Danh sách bài viết

Tuyển sinh lớp 6 tại TP.HCM bằng kỳ khảo sát: Thực hiện chung hay riêng?

Cập nhật: 28/03/2024

Theo như thông tin từ ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cung cấp trong buổi làm việc với Ban VH-XH HĐND TP.HCM về công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2024 - 2025 vào ngày 27.3, dự kiến có 6 trường THCS (tăng 4 trường so với năm học trước) tại Q.1, Q.7, H.Hóc Môn và TP.Thủ Đức tổ chức tuyển sinh lớp 6 bằng bài khảo sát đánh giá năng lực.

TRƯỜNG TIÊN TIẾN HOẶC TRƯỜNG CÓ NHU CẦU TUYỂN SINH CAO

Cũng theo ông Nam, 6 trường THCS này thuộc diện trường tiên tiến - hội nhập quốc tế hoặc trường có nhu cầu đăng ký tuyển sinh đầu cấp cao hơn nhiều lần chỉ tiêu tuyển sinh. Đó là Trường THCS Trần Quốc Toản 1, THCS Hoa Lư, THCS Bình Thọ (TP.Thủ Đức); Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ (Q.7); Trường THCS Nguyễn An Khương (H.Hóc Môn); Trường THCS - THPT Trần Đại Nghĩa (Q.1, đang xây dựng đề án tách từ Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa).

Tuyển sinh lớp 6 tại TP.HCM bằng kỳ khảo sát: Thực hiện chung hay riêng?- Ảnh 1.

NHẬT THỊNH

Trước việc TP mở rộng số trường THCS tổ chức khảo sát đầu vào trong tuyển sinh lớp 6, ông Lê Hoài Nam cho biết, căn cứ theo văn bản hợp nhất 03/VBHN-BGDĐT về quy chế tuyển sinh THCS, THPT của Bộ GD-ĐT ban hành ngày 3.5.2019. Theo đó, trường hợp cơ sở giáo dục có số học sinh (HS) đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh, Sở GD-ĐT hướng dẫn thực hiện phương án tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực HS. Từ năm học 2023 - 2024, UBND TP.HCM cho phép thực hiện khảo sát để tuyển sinh lớp 6 ở các trường thuộc diện trường tiên tiến - hội nhập quốc tế; trường có HS đăng ký tuyển sinh lớp 6 vượt quá chỉ tiêu tuyển. Các địa phương tùy vào tình hình thực tế xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp.

Theo đó, phòng GD-ĐT Q.7, H.Hóc Môn và TP.Thủ Đức đã có đề xuất phương án tuyển sinh những trường nêu trên do có nhu cầu đăng ký tuyển sinh đầu cấp cao hơn nhiều lần chỉ tiêu tuyển sinh trên địa bàn.

Một cán bộ của Sở GD-ĐT cho biết thêm, các phòng GD-ĐT chủ động xây dựng phương án thực hiện như ngày khảo sát, nội dung bài khảo sát… Sở sẽ hỗ trợ cổng đăng ký tuyển sinh lớp 6 trực tuyến chung cho 6 trường tổ chức khảo sát. Theo đó, HS sẽ thao tác chọn một trong 6 trường nói trên và cập nhật những thông tin cá nhân chung trên hệ thống nhằm hạn chế tình trạng hồ sơ đăng ký ảo.

KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CỦA CÁC ĐỊA PHƯƠNG

Ông Đặng Nguyễn Thịnh, Trưởng phòng GD-ĐT Q.7, cho hay phòng đang xây dựng kế hoạch khảo sát lớp 6 Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ để trình UBND Q.7. Quận chọn tổ chức hình thức khảo sát đối với Trường Nguyễn Hữu Thọ bởi hằng năm trường này đều có áp lực về nhu cầu của phụ huynh HS khá lớn. Đồng thời, quận đang từng bước xây dựng trường theo mô hình tiên tiến - hội nhập quốc tế có những tiêu chí về chất lượng đầu ra của HS hoàn thành bậc THCS. Do đó, phải có bước chuẩn bị ngay từ năm học này.

Theo ông Thịnh, năm đầu tiên triển khai nên trong kế hoạch, phòng cũng đang tính toán đến các giải pháp kỹ thuật, có thực hiện khảo sát chung bài khảo sát với Trường Trần Đại Nghĩa hay không. Nếu tổ chức theo kế hoạch riêng thì sẽ đề xuất Sở hỗ trợ công tác chuyên môn biên soạn nội dung bài khảo sát ra sao? Lãnh đạo Phòng GD-ĐT Q.7 cho biết trong tuần tới sẽ xin ý kiến cụ thể với Sở về những nội dung trên.

Còn tại TP.Thủ Đức, năm học 2023 - 2024 đã thực hiện tuyển sinh lớp 6 bằng bài khảo sát tương tự như Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa với Trường THCS Trần Quốc Toản 1. Đến năm học 2024 - 2025, ông Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức, cho biết xây dựng kế hoạch và mở rộng thực hiện tuyển sinh lớp 6 bằng bài khảo sát năng lực thêm 2 trường THCS Hoa Lư và Bình Thọ.

Ông Vĩnh Nguyên cho hay 3 trường THCS nói trên là những trường luôn có số lượng HS có nguyện vọng theo học rất đông nhưng chỉ tiêu không nhiều. Nếu xét tuyển đầu vào bằng điểm toán, tiếng Việt ở bậc tiểu học cũng như các chứng chỉ tiếng Anh sẽ rất khó đảm bảo. Vì thế, việc tổ chức khảo sát sẽ giúp trường chọn lựa được những HS thực sự xuất sắc và phù hợp.

Lãnh đạo phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức thông tin, sau một năm thực hiện việc tuyển sinh lớp 6 Trường THCS Trần Quốc Toản 1 theo quy trình và đề bài khảo sát lớp 6 của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, đến năm học 2024 - 2025, Phòng GD-ĐT sẽ chủ động trong việc biên soạn nội dung bài khảo sát. Phòng sẽ đề xuất thời gian khảo sát của 3 trường tại TP.Thủ Đức không trùng với Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa để đáp ứng tối đa nhu cầu, nguyện vọng và cơ hội tham gia tuyển sinh vào trường mà HS mong muốn.

Tuyển sinh lớp 6 tại TP.HCM bằng kỳ khảo sát: Thực hiện chung hay riêng?- Ảnh 2.

NHẬT THỊNH


HẠN CHẾ VIỆC LUYỆN THI

Việc khảo sát sẽ giúp HS có năng lực, có khả năng được vào học trường phù hợp còn trường học thì tuyển sinh được theo đúng chỉ tiêu công khai, minh bạch. Ông Vĩnh Nguyên cũng nói thêm bài khảo sát nhằm đánh giá khả năng, năng lực, kỹ năng của HS do đó việc luyện thi chỉ làm HS căng thẳng. Kết quả năm vừa qua cho thấy có những HS có sự chuẩn bị lâu dài nhưng kết quả làm bài lại không tốt và ngược lại. Quan trọng là năng lực, kiến thức, kỹ năng HS đã được hình thành và tích lũy trong quá trình học tập ở bậc tiểu học.

Đề cập đến công tác tổ chức biên soạn nội dung khảo sát lớp 6 năm nay, ông Vĩnh Nguyên cho biết, cấu trúc bài khảo sát sẽ tương tự như bài khảo sát vào Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa năm trước, tuy nhiên độ khó sẽ nhẹ hơn. Quy trình biên soạn đề bài khảo sát sẽ thực hiện nghiêm ngặt, đảm bảo công tác bảo mật và đội ngũ biên soạn sẽ được chọn lựa là những giáo viên giỏi chuyên môn, có kinh nghiệm.

Cũng theo quy định của Sở GD-ĐT, trong trường hợp không trúng tuyển vào lớp 6 theo hình thức khảo sát đánh giá năng lực, thì HS vẫn được xét tuyển lớp 6 theo quy định của ban chỉ đạo tuyển sinh các quận, huyện, tức vẫn được phân tuyến vào các trường THCS trên địa bàn.

Ông Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên cho hay tất cả HS hoàn thành bậc tiểu học đều được phân tuyến vào các trường THCS, trước khi tham dự khảo sát lớp 6. Chỉ khi nào thí sinh trúng tuyển, nộp hồ sơ nhập học tại các trường tổ chức khảo sát thì trên hệ thống mới xóa tên HS để các trường THCS không phải chờ HS đã được phân tuyến đến nộp hồ sơ, đồng thời tạo cơ hội cho HS khác. Do vậy phụ huynh HS không phải lo lắng con em mình tham gia khảo sát lớp 6 thì sẽ mất cơ hội phân tuyến vào các trường THCS.

Các trường THCS còn lại vẫn tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển

Ngoài 6 trường nói trên, các trường THCS còn lại vẫn tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển. Công tác đăng ký tuyển sinh và nhập học được thực hiện hoàn toàn bằng hình thức trực tuyến.

Quy trình tuyển sinh được chia làm 2 đợt, trong đó đợt 1 ưu tiên tuyển sinh các trường hợp là đối tượng đang cư trú thực tế trên địa bàn. Căn cứ các đơn vị chưa tuyển đủ HS so với chỉ tiêu được giao, ban chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp quyết định về việc mở tuyển sinh đợt 2, đồng thời quy định các đối tượng được phép đăng ký trong giai đoạn này. Hạn chót công bố kết quả tuyển sinh là ngày 1.8.

TP.Thủ Đức và các quận, huyện áp dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) hỗ trợ trong công tác tuyển sinh. Trong đó, việc phân bổ HS vào các trường trên địa bàn được thực hiện trên cơ sở ưu tiên HS được học tại trường gần nơi cư trú, tuy nhiên tùy vào tình hình thực tế tại địa phương, có thể xem xét không phân theo địa giới hành chính của phường.


Nguồn: / Theo Thanhnien

Đề xuất có giáo viên tiếng Anh trong trường mầm non công lập

Giáo dục và đào tạo

Các trường mầm non ở Hà Nội có chung đề xuất Bộ GD-ĐT phối hợp với các bộ, ngành trình Chính phủ phê duyệt vị trí việc làm cho giáo viên dạy tiếng Anh cho trẻ tại...

'Thế hệ XO'

Giáo dục và đào tạo

Đồng hồ điểm 16 giờ 5 phút, chị Hoàng Thanh Hiền tắt phụt màn hình máy tính, sấp ngửa chạy ra bấm thang máy. Tới hầm xe, chị có 3 phút để choàng hết đồ bảo hộ, chống chọi với thời...

Chọn học ngành 'nóng' sẽ dễ có việc làm?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời gian qua, nhiều ngành học mới ra đời đáp ứng xu hướng và được xem là ngành "nóng/hot". Tuy nhiên, những ngành học trước đó cũng vẫn không giảm 'nóng'. Vậy độ...

Chọn ngành 'nóng' phải chấp nhận cạnh tranh?

Giáo dục và đào tạo

Khi quyết định nộp hồ sơ vào các ngành học xu hướng, ngành 'nóng'/'hot', thí sinh có những thuận lợi và khó khăn gì? Với những ngành học không được xem là...

Từ hôm nay học sinh có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

Bắt đầu từ hôm nay 24.4, thí sinh đang học lớp 12 có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu.

Nhóm sinh viên đại diện Việt Nam đến Anh giành cơ hội khởi nghiệp bằng AI

Giáo dục và đào tạo

Với ý tưởng dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để đánh giá tình trạng kích ứng và dị ứng da đầu, 3 sinh viên từ Trường ĐH RMIT Việt Nam đã vượt qua hơn 5.000 người để đại diện Việt...

Trang web tuyển sinh bị sập, dữ liệu thí sinh đăng ký có bị mất?

Giáo dục và đào tạo

Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM vừa thông báo gia hạn thời gian đăng ký thi các môn năng khiếu và đăng ký xét tuyển trực tuyến sau sự cố trang web tuyển sinh bị sập nhiều ngày liền.

Đề kiểm tra ngữ văn lan tỏa tinh thần 'Sống đẹp' từ cuộc thi Báo Thanh Niên

Giáo dục và đào tạo

Sáng 24.4, học sinh lớp 9 Trường THCS Minh Đức (Q.1, TP.HCM) làm bài kiểm tra môn ngữ văn có chủ đề xuyên suốt 'Sống đẹp', với ngữ liệu ở phần đọc hiểu là đoạn trích của những bài viết về...

Tài trợ gần 30 tỉ đồng cho các dự án tiếng Anh, giáo dục, nghệ thuật

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh tài trợ 946.000 bảng Anh (gần 30 tỉ đồng) để hỗ trợ 30 dự án hợp tác giữa Anh và Việt Nam ở 3 lĩnh vực nghệ thuật, giáo dục, tiếng Anh nhằm tạo ra di sản lâu dài về kết nối, cộng tác...

Công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024

Giáo dục và đào tạo

Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội đã công bố phổ điểm 3 đợt đầu bài thi đánh giá năng lực HSA 2024.