Danh sách bài viết

UEH Mentoring - chương trình hỗ trợ sinh viên định hướng tương lai

Cập nhật: 25/10/2023

Dịch Covid-19 bùng phát ảnh hưởng tới nền kinh tế - thương mại, cuộc sống sinh hoạt của người dân toàn cầu trong suốt hơn một năm qua. Ngoài việc nhiều doanh nghiệp bị đóng cửa, người lao động mất việc, một đối tượng khác cũng chịu tác động nặng nề là sinh viên - nguồn nhân lực chất lượng cao của xã hội. Nhiều sinh viên gặp khó khăn trong việc học online, các bạn học năm thứ ba, thứ tư hiếm có cơ hội được thực tập, cọ sát với thực tế.

Bên cạnh đó, báo cáo gần đây của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho thấy nhân sự đã qua đào tạo chưa phù hợp với nhu cầu thực tiễn. Kỹ năng của lao động Việt bị đánh giá còn nhiều hạn chế, với 46/100 điểm (xếp thứ 103 trên thế giới), chỉ cao hơn Indonesia, Lào và kém rất xa so với nhóm ASEAN-4 do yêu cầu ngày càng cao của thị trường. Điều này khiến sinh viên cũng như nhiều người lao động gặp khó khăn khi xin việc làm.

Trước tình hình này, một chương trình được thành lập từ những cựu sinh viên Đại học Kinh tế TP HCM, mang tên UEH Mentoring trở thành "cứu cánh" cho hàng nghìn sinh viên trên khắp Việt Nam. UEH Mentoring hỗ trợ sinh viên có cái nhìn đúng đắn về nghề nghiệp, những kinh nghiệm cần thiết để phát triển bản thân. Thông qua đó, chương trình tạo ra một môi trường tích cực gồm các mentors - nhà cố vấn và các mentees – người được cố vấn, với các hoạt động góp phần giúp cung cấp kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệp cần thiết đến các sinh viên. Đồng thời, các cựu sinh viên cũng có thể kết nối, giúp đỡ những bạn trẻ còn đang ngồi trên giảng đường hoặc mới ra trường.

Thái Thị Thanh Nga (sinh viên năm thứ 3, chuyên ngành Thương mại điện tử, tại trường Đại học Kinh tế TP HCM)

Thái Thị Thanh Nga, sinh viên tại trường Đại học Kinh tế TP HCM, từng rất tự ti cho tới khi tham gia vào chương trình UEH Mentoring và được các mentor hướng dẫn, chỉ bảo tận tình.

Thái Thị Thanh Nga (sinh viên năm thứ 3, chuyên ngành Thương mại điện tử, tại trường Đại học Kinh tế TP HCM) biết đến chương trình thông qua fanpage UEH Mentoring vào đầu năm thứ nhất. Thời điểm đó, Nga đã vừa học vừa làm, lịch khá dày và vì tự ti với bản thân nên quyết định không tham gia. Bước sang năm thứ hai, cô sinh viên bắt đầu thấy áp lực và hoang mang về ngành mình học. Khi UEH Mentoring tuyển "mentee" mùa 6 , Nga quyết định phải nắm bắt cơ hội này và may mắn được nhận.

Sau 10 tháng, Thanh Nga giờ mở lòng chia sẻ, hiểu rõ bản thân và tự tin hơn. Chương trình còn tạo điều kiện cho các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng nỗ lực học tập cơ hội được chinh phục học bổng khuyến học UEH Mentoring và học bổng ILA. "Tôi đã may mắn đạt được cả 2 học bổng này. Đây là sự hỗ trợ kịp thời giúp tôi có thể đóng tiền học đầu năm nay, hỗ trợ gia đình giảm bớt áp lực về mặt tài chính trong lúc kinh tế khó khăn vì dịch bệnh", cô gái trẻ tiết lộ. Bên cạnh đó, chương trình tổ chức rất nhiều buổi workshop về thương mại điện tử, giúp Nga học hỏi được kiến thức chuyên ngành. Công việc hiện tại cũng chính là cơ hội mà UEH Mentoring mang đến, Nga có cơ hội kết nối với các "đàn anh, đàn chị mentor" trong ngành và dần hình dung về cơ hội việc làm của mình.

Hiện tại, Thanh Nga không ngừng lan tỏa giá trị của UEH Mentoring đến bạn bè xung quanh. Trong tương lai, khi ra trường, cô mong muốn trở thành mentor để lắng nghe, chia sẻ và truyền cảm hứng cho "thế hệ đàn em" từ câu chuyện của chính mình. Cô cũng mong muốn giúp đỡ các bạn sinh viên, đặc biệt là những người không có điều kiện kinh tế hoàn thành ước mơ, mục tiêu của mình.

Nguyễn Thị Mỹ Huệ tìm được mong muốn của bản thân khi tham gia chương trình UEH Mentoring. Ảnh: NVCC

Nguyễn Thị Mỹ Huệ tìm được mong muốn của bản thân khi tham gia chương trình UEH Mentoring. Ảnh: NVCC

Nguyễn Thị Mỹ Huệ, cựu mentee của UEH Mentoring, hiện làm mảng kinh doanh của Suntory PepsiCo tại Lâm Đồng, từng tham gia chương trình khi còn là sinh viên tại trường Đại học Kinh tế TP HCM. Cô bắt đầu đi làm thêm từ năm thứ 3 nhưng luôn phân vân không biết nên theo ngành nghề nào dù học marketing rất tốt. "Tôi đã qua hai đời mentor (người hướng dẫn) nhưng vẫn không duy trì được quan hệ lâu dài với họ. Khi biết đến chương trình UEH Mentoring qua Facebook, tôi cho phép bản thân một lần nữa thử tìm kiếm mentor có thể dành thời gian và định hướng cho mình", chị kể.

Sau một thời gian tham gia chương trình, điều lớn nhất cô gái trẻ nhận được là sự trưởng thành trong suy nghĩ, tính cách cùng tư duy cầu tiến. Khi làm sinh viên, Huệ dành nhiều thời gian học kỹ năng, kiến thức nền tảng. Nhưng mentor hướng dẫn cô khi đó nói rằng kỹ năng là một phần, còn lại là thái độ làm việc mới thực sự quan trọng. "Khi mình mang lại lợi ích, điều tốt đẹp cho người xung quanh thì mình cũng nhận lại được thứ tương tự. Đó là câu nói tôi nhớ nhất từ người hướng dẫn mình", chị kể. Cho tới bây giờ, khi đã có công việc ổn định, thu nhập tốt, Mỹ Huệ vẫn luôn áp dụng câu nói đó của mentor để làm việc.

Trong thời gian tới, Mỹ Huệ cũng sẽ trở thành mentor của chương trình UEH Mentoring. Cô mong muốn truyền cảm hứng cho các bạn trẻ, giúp họ tìm ra đam mê, nhận biết điểm mạnh - yếu của bản thân để đạt được mục tiêu đề ra.

Trong mùa thứ 6 vừa qua, chương trình UEH Mentoring tạo được hơn 3.000 buổi gặp, chia sẻ, hướng dẫn cho sinh viên; 20 buổi đào tạo cho gần 2.000 sinh viên. Giảng viên là giám đốc điều hành, giám đốc các công ty lớn dạy miễn phí cho sinh viên. Gần 150 triệu đồng học bổng được trao cho những sinh viên khó khăn trong mùa Covid-19; 10 suất học bổng "Tiếng Anh miễn phí trọn đời sinh viên" dành cho những bạn có hoàn cảnh khó khăn. Chương trình cũng hướng dẫn nhiều sinh viên đậu thực tập, làm giám sát tại các công ty lớn như Pepsi, Shopee, Big 4, Savills....

anh Nguyễn Đức Thắng - Đồng sáng lập UEH Mentoring - Giám đốc điều hành quỹ Redsquare Việt Nam. Chị Đặng Phạm Minh Loan - Đồng sáng lập UEH Mentoring - Tổng giám đốc công ty cổ phần Sữa quốc tế IDP.

Ông Nguyễn Đức Thắng, đồng sáng lập UEH Mentoring, Giám đốc điều hành quỹ Redsquare Việt Nam và bà Đặng Phạm Minh Loan, đồng sáng lập UEH Mentoring, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sữa quốc tế IDP trong buổi tổng kết mùa 5 UEH Mentoring năm 2020.

Bà Đặng Phạm Minh Loan, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần sữa quốc tế IDP, đồng sáng lập và cũng là một trong những mentor của chương trình, cho biết thực tế, 70% sinh viên ra trường chưa kiếm được việc làm phù hợp. Trong bối cảnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp bị dừng hoặc thu hẹp hoạt động, thách thức tới sinh viên còn khó khăn hơn nữa. Họ không có môi trường để thực tập, rèn luyện kỹ năng và cơ hội làm việc bị thu hẹp rất nhiều.

Bà Minh Loan chia sẻ chương trình UEH Mentoring ra đời từ năm 2016, đã giúp đỡ hàng nghìn sinh viên. Các mentors đều là chủ doanh nghiệp, quản lý cấp cao hoặc chuyên viên. Họ không coi đây là công việc mà là niềm vui bởi giúp đỡ những bạn trẻ cũng là giúp doanh nghiệp của chính họ có được những nhân viên chất lượng cao trong tương lai.

"Ngoài giúp sinh viên về tiền học và trang trải cuộc sống thì ý nghĩa dài lâu của chương trình UEH Mentoring là tạo cho các em tư duy, kỹ năng để có công việc tốt sau khi ra trường. Do đó, bên cạnh việc chào đón các bạn trẻ tham gia, chúng tôi luôn mong muốn những người đi làm, có kinh nghiệm, trở thành mentor để cùng giúp các em được nhiều hơn nữa, từ đó giúp cho xã hội", Tổng giám đốc IDP nói.

Hải My

Độc giả đặt câu hỏi tư vấn tại đây


Nguồn: /

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?