"Vải thông minh" tạo ra điện từ mồ hôi và chuyển động

Cập nhật: 07/09/2023

Với loại vải đặc biệt này, các nhà nghiên cứu đã thành công trong việc tạo ra một nguồn năng lượng chỉ từ mồ hôi và chuyển động cơ thể.

Tờ Korea Herald đưa tin các nhà nghiên cứu Hàn Quốc đã phát triển một loại vải mới có thể tạo ra điện từ mồ hôi và chuyển động của cơ thể. Điều này hứa hẹn mở ra một chương mới trong việc sản xuất quần áo thông minh thế hệ tiếp theo.

Loại vải mới được phát triển có thể tạo ra năng lượng từ mồ hôi và chuyển động của cơ thể.
Hình ảnh của loại vải mới được phát triển có thể tạo ra năng lượng từ mồ hôi và chuyển động của cơ thể. (Ảnh: KIST)

Theo thông báo Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KIST) hôm 15/8, hai nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Vật liệu Điện tử thuộc viện này đã làm ra một loại vải co giãn có thể giặt được, cho phép tạo ra năng lượng cơ sinh học và sinh hóa.

Các nhà nghiên cứu đã dệt kết hợp hai loại vải khác nhau, được trang bị máy phát điện ma sát (TEG) và máy phát điện mồ hôi (PEG), để tạo ra loại vải mới. TEG có thể biến năng lượng cơ học được tạo ra từ các chuyển động của cơ thể thành năng lượng điện. PEG có thể tạo ra năng lượng điện khi các chất lỏng như nước và mồ hôi chảy dọc theo sợi vải.

Trước đây, TEG bị hạn chế vì hiệu suất năng lượng giảm do độ ẩm từ mồ hôi còn PEG chỉ tạo ra rất ít năng lượng nên rất khó đưa chúng vào sử dụng thực tế.

Nhóm nghiên cứu đã khắc phục những hạn chế này bằng cách sử dụng đường nóng chảy để làm vải TEG, giúp cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng nhờ bề mặt ma sát tăng lên. Họ cũng phủ PEG bằng muối ion và parylene-C để tăng công suất phát điện.

Với tỷ lệ dệt một TEG xuyên qua 36 PEG để làm thành quần áo, các nhà nghiên cứu đã cung cấp thành công năng lượng cho một thiết bị cảm biến theo dõi vị trí yêu cầu dòng điện 3V.

KIST cho biết loại vải mới này có tiềm năng thương mại hóa cao vì sản lượng điện của TEG và PEG vẫn được duy trì tốt sau 10 lần giặt. Việc sản xuất hàng loạt sẽ giúp vật liệu này có giá phải chăng hơn.

“Công nghệ của chúng tôi có thể được áp dụng cho các lĩnh vực thiết bị điện trên quần áo và thiết bị đeo, nhưng chúng tôi hy vọng nó sẽ trở thành nguồn năng lượng cho những người hoạt động trong môi trường khắc nghiệt như lính cứu hỏa, binh sĩ và người leo núi”, ông Song Hyun-cheol, một tác giả của nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Advanced Energy Materials vào tháng 7.

Trung Quốc tạo ra chip điện toán lượng tử nhanh gấp 10 tỷ lần chip thường

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển một chip điện toán lượng tử 504 qubit để cung cấp cho các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới thông qua nền tảng điện toán đám mây mới.

Top 5 sự thật thú vị về game "Khủng long mất mạng"

Có thể bạn chưa biết, Dino Game (còn được gọi với tên "Khủng long mất mạng") là một trong những tựa game được chơi nhiều nhất trên thế giới.

OpenAI ra mắt Chat GPT-4o với trí thông minh "tiệm cận con người", miễn phí 100%

Công ty trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới OpenAI vừa tổ chức sự kiện công bố mô hình AI mới có tên GPT-4o.

Anh thử nghiệm công nghệ dẫn đường lượng tử cho các chuyến bay

Anh tiến hành các chuyến bay thử nghiệm công nghệ dựa trên lượng tử, với hy vọng sẽ cho phép dẫn đường độc lập với các hệ thống vệ tinh truyền thống sử dụng GPS.

Thiết kế máy bay siêu thanh không cánh 1.850km/h

Mẫu máy bay hình tam giác của nhà thiết kế Oscar Viñal trông giống tàu vũ trụ, hứa hẹn rút ngắn gần một nửa thời gian bay xuyên qua Đại Tây Dương.

Ô tô đổi màu: Những bí ẩn công nghệ đằng sau sự hứa hẹn cho ngành công nghiệp xe hơi!

Công nghệ ô tô đổi màu là một lĩnh vực nghiên cứu mới nổi đầy hứa hẹn, mang đến tiềm năng thay đổi hoàn toàn diện mạo của ngành công nghiệp xe hơi.

Xúc giác nhân tạo giúp robot nhạy cảm như người

Các nhà khoa học đã phát triển thành công hệ thống xúc giác nhân tạo có thể ứng dụng trong chế tạo bàn tay giả, giúp robot có khả năng cảm nhận như con người.

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.