Danh sách bài viết

Vì sao trẻ mầm non Trung Quốc hay bị bạo hành?

Cập nhật: 25/10/2023

Một người hỏi: "Vậy các bạn có thường xuyên đánh trẻ không?". Jane vội trả lời: "Ôi không, không đâu. Chúng tôi không được phép làm vậy". Jane thừa nhận rất tức giận khi nghe câu hỏi này, nhưng cũng hiểu được phần nào lý do bạn bè lại quy chụp cho cô hành động đánh trẻ.

Những năm gần đây, nạn bạo lực học đường gia tăng tại các trường mẫu giáo Trung Quốc. Năm 2018, một giáo viên mầm non, làm việc tại Hệ thống giáo dục tư nhân RYB, bị phạt 18 tháng tù giam vì dùng kim chọc vào người trẻ. Tháng 9/2020, hiệu trưởng một trường mẫu giáo tư thục tại Nội Mông bị cách chức sau khi phụ huynh tố cáo giáo viên trường dùng kim, tăm xỉa răng đâm vào người con mình.

Các vụ bạo hành trẻ em đối lập với những tiến bộ vượt bậc của ngành giáo dục mầm non tại Trung Quốc trong thập kỷ qua. Năm 2009, số trẻ 3-6 tuổi trên cả nước đi học mẫu giáo là 51%. Đến năm 2019, con số này tăng lên hơn 83%, tương đương với khoảng 17,4 triệu em.

Trung Quốc thiếu giáo viên mầm non đạt tiêu chuẩn. Ảnh: Sixth Tone

Trung Quốc thiếu giáo viên mầm non đạt tiêu chuẩn. Ảnh: Sixth Tone

Các hệ thống giáo dục tư nhân như RYB đóng vai trò quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng này. Đến năm 2019, 61% trường mẫu giáo tại Trung Quốc do tư nhân điều hành. Ước tính, 56% trẻ theo học tại cơ sở tư nhân.

Nhiều công ty tư nhân đầu tư cho giáo dục mầm non, nhưng ít kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Tập đoàn Vtron, nơi điều hành trường mẫu giáo xảy ra nạn bạo lực ở Nội Mông, chủ yếu sản xuất màn hình ghép. Năm 2015, họ mua lại bốn cơ sở nhà trẻ và quản lý đến nay. Đối thủ của Vtron là Tập đoàn Shenzhen Changfang từng kinh doanh đèn LED trước khi chuyển sang xây dựng hệ thống giáo dục mầm non vào năm 2016.

Công ty nghiên cứu Qianzhan thống kê các công ty tư nhân đang tranh giành lợi ích từ ngành giáo dục mầm non trị giá 250 tỷ NDT (36,1 tỷ USD). Một diễn giả từng ví lợi nhuận kiếm được từ mẫu giáo tư nhân không thua kém gì so với kinh doanh bất động sản.

Các trường mẫu giáo tư thục mở ra liên tục kéo theo nhu cầu giáo viên mầm non tăng đột biến, nhưng lượng giáo viên đủ tiêu chuẩn từ lâu đã không thể đáp ứng. Trước năm 2010, khi Trung Quốc đưa giáo viên mầm non vào danh sách ưu tiên đào tạo giáo viên quốc gia, có rất ít chương trình đào tạo về giáo dục mầm non. Hầu hết là phần bổ sung cho chương trình đào tạo cấp tiểu học và THCS.

Hiện tại, vấn đề đào tạo phần nào được giải quyết nhưng tình trạng thiếu nguồn nhân lực đạt chuẩn vẫn tồn tại. Năm 2019, Chen Baosheng, Bộ trưởng Giáo dục Trung Quốc ước tính cả nước thiếu 520.000 giáo viên mầm non đạt chuẩn. Ở một số vùng nông thôn, một giáo viên có thể phải quản lý khoảng 100 trẻ.

Song hành cùng sự thiếu hụt là tình trạng lương thấp, dịch vụ an sinh xã hội không được coi trọng. Hầu hết giáo viên mầm non đánh giá nghề nghiệp này không có tính ổn định hoặc bền vững.

Nhiều giáo viên mẫu giáo chia sẻ ít người nhìn nhận họ như một nhà giáo dục. Họ được coi như vú em, người trông trẻ. Nhiều trường mầm non cho biết mỗi năm mất đi 1/3 giáo viên. Một số trường thuê ứng viên không đủ năng lực để lấp đầy chỗ trống nhưng không quan tâm đào tạo chất lượng.

Điều này để lại hậu quả lên chính những đứa trẻ. Vì thiếu đào tạo, giáo viên đã bạo hành, lạm dụng học sinh. Đặc biệt, trừng phạt thân thể từng được coi là chuẩn mực giáo dục tại Trung Quốc, nhiều giáo viên không nhận ra hành động này là sai. Do đó, nhiều giáo viên không kiêng dè dùng vũ lực để kỷ luật trẻ.

Nhiều trường tổ chức giảng dạy về đạo đức nhà giáo nhưng không thể giải quyết vấn đề mang tính hệ thống như nguồn nhân lực không đủ, khối lượng công việc nặng hay các khó khăn khác.

Hồng Khánh (Theo Sixth Tone)


Nguồn: /

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?