháp và năm nay mở thêm lớp chuyên tiếng Anh-toán-khoa học.

Bên cạnh đó, căn cứ vào điều kiện thực tế cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, nhu cầu của học sinh cũng như định hướng phát triển của trường THPT chuyên, chỉ tiêu lớp 10 của Trường THPT chuyên Lê Hồng phong cũng có sự điều chỉnh so với những năm trước.

Dự kiến những lớp chuyên sâu sẽ ổn định chỉ tiêu (35 học sinh/lớp) như: Ngữ văn (70 học sinh), toán (105 học sinh), tiếng Anh (105 học sinh), vật lý (70 học sinh), hóa học (70 học sinh), tin học (35 học sinh), tiếng Pháp (35 học sinh).

Chỉ tiêu những lớp chuyên dự kiến sẽ tăng so với năm trước bao gồm: Sinh học (70 học sinh, tăng 35 học sinh so với năm học 2023-2024) và các lớp chuyên lịch sử, địa lý, tiếng Nhật, tiếng Trung, mỗi môn chuyên tuyển 35 học sinh. Tính ra mỗi lớp chuyên tuyển tăng hơn so với những năm trước khoảng 15 học sinh. Lớp chuyên tiếng Anh-toán-khoa học sẽ tuyển 70 học sinh cho năm đầu tiên tổ chức tại trường này.

Hoạt động giao lưu quốc tế của học sinh Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa

TĐN


Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa mở lớp chuyên lịch sử, địa lý

Tương tự, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa cũng đã được Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức mở lớp chuyên tiếng Anh-toán-khoa học theo định hướng của Chương trình GDPT 2018 với 70 chỉ tiêu.

Bên cạnh đó, năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa sẽ mở lớp 10 chuyên lịch sử, địa lý. Mỗi lớp chuyên này sẽ tuyển 35 học sinh.

Việc mở lớp chuyên lịch sử, địa lý ở Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa bắt đầu từ năm học 2024-2025 căn cứ vào năng lực nhà trường có thể tổ chức đào tạo ở bộ môn này, cũng phù hợp với thông tư quy định về lớp học trong trường chuyên. Thêm vào đó, việc mở rộng lớp chuyên trong bối cảnh trường THPT chuyên ngừng tuyển lớp 10 không chuyên, đa dạng lớp chuyên, tạo thêm cơ hội cho những học sinh có năng lực phát triển trong môi trường chuyên sâu phù hợp.

Về đề thi lớp 10 chuyên, những môn chuyên truyền thống từ trước đến nay sẽ được giữ ổn định cấu trúc. Riêng với môn chuyên mới là tiếng Anh-toán-khoa học, ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết hội đồng chuyên môn đang nghiên cứu, tính toán lượng kiến thức môn tiếng Anh, toán, khoa học (tiếng Anh) sao cho phù hợp. Trong đó, đề thi môn chuyên tiếng Anh-toán-khoa học sẽ giảm bớt nội dung kiến thức môn tiếng Anh và bổ sung kiến thức môn toán, khoa học bằng tiếng Anh so với đề thi môn chuyên Anh.

Ông Quốc cho biết thêm do là đề thi tuyển sinh lớp 10 chuyên nên mức độ yêu cầu sẽ khó hơn đề thi môn tiếng Anh tích hợp sử dụng đối với những thí sinh đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 tiếng Anh tích hợp của các trường THPT thực hiện chương trình này.

Về nội dung chương trình giảng dạy lớp chuyên tiếng Anh-toán-khoa học của 2 trường THPT chuyên, Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ xây dựng nội dung giảng dạy sao cho đảm bảo yêu cầu của chương trình chuyên, phát huy năng lực và đào tạo mũi nhọn đối với học sinh chuyên ở bậc THPT cũng như đảm bảo thời lượng học theo Đề án của QĐ 5695/QĐ-UBND.


Nguồn: / Theo Thanhnien

Đề xuất có giáo viên tiếng Anh trong trường mầm non công lập

Giáo dục và đào tạo

Các trường mầm non ở Hà Nội có chung đề xuất Bộ GD-ĐT phối hợp với các bộ, ngành trình Chính phủ phê duyệt vị trí việc làm cho giáo viên dạy tiếng Anh cho trẻ tại...

'Thế hệ XO'

Giáo dục và đào tạo

Đồng hồ điểm 16 giờ 5 phút, chị Hoàng Thanh Hiền tắt phụt màn hình máy tính, sấp ngửa chạy ra bấm thang máy. Tới hầm xe, chị có 3 phút để choàng hết đồ bảo hộ, chống chọi với thời...

Chọn học ngành 'nóng' sẽ dễ có việc làm?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời gian qua, nhiều ngành học mới ra đời đáp ứng xu hướng và được xem là ngành "nóng/hot". Tuy nhiên, những ngành học trước đó cũng vẫn không giảm 'nóng'. Vậy độ...

Chọn ngành 'nóng' phải chấp nhận cạnh tranh?

Giáo dục và đào tạo

Khi quyết định nộp hồ sơ vào các ngành học xu hướng, ngành 'nóng'/'hot', thí sinh có những thuận lợi và khó khăn gì? Với những ngành học không được xem là...

Từ hôm nay học sinh có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

Bắt đầu từ hôm nay 24.4, thí sinh đang học lớp 12 có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu.

Nhóm sinh viên đại diện Việt Nam đến Anh giành cơ hội khởi nghiệp bằng AI

Giáo dục và đào tạo

Với ý tưởng dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để đánh giá tình trạng kích ứng và dị ứng da đầu, 3 sinh viên từ Trường ĐH RMIT Việt Nam đã vượt qua hơn 5.000 người để đại diện Việt...

Trang web tuyển sinh bị sập, dữ liệu thí sinh đăng ký có bị mất?

Giáo dục và đào tạo

Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM vừa thông báo gia hạn thời gian đăng ký thi các môn năng khiếu và đăng ký xét tuyển trực tuyến sau sự cố trang web tuyển sinh bị sập nhiều ngày liền.

Đề kiểm tra ngữ văn lan tỏa tinh thần 'Sống đẹp' từ cuộc thi Báo Thanh Niên

Giáo dục và đào tạo

Sáng 24.4, học sinh lớp 9 Trường THCS Minh Đức (Q.1, TP.HCM) làm bài kiểm tra môn ngữ văn có chủ đề xuyên suốt 'Sống đẹp', với ngữ liệu ở phần đọc hiểu là đoạn trích của những bài viết về...

Tài trợ gần 30 tỉ đồng cho các dự án tiếng Anh, giáo dục, nghệ thuật

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh tài trợ 946.000 bảng Anh (gần 30 tỉ đồng) để hỗ trợ 30 dự án hợp tác giữa Anh và Việt Nam ở 3 lĩnh vực nghệ thuật, giáo dục, tiếng Anh nhằm tạo ra di sản lâu dài về kết nối, cộng tác...

Công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024

Giáo dục và đào tạo

Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội đã công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024.