Danh sách bài viết

Vì sao hải cẩu chỉ ngủ 2h mỗi ngày mà vẫn khỏe mạnh?

Cập nhật: 10/08/2023

Các thí nghiệm gần đây cho thấy hải cẩu voi phương bắc chỉ ngủ trung bình hai giờ mỗi ngày trong suốt bảy tháng trên biển.

Các thí nghiệm đo sóng não của hải cẩu voi phương bắc ở Vịnh Monterey, California gần đây cho thấy những con vật này chỉ ngủ trung bình hai giờ mỗi ngày trong suốt bảy tháng trên biển. Trong nghiên cứu về giấc ngủ đầu tiên trên động vật biển có vú trong tự nhiên, Jessie Kendall-Bar - tác giả nghiên cứu nhận thấy ở ngoài đại dương, hải cẩu voi ngủ ít hơn hai giờ mỗi ngày - trong khi ở trên đất liền, chúng ngủ hơn 10 giờ mỗi ngày.

Hải cẩu
Hải cẩu có loạt "giấc ngủ ngắn" kéo dài chưa đầy 20 phút mỗi giấc.

Các quan sát trước đây đã chỉ ra rằng hải cẩu voi ngoi lên trên bề mặt đại dương vài phút mỗi lần, trong khoảng thời gian từ 10 đến 30 phút lặn. Vì vậy, các nhà khoa học biết rằng chúng phải ngủ dưới nước. Để tìm hiểu thêm, Kendall-Bar đã phát triển một chiếc mũ trùm đầu có cảm biến cùng loại với loại được sử dụng để tiến hành các nghiên cứu về giấc ngủ ở người. Thiết bị này không thấm nước, có thể chịu được áp suất lớn và đủ nhạy để phát hiện sóng não qua một lớp mỡ dày trên đầu con vật.

Kendall-Bar đã thử nghiệm ba con hải cẩu cái, trẻ, hoang dã. Cô đặt mũ đội đầu lên một trong số chúng khi chúng đang nằm trên bãi biển bằng cách sử dụng một chất kết dính. Nó lặn xuống nước và quay trở lại hai ngày sau đó, cho phép cô tháo mũ ra. Mũ trùm đầu thu thập dữ liệu về sóng não, nhịp tim, độ sâu lặn và chuyển động của động vật để xác định thời điểm chúng ngủ. Kendall-Bar sau đó đã sử dụng dữ liệu để ngoại suy các kiểu ngủ theo thời gian ở hải cẩu trưởng thành.

Cô đã phát hiện ra rằng hải cẩu không ngủ theo chu kỳ kéo dài hai giờ mà thay vào đó, chúng có loạt "" kéo dài chưa đầy 20 phút mỗi giấc. Từ bề mặt, hải cẩu trưởng thành mất 10 phút lặn ở độ sâu lớn, thường là từ 92 mét đến 305 mét. Tại thời điểm này, con vật bước vào giai đoạn đầu tiên của giấc ngủ, hay còn gọi là giấc ngủ sóng chậm. Sau đó, chúng chìm vào , cơ thể bị đảo lộn theo "vòng xoáy giấc ngủ".

Kendall-Bar suy đoán rằng hành vi ngủ này phát triển do nhu cầu kiếm ăn của hải cẩu trong thời gian dài ở đại dương, như một phương tiện để hỗ trợ trọng lượng cơ thể lớn lên tới 2000kg của chúng.

Đối với Kendall-Bar, thay vì gọi nghiên cứu của mình là một khám phá, cô ấy coi đó là một đặc ân lớn. Cô chia sẻ: "Động vật đã làm điều kỳ diệu này quá lâu rồi, thật vinh dự khi được quan sát và tiết lộ bí mật này”.


    Nguồn: /

    Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

    Các ngành công nghệ

    Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

    Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

    Các ngành công nghệ

    Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

    Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

    Các ngành công nghệ

    Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

    Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

    Các ngành công nghệ

    Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

    Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

    Các ngành công nghệ

    Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

    Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

    AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

    Các ngành công nghệ

    Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

    Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

    Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

    Các ngành công nghệ

    FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

    Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

    Các ngành công nghệ

    Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.