Danh sách bài viết

Vì sao lốp không hơi là công nghệ mang tính đột phá nhưng vẫn chưa được ứng dụng rộng trên xe hơi?

Cập nhật: 09/02/2024

Lốp không hơi là công nghệ ô tô mang tính đột phá, có ý nghĩa rất lớn trong việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Lốp không hơi được làm từ vật liệu đàn hồi đặc biệt

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, lốp không hơi, như một công nghệ đột phá, đang dần thay đổi hiểu biết của chúng ta về lốp xe. Lốp hơi truyền thống dễ bị thủng, lốp không đủ áp suất khi lái xe thường xuyên xảy ra, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn khi lái xe. Sự ra đời của lốp không hơi đã giải quyết hoàn toàn những vấn đề này và mang lại cho chúng ta sự an toàn và thoải mái cao hơn.

Lốp không hơi sử dụng vật liệu đàn hồi đặc biệt, so với lốp khí nén, chúng không cần sự hỗ trợ của áp suất lốp, do đó, chúng không chỉ tránh được các vấn đề về áp suất lốp mà còn có thể chống lại các vết thủng từ các vật sắc nhọn từ bên ngoài.

Lốp không hơi đã cải thiện đáng kể sự thoải mái và ổn định khi lái xe.
Là một công nghệ đột phá, lốp không hơi đã cải thiện đáng kể sự thoải mái và ổn định khi lái xe. Nó không chỉ có thể giảm va chạm và rung lắc, đồng thời cải thiện sự thoải mái khi lái xe mà còn cải thiện khả năng xử lý và độ ổn định của xe, giảm rủi ro khi xử lý và cải thiện độ an toàn khi lái xe.

Điều này là do chất liệu của lốp không hơi chứa một số lượng lớn micropores, khi tiếp xúc với kích thích bên ngoài, micropores sẽ tự động thu nhỏ, ngăn chặn sự rò rỉ chất lỏng và duy trì tính nguyên vẹn của phần bên trong lốp. Bước đột phá công nghệ này không chỉ giải quyết vấn đề giảm áp suất lốp mà còn cải thiện đáng kể khả năng chống mài mòn và chống thủng của lốp.

Lốp không hơi an toàn hơn lốp hơi truyền thống. Do áp suất lốp không đủ, lốp hơi có thể dễ bị nổ khi lái xe, gây nguy hiểm nghiêm trọng đến tính mạng của người lái và hành khách. Lốp không hơi không phụ thuộc vào áp suất lốp và có thể tránh được tình trạng này một cách hiệu quả. Ngay cả khi lốp không hơi bị vật sắc nhọn đâm thủng khi đang lái xe, nó sẽ không bị vỡ ngay lập tức mà sẽ nhanh chóng phục hồi nguyên trạng thông qua chức năng sửa chữa tự động, đảm bảo sự ổn định và an toàn khi lái xe.


Lốp không hơi có khả năng bám đường, bám đường tốt hơn và ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài. Đặc biệt trong những tình huống lái xe khắc nghiệt như rẽ tốc độ cao và phanh đột ngột, lốp không hơi có thể duy trì độ ổn định của xe tốt hơn, giảm thiểu rủi ro khi xử lý và cải thiện độ an toàn khi lái xe.

Ngoài độ an toàn cao hơn, lốp không hơi còn mang đến trải nghiệm tốt hơn. Khi chạy lốp hơi truyền thống trên đường không bằng phẳng, áp suất lốp không đều sẽ gây ra cảm giác lái xóc và không ổn định.

Nhờ chất liệu đàn hồi đặc biệt, lốp không hơi có thể hấp thụ va chạm trên đường một cách hiệu quả, giảm rung lắc khi lái xe và mang lại cho người lái trải nghiệm lái xe êm ái và thoải mái hơn. Các vật liệu đàn hồi đặc biệt cũng có thể mang lại diện tích tiếp xúc với mặt đất lớn hơn, tăng ma sát giữa lốp và mặt đất, đồng thời cải thiện độ ổn định và khả năng kiểm soát khi lái xe.

Công nghệ đột phá của lốp không hơi cũng đóng vai trò tích cực trong việc bảo vệ môi trường. Trong quá trình sử dụng lốp hơi, cần phải thường xuyên kiểm tra áp suất và độ lạm phát của lốp, khi bơm hơi sẽ thoát ra các khí độc hại, lốp bị phồng cần được xử lý và tái chế sau khi loại bỏ. Lốp không hơi không cần bơm, không tạo ra khí thải độc hại, giảm lãng phí tài nguyên thiên nhiên và giảm áp lực lên môi trường.

Công nghệ đột phá của lốp không hơi sử dụng vật liệu đàn hồi đặc biệt
Công nghệ đột phá của lốp không hơi sử dụng vật liệu đàn hồi đặc biệt để giải quyết nhiều vấn đề của lốp hơi truyền thống và cải thiện sự an toàn và thoải mái khi lái xe. Mặc dù vẫn còn một số thách thức nhưng với sự phát triển không ngừng của công nghệ và giảm chi phí, người ta tin rằng lốp không hơi sẽ trở thành xu hướng phát triển quan trọng trong ngành ô tô trong tương lai.

Nguyên lý và quy trình sản xuất thiết kế chống thủng

Lốp không hơi là công nghệ lốp cải tiến áp dụng thiết kế chống thủng để mang đến cho người lái trải nghiệm lái xe an toàn và thoải mái hơn. Nguyên tắc thiết kế chống thủng của lốp không hơi là sử dụng các vật liệu và kết cấu đặc biệt để giúp lốp có khả năng tự phục hồi. Cấu trúc của nó bao gồm nhiều lớp vật liệu đặc biệt, có thể ngăn chặn hiệu quả các vết thủng xâm nhập vào bên trong lốp, nhờ đó đạt được đặc tính không rò rỉ không khí và không bị nổ lốp.

Lốp không hơi an toàn hơn lốp hơi truyền thống.
Lốp không hơi an toàn hơn lốp hơi truyền thống. (Ảnh minh họa).

Quy trình sản xuất lốp không có hơi tương đối phức tạp, nhưng có thể chủ yếu chia thành bốn bước: lựa chọn vật liệu, cán màng, lưu hóa nhiệt và cắt tỉa. Trong quá trình sản xuất lốp không hơi cần chọn loại vật liệu đặc biệt có độ đàn hồi và chịu va đập tốt như vật liệu composite cao su. Vật liệu này có thể hấp thụ lực tác động và chịu trọng lượng một cách hiệu quả để mang lại hiệu suất lái xe ổn định.

Chế tạo lốp không hơi bao gồm việc ép các vật liệu đã chọn lại với nhau để tạo thành cấu trúc tổng hợp. Cán màng là sự liên kết các vật liệu khác nhau lại với nhau bằng loại keo đặc biệt để tạo thành khung và gai lốp. Trong quá trình cán, độ dày và sự phân bố của từng lớp vật liệu cần được kiểm soát chính xác để đảm bảo tính đồng nhất và ổn định của lốp.

Sau đó nó sẽ được gửi đến buồng lưu hóa để gia nhiệt và lưu hóa. Lưu hóa là quá trình lốp được đặt trong môi trường nhiệt độ cao để gây ra phản ứng hóa học trong vật liệu nhằm tăng độ đàn hồi và độ cứng. Bằng cách kiểm soát nhiệt độ và thời gian gia nhiệt, vật liệu lốp có thể đạt được độ cứng và độ đàn hồi tối ưu để cải thiện hiệu suất và độ bền khi lái xe.

Quy trình sản xuất lốp không có hơi tương đối phức tạp
Quy trình sản xuất lốp không có hơi tương đối phức tạp. (Ảnh minh họa).

Thông qua quá trình cắt tỉa, hình dạng và kích thước của lốp được tạo ra để đáp ứng yêu cầu. Việc cắt tỉa được thực hiện ở giai đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất lốp, trong đó hình dạng của lốp được điều chỉnh theo kích thước và hình dạng quy định bằng các phương pháp như cắt và mài. Quá trình cắt tỉa có tác động đáng kể đến hình thức và hiệu suất của lốp và yêu cầu kiểm soát chính xác quy trình cắt tỉa cho từng lốp để đảm bảo tính nhất quán và an toàn của lốp.

Lốp không hơi mang đến cho người lái trải nghiệm lái xe an toàn và thoải mái hơn nhờ thiết kế chống thủng. Nó sử dụng các vật liệu và cấu trúc đặc biệt để giúp lốp có khả năng tự phục hồi và ngăn chặn hiệu quả các vết thủng xâm nhập. Sản xuất lốp không có hơi đòi hỏi nhiều quy trình bao gồm lựa chọn vật liệu, cán màng, lưu hóa nhiệt và cắt tỉa để đảm bảo chất lượng và hiệu suất của lốp. Công nghệ đột phá của lốp không hơi đã mang lại sự đổi mới và tiến bộ cho ngành công nghiệp ô tô, mang đến cho người lái cảm giác lái xe thoải mái và an toàn hơn.

Mặc dù lốp không hơi là một bước đột phá lớn về công nghệ nhưng vẫn chưa được ứng dụng rộng vì ở thời điểm hiện tại, chúng vẫn phải đối mặt với một số thách thức. Ví dụ, chi phí sản xuất và sản xuất lốp không hơi tương đối caođòi hỏi công nghệ và vật liệu tiên tiến hơn. Phạm vi sử dụng và khả năng thích ứng của lốp không hơi cũng có những hạn chế nhất định và chúng phù hợp với một số mẫu xe và môi trường lái xe cụ thể.


    Nguồn: /

    Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

    Các ngành công nghệ

    Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

    Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

    Các ngành công nghệ

    Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

    Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

    Các ngành công nghệ

    Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

    Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

    Các ngành công nghệ

    Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

    Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

    Các ngành công nghệ

    Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

    Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

    AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

    Các ngành công nghệ

    Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

    Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

    Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

    Các ngành công nghệ

    FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

    Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

    Các ngành công nghệ

    Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.