Danh sách bài viết

Viễn cảnh của màn hình “lai”

Cập nhật: 10/07/2022

Bỏ qua những màn hình 3D dựa trên ảo giác, các kỹ sư Mỹ đang hướng đến một thế hệ màn hình 3 chiều thực sự, loại mà người dùng có thể cấu, véo và thậm chí kéo giãn.

Hiện trên thị trường đều có đủ các loại màn hình chạm và 3D, nhưng mới đây các chuyên gia vừa giới thiệu một dạng màn hình kết hợp những điểm mạnh của cả hai loại này: đó là màn hình dẻo cho phép người dùng có thể dùng tay véo, chọc, kéo giãn. Đây là công trình nghiên cứu của các chuyên gia Dhairya Dand và Rob Hemsley thuộc Phòng Thí nghiệm truyền thông của Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ). Màn hình được gọi là Obake - theo tên của dạng linh hồn có khả năng biến hóa trong thần thoại Nhật Bản. Nó gồm một lớp nhựa dẻo phủ lên một bộ truyền động, và tất cả đều nằm dưới máy quay làm từ máy chiếu công nghệ Kinect, phóng các hình ảnh lên lớp nhựa ở trên. Máy quay đồng thời cũng đo chiều sâu của màn hình bị chọc và xác định nó bị kéo giãn đến mức nào.

Màn hình Obake gây ấn tượng thực sự về mặt thiết kế và ý tưởng Màn hình Obake gây ấn tượng thực sự về mặt thiết kế và ý tưởng - (Ảnh: MIT)

Nếu bạn kéo nó, màn hình sẽ tạo nên một đỉnh núi nhỏ, chọc thì nó mẻ, chà ngón tay lên thì có cảm giác như ma sát. Kéo nó ra, hình ảnh trên màn hình cũng bị méo mó theo. Toàn bộ những điều này nhằm biến các màn hình chạm có cảm giác như màn hình 3D thực sự. Công nghệ hiện tại cho phép người xem nhìn được những hình ảnh 3 chiều, nhưng đó chỉ là ảo giác chứ không phải là điều diễn ra trên thực tế. Và công nghệ thực tế ảo cho phép người dùng thao tác vật thể bằng các động tác, nhưng màn hình mà bạn có thể thực sự chạm và kéo giãn lại là một viễn cảnh đầy hứa hẹn trong tương lai. Và hai chuyên gia Dand và Hemsley gọi nó là màn hình 2 chiều rưỡi.

Vẫn còn một khía cạnh khác về nghiên cứu này. Phản hồi trên trang tin ExtremeTech, cha đẻ của Obake cho hay trạng thái hiện nay của các vẫn còn bị “niêm phong” bên trong những ý tưởng giúp xây dựng nên chuột máy tính. Dù các hoạt động như trỏ, kéo và nhấp đều được thay thế bằng các động tác chạm, rê và gõ, tất cả vẫn còn bị giới hạn trên hình ảnh 2 chiều. Nhiều màn hình 3D hiện nay được thiết kế theo nguyên lý tương tự, và không tận dụng được vô số các kiểm soát bằng cử chỉ. Tuy nhiên, hạn chế ở đây không chỉ về mặt công nghệ. Đóng vai trò là người sử dụng máy tính, chúng ta đã quen với những phương pháp cụ thể khi dùng tay tương tác với màn hình, từ cái véo đến phóng to/thu nhỏ, gõ, trỏ và nhấp.

Nó cũng tương tự như lý do đằng sau thiết kế hiện tại của bàn phím. Bàn phím bắt chước máy đánh chữ, dù chẳng có logic nào đằng sau chuyện sắp xếp thứ tự theo kiểu QWERTY trên bất cứ thiết bị máy tính nào. Tất nhiên con người dễ dàng tìm ra cách sắp xếp hợp lý hơn cho bàn phím, nhưng QWERTY luôn trở thành tiêu chuẩn và con người đã quen với nó. Do vậy, việc tạo ra một màn hình 3 chiều với những cử chỉ không hề quen thuộc có thể tạo ra tác dụng ngược. Vì vậy, Dand và Hemsley muốn chế ra một cái gì đó có thể tương tác nhưng không quá thách thức cho người tiêu dùng. Đó là lý do dẫn đến thiết kế của Obake hiện nay: một bề mặt kéo giãn được cho những động tác mà đại đa số vẫn biết, đồng thời nó có thể vượt qua ranh giới của một màn hình chạm thông thường.

Tất nhiên, còn nhiều thách thức phải vượt qua trước khi Obake xuất hiện trên màn hình điện thoại thông minh. Nhưng chẳng có gì là không thể, nhất là ở mảng phát kiến công nghệ.


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.