Danh sách bài viết

Vì sao sấm sét không làm ảnh hưởng đến máy bay trong khi bay?

Cập nhật: 09/02/2024

Khi di chuyển trên bầu trời, số lần máy bay bị sét đánh trúng nhiều hơn mọi nghĩ, thế nhưng những tia sấm sét này lại không làm ảnh hưởng đến máy bay trong khi bay.

Theo thống kê thế giới, trung bình 3 nghìn giờ bay, mỗi máy bay sẽ bị sét đánh trúng 1 lần. Sét thường đánh vào những máy bay có động cơ đặt ở phía sau (loại này ngày càng ít được sản xuất). Tuy nhiên, nếu có bị sét đánh trúng trên không trung, sấm sét cũng sẽ không làm ảnh hưởng đến máy bay trong khi bay.

Theo một phát ngôn viên trên thế giới cho biết, việc máy bay bị sét đánh là chuyện bình thường. Nhưng làm sao chúng có thể sống sót trước luồng điện mạnh đến hàng tỷ joules, tương đương với một phần tư tấn thuốc nổ TNT như vậy?

"Lớp vỏ bên ngoài của cabin và các nội thất bên trong máy bay được thiết kế để dẫn điện nhưng cũng có tác dụng cách ly dòng điện với phi hành đoàn, hành khách và các thiết bị điện tử bên trong" - Chris Hammond, một phi công đã nghỉ hưu và là thành viên Hiệp hội Phi công Hàng không Anh quốc (British Airline Pilots Association – Balpa) cho biết.

"Có lưới kim loại ở bên trong vỏ máy bay, một loại lưới thép mịn và đó là cách mà điện được di chuyển đi", ông nói vậy.

Do có cấu tạo đặc biệt nên các tia sét không làm ảnh hưởng đến hoạt động của máy bay
Do có cấu tạo đặc biệt, nên các tia sấm sét không làm ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của máy bay.

Bên cạnh đó, các mạng lưới điện và kết nối đến các khoang chứa nguyên liệu đều có nhiều lớp che chắn bên ngoài để bảo vệ chặt chẽ khỏi những nguy cơ chập điện do tác động từ bên ngoài. Tất cả những cơ cấu này được kiểm tra kỹ càng trước khi máy bay được đưa vào hoạt động - quá trình liên quan đến việc tạo ra những luồng sét nhân tạo tác động vào lớp vỏ cũng những thành phần bên trong của máy bay.

Tuy nhiên, một tia sét rất dễ được phát hiện ra bởi hành khách trên máy bay. Chẳng hạn như, các hành khách trên hai chuyến bay bị sét đánh trên vùng trời phía tây London hồi tháng Tư vừa rồi nói họ đã nghe thấy tiếng va chạm lớn.

Những năm trước đây, máy bay không hoàn toàn được bảo vệ trước sấm sét. Hammond nhớ một lần ông lái một chiếc máy bay đời cũ, trong lúc chờ hạ cánh ở San Francisco. Bất ngờ, máy bay ông bị một tia sét rất mạnh đánh trúng.

"Tất cả màn hình đều ngưng hoạt động," Hammond nói.

Nhưng rất may mắn là chiếc máy bay đó đã được trang bị các thiết bị có chức năng tương tự. Sau đó, chiếc máy bay có thể hạ cánh an toàn sau khi hệ thống máy tính dần dần quay trở lại hoạt động.

Những lưu ý khi đi máy bay

Hành khách đã mua vé máy bay di chuyển nội địa cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ sau: Chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân; Giấy chứng minh, chứng nhận của các lực lượng vũ trang. Đối với các chuyến bay quốc tế hành khác cần chuẩn bị: Hộ chiếu, visa và các giấy tờ mà quốc gia đến yêu cầu.

Đồng thời, hành khách phải có mặt ở cửa ra máy bay khoảng 20 - 30 phút để lên máy bay. Đây cũng là thời gian để các nhân viên kiểm tra và thông báo những hành khách chưa có mặt ra cửa máy bay. Cửa lên máy bay thường sẽ được thông báo đến bạn sau khi check in.

Những người có tiền sử mắc bệnh viêm xoang rất dễ bị tác động khi áp lực máy bay thay đổi. Nhất là lúc máy bay cất cánh - hạ cánh. Cho nên, trước khi máy bay cất cánh, hành khách nên xịt thuốc thông mũi trước giờ máy bay cất cánh 2 tiếng. Đồng thời, hãy luôn mang theo thuốc bên mình, để phòng những trường hợp cần dùng đến.

Áp lực trên máy bay sẽ làm bão hòa lượng oxy trong không khí. Độ ẩm trong khoang máy bay lúc này hạ xuống thấp, gây nên hiện tượng khô phế quản, đó là nguyên nhân chính của những cơn hen suyễn mà bạn gặp khi đi máy bay. Do đó, bạn nên vận động nhẹ trước khi máy bay cất cánh, có thể đi bộ xung quanh sân bay.


    Nguồn: /

    Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

    Các ngành công nghệ

    Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

    Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

    Các ngành công nghệ

    Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

    Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

    Các ngành công nghệ

    Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

    Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

    Các ngành công nghệ

    Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

    Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

    Các ngành công nghệ

    Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

    Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

    AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

    Các ngành công nghệ

    Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

    Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

    Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

    Các ngành công nghệ

    FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

    Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

    Các ngành công nghệ

    Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.