Danh sách bài viết

Vì sao trà sữa có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm?

Cập nhật: 30/07/2023

Chuyên gia khẳng định, trà sữa có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm xuất phát từ nhiều lý do.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), trà sữa là thức uống quen thuộc, nếu được làm đúng cách chắc chắn sẽ không gây ra ngộ độc thực phẩm cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, không đảm bảo ở nguồn gốc thành phần, khâu chế biến, bảo quản... thì nguy cơ ngộ độc thực phẩm rất cao.

Trà sữa có khả năng gây ngộ độc thực phẩm do đâu?

Vấn đề của trà sữa là ở chỗ nguồn gốc nguyên liệu có đảm bảo hay không
Vấn đề của trà sữa là ở chỗ nguồn gốc nguyên liệu có đảm bảo hay không.

"Vấn đề của trà sữa là ở chỗ nguồn gốc nguyên liệu có đảm bảo hay không, có xuất xứ rõ ràng hay không, cách pha chế trà sữa có đúng cách hay chưa. Nếu không đảm bảo, chắc chắn món đồ uống này có khả năng gây ngộ độc thực phẩm rất cao", PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khẳng định.

Thông thường, bất cứ thực phẩm nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng cần kiểm soát hương liệu, chất phụ gia... Những loại hương liệu, chất phụ gia nếu nằm trong danh mục cho phép sử dụng cũng cần đảm bảo hàm lượng trong ngưỡng cho phép cũng như khuyến cáo về liều lượng sử dụng. Nếu trà sữa bạn uống không đảm bảo kiểm soát hương liệu, chất phụ gia thì nguy cơ ngộ độc thực phẩm là điều khó tránh.

"Việc sử dụng hương liệu và phẩm màu thực phẩm quá ngưỡng cho phép có thể gây ngộ độc thực phẩm", PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khẳng định.

Ngoài khả năng gây ngộ độc thực phẩm, trà sữa từ lâu đã bị gắn mác là món đồ uống kém lành mạnh cho sức khoẻ. Điều này là do trà sữa chứa nhiều đường, sữa. Bất cứ loại thực phẩm nào chứa nhiều đường sữa được tiêu thụ đều đặn hàng ngày cũng đều không tốt cho sức khỏe nói chung. Việc tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều đường sữa có thể khiến bạn tăng cân, béo phì, thừa canxi có thể dẫn đến sỏi thận...

Lưu ý uống trà sữa, tránh gây hại sức khoẻ

Bạn nên giảm lượng đường mỗi khi uống trà sữa.
Bạn nên giảm lượng đường mỗi khi uống trà sữa.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, để tránh những hậu quả không mong muốn khi uống trà sữa, chị em cần lưu ý:

1. Uống trà sữa ở những cửa hàng uy tín

Hiện nay, trà sữa được bán rất nhiều do nhu cầu của người sử dụng tăng mạnh. Từ các cửa hàng có thương hiệu đến những góc hẻm, chợ cóc, xe thồ... người bán đều tận dụng để bán trà sữa cho mọi lứa tuổi và được đông đảo giới trẻ, học sinh sinh viên thích thú. Cha mẹ, nhà trường nên khuyên con em mình uống trà sữa ở những cửa hàng uy tín. Ở đây, bạn sẽ giảm rủi ro ngộ độc thực phẩm vì nguồn nguyên liệu, cách chế biến đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hơn. Bạn cũng có thể quan sát kỹ khâu đóng gói để xem xét cửa hàng mình mua có đảm bảo vệ sinh an toàn hay không.

2. Không uống trà sữa có chứa quá nhiều đường, sữa

Thông thường, khi đặt trà sữa, người bán ở những cửa hàng uy tín vẫn cho bạn quyền lựa chọn bao nhiêu % đường cho mỗi ly trà sữa. Bạn nên giảm dần lượng đường, có thể là 70% rồi đến 50%, 30% đường... Điều này giúp bạn vẫn có thể thưởng thức những ly trà sữa ngọt ngào nhưng không cần quá lo lắng cơ thể nạp nhiều đường.

3. Không uống trà sữa thường xuyên

Rất nhiều chị em đam mê trà sữa đến nỗi uống hàng ngày, thậm chí uống nhiều cốc trong một ngày. Điều này không hề tốt cho sức khoẻ ngay cả khi bạn đã giảm bớt lượng đường trong trà sữa khi đặt hàng. Uống quá nhiều trà sữa là nguyên nhân khiến bạn bị mất collagen tự nhiên, béo bụng, thừa cân khó kiểm soát. Tốt nhất, mỗi tuần chỉ nên uống 1-2 cốc để thoả mãn sở thích của bạn.


    Nguồn: /

    Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

    Các ngành công nghệ

    Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

    Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

    Các ngành công nghệ

    Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

    Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

    Các ngành công nghệ

    Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

    Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

    Các ngành công nghệ

    Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

    Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

    Các ngành công nghệ

    Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

    Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

    AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

    Các ngành công nghệ

    Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

    Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

    Các ngành công nghệ

    Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

    Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

    Các ngành công nghệ

    FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

    Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

    Các ngành công nghệ

    Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.