Danh sách bài viết

Ứng phó khi gặp đề IELTS Speaking quá khó

Cập nhật: 25/10/2023

Đặng Trần Tùng, sinh năm 1993, ở Hà Nội, là người Việt Nam đầu tiên bốn lần đạt 9.0 IELTS tại cả hai hình thức thi trên giấy và máy tính. Từ kinh nghiệm thi IELTS gần 20 lần, anh Tùng gợi ý một số bí quyết để người học ứng phó khi gặp câu hỏi khó trong phần thi IELTS Speaking part 3.

Giả sử, sau khi hết thúc part 2, bạn nhận được câu hỏi này của giám khảo trong part 3: "How do you think global warming is going to affect architecture?" (Bạn nghĩ hiện tượng nóng lên toàn cầu ảnh hưởng như nào đến kiến trúc?).

Trong phần thi Speaking part 3, bạn có thể gặp những câu hỏi dài, phức tạp hoặc không hề có kiến thức về lĩnh vực được đề cập. Mục đích của họ là hỏi câu khó để xem phản xạ ngôn ngữ của thí sinh. Vậy bạn phải xử lý thế nào?

Diễn đạt lại câu hỏi

Nếu câu hỏi quá dài hoặc khó, thay vì đề nghị giám khảo nhắc lại (repeat), bạn nên hỏi có thể diễn đạt lại câu hỏi (rephrase the question) hay không. Khi đó, người ra đề có thể sử dụng những từ ngữ đơn giản hơn để bạn trả lời đúng, trọng tâm những gì họ mong muốn.

Quay trở lại với đề bài phía trên, sau khi mình đề nghị diễn đạt lại, giám khảo đã nói: "I mean in the light of global warming, how to you think the way we build houses is going to change" (Ý tôi là với việc Trái Đất nóng lên, bạn nghĩ cách chúng ta xây nhà sẽ thay đổi như thế nào?). Rõ ràng là so với câu hỏi ban đầu, câu được diễn đạt lại đã dễ hiểu hơn nhất nhiều.

Nhận xét câu hỏi

Nếu chưa có gì trong đầu, bạn hãy "câu giờ" bằng cách nhận xét về câu hỏi, ví dụ "Ôi câu này hay thế!", "Câu hỏi này còn thú vị hơn câu trước"... Nhiều người lạm dụng từ "interesting" (thú vị) để khen câu hỏi. Tuy nhiên, để phần nói đa dạng, tránh nhàm chán, bạn nên tìm thêm các từ, cụm từ đồng nghĩa với "interesting".

Ngoài ra, bạn cũng có thể nhận xét bằng cảm xúc thật của mình, chẳng hạn "Em chưa từng được nghe câu hỏi này". Mình từng dùng cụm "That’s obviously a very grand question" (Đây hiển nhiên là một câu hỏi rất phức tạp, khó khăn với em).

Sau khi nhận xét về câu hỏi, nếu vẫn chưa nghĩ ra ý tưởng gì, bạn có thể tiếp tục chia sẻ thêm, đại ý thật ra em chưa đọc về cái này, cái kia nên không chắc chắn về câu trả lời. Ví dụ: "To be honest I don’t know the first thing about global warming and I know even less about architecture (Thật lòng mà nói, em không biết nhiều về hiện tượng nóng lên toàn cầu, và thậm chí còn biết ít hơn về kiến trúc).

Đặng Trần Tùng, người Việt Nam đầu tiên đạt 9.0 IELTS ở cả hai hình thức thi trên giấy và máy tính. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Đặng Trần Tùng, người Việt Nam đầu tiên đạt 9.0 IELTS ở cả hai hình thức thi trên giấy và máy tính. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Đưa câu trả lời chung chung rồi theo đuổi ý tưởng triệt để

Vì không có kiến thức về lĩnh vực được đề cập trong câu hỏi, khi nghĩ ra được một ý tưởng, bạn cần tìm cách để kéo dài và nói được nhiều về nó. Để "nhâm nhi" được câu trả lời, bạn không nên nói thẳng mọi thứ mình nghĩ ra. Thay vào đó, bạn cần trả lời một cách chung chung trước.

Chẳng hạn: "I assume as global temperatures rise and the world gets increasingly hotter, the way we build houses, especially residential houses, has to be adapted somewhat to these climatic shifts (Em cho rằng với việc nhiệt độ tăng lên và thế giới ngày càng nóng hơn, cách chúng ta xây nhà, đặc biệt là nhà ở, phải thích ứng với những thay đổi về thời tiết này).

Khi trả lời chung chung, bạn không nên dùng lại các từ giám khảo đã nói trong câu hỏi mà cố gắng diễn đạt bằng từ, cụm từ khác. Biết đâu, khi diễn đạt lại theo ý hiểu của mình một cách đơn giản hóa, bạn lại có thêm ý tưởng để trả lời.

Khi đã có ý tưởng, bạn hãy theo đuổi nó một cách triệt để, khai thác mọi khía cạnh xung quanh nó. Ví dụ: "One of these changes could be the regulation of temparature inside the house. Maybe more houses will be equipped with air conditioning. The walls have to be built thicker to accommodate the hotter temperatures outside". (Một trong những thay đổi có thể là điều chỉnh nhiệt độ trong nhà. Có thể nhiều nhà phải trang bị điều hòa không khí hơn. Tường phải dày hơn để chống chịu với nhiệt độ ngày càng cao bên ngoài).

Rút lui

Khi nói, chúng ta cần "biết mình biết người". Vào thời điểm sắp cạn ý để nói, bạn cần hạ thấp giọng, ra dấu hiệu rằng "Em chỉ trả lời như thế thôi" để giám khảo tiếp lời. Việc này để tránh trường hợp khi không còn gì để nói, bạn không biết kết thúc như nào và cuộc hội thoại rơi vào khoảng lặng hoặc tiếp tục bị giám khảo làm khó.

Bạn có thể tham khảo cách diễn đạt sau: "Obviously when it’s so hot, I think people are going to have to do something about the regulation of temperature inside the house. So to this end, I think a very common way is to equip the houses with air conditioning. Maybe we’ll have to have thicker walls. And with my limited knowledge of global warming and architecture, I think these are some of the fessible steps". (Rõ ràng khi trời quá nóng, em nghĩ người ta sẽ phải làm gì đó để điều chỉnh nhiệt độ trong nhà. Về mặt này, một giải pháp thông dụng là trang bị điều hòa. Có thể chúng ta phải xây tường dày hơn. Với hiểu biết giới hạn của mình về hiện tượng nóng lên toàn cầu và kiến trúc, em nghĩ đó là một vài biện pháp khả thi).

Thanh Hằng (ghi)


Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...