Danh sách bài viết

Vật liệu in 3D đầu tiên trên thế giới có thể tiêu diệt virus SARS-CoV-2

Cập nhật: 22/10/2022

Vật liệu in 3D đầu tiên trên thế giới có khả năng tiêu diệt virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 trên bề mặt trong vòng 20 phút.

Vật liệu này có thể được ứng dụng linh hoạt vào sản xuất nút bấm thang máy và tay nắm cửa có độ bền cao và chi phí thấp để giảm nguy cơ lây nhiễm.

 Hình ảnh 3D của virus SARS-CoV-2 (phía sau)
Hình ảnh 3D của virus SARS-CoV-2 (phía sau) và cấu trúc phân tử giúp SARS-2-CoV xâm nhập tế bào con người (phía trước). (Ảnh minh họa: AFP/TTXVN)

Theo báo South China Morning Post, trong các cuộc thử nghiệm được thực hiện trong phòng thí nghiệm từ tháng 7/2020, nhóm nghiên cứu đã thêm các chất kháng virus vào nhựa nhân tạo tổng hợp resin, thành phần chính của vật liệu in 3D, để tiêu diệt các loại virus và vi khuẩn bằng cách xuyên thủng màng tế bào và phá hủy cấu trúc của chúng.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Phó Giáo sư Chris Lo Kwan-yu, cho biết các thử nghiệm cho thấy vật liệu này có thể tiêu diệt hơn 90% lượng cũng như các loại virus và vi khuẩn thông thường khác tồn tại trên bề mặt trong vòng 10 phút và xóa sổ hơn 99% trong vòng 20 phút.

Nhóm nghiên cứu cũng tiến hành thử nghiệm để xác định độ bền và tính hiệu quả của vật liệu in 3D theo thời gian. Kết quả cho thấy vật liệu này vẫn có khả năng diệt hơn 90% lượng virus SARS-CoV-2 trong vòng 10 phút sau một năm sử dụng và gần 85% sau 3 năm.

Theo Phó Giáo sư Chris Lo Kwan-yu, vật liệu in 3D này có thể ứng dụng linh hoạt và rộng rãi tại các địa điểm công cộng để hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19.

Trong năm 2021, các nhà nghiên cứu đã hợp tác với Sở Nội vụ Hong Kong, Công viên Wetland Hong Kong và một tổ chức bảo vệ môi trường để sản xuất tay cầm của thùng rác tái chế, nắp bọc tay nắm cửa nhà vệ sinh, nút bấm thang máy và bảng chữ nổi dành cho người khiếm thị ở các khu vực công cộng. Sau một năm sử dụng, các nhà nghiên cứu nhận thấy bề mặt các vật dụng này hoàn toàn không có virus SARS-CoV-2 cũng như các loại virus và vi khuẩn thông thường khác.

Trong thời gian tới, nhóm nghiên cứu sẽ hợp tác sản xuất nắp bọc tay nắm cửa cho hơn 100 tòa nhà tại quận Sham Shui Po đồng thời xem xét ứng dụng vật liệu này tại các trường tiểu học và trung học, các cơ sở chăm sóc sức khỏe và phương tiện giao thông công cộng.

Trước đó, tháng 12/2021, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Hong Kong thông báo phát triển thành công một loại thép không gỉ có thể tiêu diệt virus SARS-CoV-2 trên bề mặt trong vòng vài giờ bằng cách thêm đồng vào hỗn hợp kim loại.


    Nguồn: /

    Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

    Các ngành công nghệ

    Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

    Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

    Các ngành công nghệ

    Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

    Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

    Các ngành công nghệ

    Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

    Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

    Các ngành công nghệ

    Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

    Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

    Các ngành công nghệ

    Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

    Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

    Các ngành công nghệ

    Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

    Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

    Các ngành công nghệ

    Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

    Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

    Các ngành công nghệ

    Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

    Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

    Các ngành công nghệ

    Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

    Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

    Các ngành công nghệ

    Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.