Danh sách bài viết

Vì sao Trung Quốc và châu Âu mưa lũ kỷ lục?

Cập nhật: 14/03/2021

Đường phố ngập lụt ở Hà Nam, Trung Quốc và Đức. Ảnh: Reuters.

Đường phố ngập lụt ở Hà Nam, Trung Quốc và Đức. Ảnh: Reuters.

Ít nhất 25 người ở tỉnh Hà Nam thuộc miền trung Trung Quốc thiệt mạng hôm 20/7, bao gồm hàng chục người bị mắc kẹt ở đường tàu điện ngầm khi nước tràn qua thủ phủ Trịnh Châu sau nhiều ngày mưa lớn. Mưa lũ cũng khiến ít nhất 160 người ở Đức và 31 người ở Bỉ tử vong vào tuần trước. Thảm họa trên thôi thúc chính phủ các nước phải tiến hành nhiều thay đổi để chuẩn bị cho những sự kiện tương tự trong tương lai.

"Trước hết chính phủ cần nhận thức rõ cơ sở hạ tầng mà họ xây dựng trong quá khứ hoặc trong những năm gần đây rất dễ bị tàn phá bởi những sự kiện thời tiết cực đoan", Eduardo Araral, phó giáo sư kiêm đồng giám đốc Viện chính sách nguồn nước ở Trường Chính sách công Lee Kuan Yew của Singapore, cho biết.

Tại châu Âu, biến đổi khí hậu nhiều khả năng làm tăng số lượng bão lớn di chuyển chậm, có thể kéo dài ở một khu vực và tạo ra nhiều cơn sóng trào như vừa qua ở Đức và Bỉ, theo nghiên cứu công bố hôm 30/6 trên tạp chí Geophysical Research Letters. Do ấm lên dưới tác động của biến đổi khí hậu, khí quyển cũng giữ lại nhiều hơi ẩm hơn, có nghĩa những đám mây sẽ trút xuống nhiều mưa hơn. Tính đến cuối thế kỷ, những cơn bão như vậy sẽ xuất hiện thường xuyên hơn 14%, nhóm tác giả nghiên cứu tính toán dựa trên mô phỏng vi tính.

Dù trận lũ tàn phá những khu vực rộng lớn ở miền tây và miền nam nước Đức cách Hà Nam hàng nghìn kilomet, cả hai trường hợp đều cho thấy khả năng dễ bị tàn phá của những khu vực đông dân cư trước thảm họa ngập lụt và nhiều thiên tai khác.

"Chính phủ cần nhiều biện pháp kỹ thuật, gia cố đê đập và rào chắn lũ. Nhưng chúng ta cũng cần tu sửa thành phố", Fred Hattermann ở Viện nghiên cứu tác động của khí hậu Potsdam, nhấn mạnh. Theo ông, các chính phủ ngày càng tập trung vào biện pháp xanh như đất lấn biển và đồng bằng giữ nước, ngăn nước chảy quá nhanh. Nhưng khi có mưa lớn, tất cả biện pháp đó có thể không hữu ích.

Gia cố đê đập, xây dựng nhà cửa, đường xá và cơ sở hạ tầng đô thị để đối phó khí hậu sẽ tiêu tốn hàng tỷ USD. Nhưng hình ảnh người dân chật vật tìm cách thoát khỏi đường tàu điện ngầm ngập tới ngang ngực ở Trịnh Châu hay gào khóc khi nước bùn và mảnh vỡ tràn qua những thị trấn Trung Cổ ở Đức cho thấy cái giá phải trả khi không hành động.

Koh Tieh-Yong, nhà khoa học thời tiết và khí hậu ở Đại học Khoa học xã hội Singapore, cho rằng đánh giá các hệ thống sông ngòi rất cần thiết ở khu vực dễ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. "Mưa lũ thường xảy ra do hai yếu tố kết hợp, một là lượng mưa lớn hơn mức bình thường và hai là sông ngòi bị tràn bờ do lượng nước mưa tích tụ".

Ở cả Trung Quốc và tây bắc châu Âu, thiên tai thường xảy ra sau thời gian mưa lớn bất thường. Tại Trịnh Châu, lượng mưa trút xuống trong ba ngày bằng cả một năm thông thường, hoàn toàn nhấn chìm các rào chắn lũ. Sau vài đợt lũ lớn trong những thập kỷ gần đây, chính phủ đã gia cố vùng đệm dọc các con sông lớn ở Đức như sông Rhine hoặc Elbe nhưng lượng mưa cực hạn vào tuần trước cũng biến phụ lưu như Ahr hoặc Swist thành dòng nước xiết.

Tại Trung Quốc, những khu đô thị đang xây dựng mới không đủ cống dẫn nước và đập lớn làm thay đổi khả năng xả nước tự nhiên của sông Hoàng Hà có thể góp phần dẫn tới thảm họa. Nhưng các biện pháp như tăng cường độ bền vững của nhà cửa, nâng cao bờ sông và cải thiện hệ thống cống rãnh cần được tiến hành đồng thời để giảm bớt ảnh hưởng của ngập lụt nghiêm trọng. Cuối cùng, hệ thống cảnh báo cũng cần cải tiến bởi đây là lý do khiến chính phủ Đức bị chỉ trích nặng nề khi nhiều người dân không kịp đề phòng mưa lũ.

An Khang (Theo Reuters)


Nguồn: /

Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

Các ngành công nghệ

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

Các ngành công nghệ

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

Các ngành công nghệ

Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

Các ngành công nghệ

Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

Các ngành công nghệ

Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

Các ngành công nghệ

Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

Các ngành công nghệ

FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

Các ngành công nghệ

Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.