Danh sách bài viết

Vì sao gặp tai nạn trực thăng sẽ ít có cơ hội sống sót hơn tai nạn máy bay?

Cập nhật: 01/08/2023

Các chuyên gia hàng không cho rằng, giữa một chiếc máy bay cánh bằng và một chiếc trực thăng cùng gặp một tình huống trục trặc kỹ thuật thì cơ hội sống sót trên máy bay cánh bằng cao hơn.

Josh Verde, một chuyên gia hàng không với hơn 25 năm kinh nghiệm lái máy bay, nói với Newsweek rằng "yếu tố vật lý là như nhau" giữa máy bay trực thăng và máy bay cánh bằng.

Ông cho biết máy bay trực thăng hoạt động giống như máy bay cánh bằng, chỉ khác cánh của chúng là cánh quạt. Dẫu vậy, mặt cắt ngang của cánh quạt có hình dạng tương tự như cánh máy bay.

Máy bay trực thăng có nhiều chuyển động phức tạp hơn máy bay cánh bằng.
Máy bay trực thăng có nhiều chuyển động phức tạp hơn máy bay cánh bằng.

"Sự khác biệt chính giữa máy bay trực thăng và máy bay cánh bằng là trực thăng có nhiều chuyển động phức tạp hơn", ông Verde nhận định.

Theo chuyên gia hàng không với hơn 25 năm kinh nghiệm, mô-men xoắn của cánh quạt mạnh nhất khi chúng quay với tốc độ rất cao và điều đó tạo ra xu hướng thân máy bay trực thăng quay theo hướng ngược lại.

Để trực thăng giữ hướng, một cánh quạt nhỏ hơn ở phần đuôi kết nối với động cơ sẽ tạo lực đẩy theo chiều ngang để cân bằng tác động xoay vòng này.

"Cánh quạt ở đuôi thực sự rất quan trọng và nếu nó ngừng hoạt động vì bất kỳ lý do gì, trực thăng có thể mất kiểm soát và rơi xuống. Việc giữ cho cánh quạt ở đuôi tiếp tục hoạt động là rất quan trọng", ông Verde nói.

Chuyên gia hàng không cho hay, máy bay trực thăng có nguy cơ gặp rủi ro cao hơn so với máy bay cánh cố định vì 3 lý do chính.

  • Thứ nhất, máy bay trực thăng có động lực vật lý phức tạp, nghĩa là có thể xảy ra nhiều trục trặc hơn như hư hỏng hóc thiết bị.
  • Thứ hai, máy bay trực thăng phức tạp hơn và yêu cầu phi công phải có nhiều kỹ năng hơn.
  • Thứ ba, máy bay trực thăng hoạt động ở độ cao thấp hơn, nghĩa là có nhiều mối nguy hiểm và chướng ngại vật hơn.

"Máy bay trực thăng có nhiều vấn đề phức tạp về máy móc và hạ cánh an toàn so với máy bay cánh bằng. Điều này sẽ gây nguy hiểm hơn khi gặp tai nạn", ông Verde đánh giá.


    Nguồn: /

    Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

    Các ngành công nghệ

    Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

    Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

    Các ngành công nghệ

    Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

    Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

    Các ngành công nghệ

    Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

    Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

    Các ngành công nghệ

    Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

    Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

    Các ngành công nghệ

    Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

    Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

    Các ngành công nghệ

    Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

    Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

    Các ngành công nghệ

    Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

    Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

    Các ngành công nghệ

    Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

    Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

    Các ngành công nghệ

    Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

    Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

    Các ngành công nghệ

    Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.