Danh sách bài viết

Việt Nam - Wales thúc đẩy hợp tác giáo dục đại học

Cập nhật: 25/10/2023

Global Wales - sáng kiến hợp tác giữa Hiệp hội các trường đại học xứ Wales, Hội đồng Anh tại Wales, Hội đồng Ngân sách Giáo dục đại học xứ Wales và Chính phủ Wales - mang nhiệm vụ tư vấn chiến lược và phát triển mạng lưới quốc tế cho giáo dục đại học xứ Wales.

Hội nghị trực tuyến Global Wales tổ chức hôm 6/7 quy tụ các đại diện Chính phủ Wales, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, Global Wales, cùng mạng lưới đối tác đến từ Hội đồng Anh, các trường đại học hàng đầu tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, cùng bàn về thúc đẩy hợp tác giáo dục quốc tế trước các cơ hội và thách thức mới.

Giáo sư Iwan Davies, Hiệu trưởng Đại học Bangor, Chủ tịch Global Wales cho biết, giáo dục đại học được chính phủ Wales dành nhiều hỗ trợ và coi như một lĩnh vực xuất khẩu của quốc gia này, với một mạng lưới đối tác quốc tế rộng lớn. Việt Nam là một trong bốn thị trường ưu tiên của Global Wales, bên cạnh Mỹ, Ấn Độ và Liên minh châu Âu. Nhiều chương trình học bổng danh tiếng từ Chính phủ Wales thông qua Global Wales như Chevening, học bổng sau đại học... đã đem đến cơ hội học tập, trải nghiệm văn hoá tại một trong những môi trường giáo dục hàng đầu.

"Điểm đặc biệt của Global Wales là khả năng tham gia vào quá trình phát triển một cách hệ thống. Bằng việc tận dụng mọi mặt của hệ thống giáo dục đại học, từ Chính phủ, cơ quan quản lý, các ngành, lĩnh vực..., Global Wales có thể cung cấp thông tin cho Chính phủ, đóng vai trò cố vấn, hỗ trợ chuyển đổi giáo dục cho các nước", Giáo sư Iwan Davies khẳng định.

Hợp tác giữa Chính phủ xứ Wales và Bộ GD&ĐT Việt Nam được thắt chặt kể từ khi hai bên ký Bản Ghi nhớ hợp tác giáo dục vào tháng 1/2019, với mục tiêu phát triển mối quan hệ hữu nghị trong lĩnh vực giáo dục cũng như tăng cường kết nối và phát triển vì lợi ích chung.

Bản ghi nhớ Hợp tác giáo dục Việt Nam - Wales ký vào năm 2019 đã mở ra quan hệ bền chặt giữa đại học xứ Wales và Việt Nam với nhiều học bổng danh giá cho các sinh viên tài năng, nhà lãnh đạo, và các chương trình hợp tác đối tác xây dựng năng lực về lãnh đạo và quản trị trường đại học, và về hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp.

Nhắc đến hợp tác này như một dấu mốc quan trọng, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Phó Giáo sư Tiến sĩ Hoàng Minh Sơn tại phiên toàn thể đánh giá cao thành tựu trong mối quan hệ hai bên trong thời gian qua. Theo đó, hơn một trăm nhà lãnh đạo trong lĩnh vực giáo dục đại học của Việt Nam đã tham gia các hoạt động đào tạo trực tuyến, trực tiếp của Wales từ năm 2019 - 2020. Một mạng lưới kết nối chặt chẽ và thân thiết đã được thiết lập giữa năm trường đại học Việt Nam, gồm trường Đại học Bách khoa Hà Nội, trường Đại học Kỹ thuật và Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng), trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP HCM), trường Đại học Công nghiệp TP HCM và tám trường đại học của xứ Wales thông qua Global Wales.

Phiên toàn thể Hội nghị trực tuyến Global Wales tổ chức hôm 6/7. Ảnh chụp màn hình.

Phiên toàn thể Hội nghị trực tuyến Global Wales tổ chức hôm 6/7. Ảnh chụp màn hình.

Thứ trưởng cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, hợp tác của Bộ Giáo dục Wales, Global Wales trong bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ lãnh đạo của các trường đại học Việt Nam, đặc biệt là thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục.

Đại diện Hội đồng Anh - đơn vị khởi xướng và là cầu nối tới các chương trình hợp tác đối tác giáo dục đại học, và cơ hội du học xứ Wales, Bà Hoàng Vân Anh, Giám đốc Chương trình Giáo dục và Xã hội Hội đồng Anh nhấn mạnh, quan hệ đối tác với Global Wales và các trường đại học tại Việt Nam đến rất đúng thời điểm. Theo đó, Luật giáo dục đại học sửa đổi 2018 được thông qua, đề cập tới mức độ tự chủ cao hơn tại các trường đại học Việt Nam, cũng như nhu cầu thúc đẩy liên kết giữa các ngành đại học nhằm nâng cao khả năng có được việc làm của sinh viên tốt nghiệp.

Xây dựng và thúc đẩy các chương trình quốc tế hoá giáo dục đại học ở Việt Nam được đại diện Hội đồng Anh nhấn mạnh là một trong những cơ chế nâng cao chất lượng của giáo dục.

"Chúng tôi thực hiện điều đó thông qua hỗ trợ, đẩy mạnh các hoạt động trao đổi giữa Vương quốc Anh và Việt Nam, cũng như các hợp tác giáo dục đại học với quốc tế khác. Hội đồng Anh phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo để hỗ trợ các chương trình cải cách giáo dục đại học, nhằm giải quyết những thách thức trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đem đến những giá trị về khoa học, công nghệ và đổi mới cho sự phát triển kinh tế và xã hội", đại diện Hội đồng Anh chia sẻ.

Bà Hoàng Vân Anh, Giám đốc Chương trình Giáo dục và Xã hội, Hội đồng Anh. Ảnh chụp màn hình.

Bà Hoàng Vân Anh, Giám đốc Chương trình Giáo dục và Xã hội, Hội đồng Anh. Ảnh chụp màn hình.

Cụ thể, từ năm 2018 đến 2020, Sáng kiến hợp tác giáo dục đại học Vương quốc Anh - Việt Nam do Hội đồng Anh khởi xướng đã thiết lập 12 quan hệ đối tác giáo dục giữa 17 đại học Anh Quốc và 40 đại học Việt Nam, cùng 30 tổ chức khác.

Riêng chương trình hợp tác giữa Wales và Việt Nam đã tạo nên mạng lưới các chuyên gia đào tạo, các nhà lãnh đạo nhằm nâng cao kiến thức, trình độ và năng lực quản trị tại trường đại học, rộng hơn là cả hệ thống giáo dục đại học ở Việt Nam, dựa trên chuyên môn, kinh nghiệm học hỏi từ Wales.

"Một số trường đại học Việt Nam thậm chí đã thiết lập hệ thống KPI mới để cải tiến chất lượng. Trong đại dịch, các trường thực hiện chuyển đổi số, đào tạo trực tuyến và áp dụng các mô hình kết hợp", bà Vân Anh cho hay.

Đại diện hội đồng Anh tại Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục các cam kết thúc đẩy phát triển hợp tác giáo dục đại học thông qua chương trình Hợp tác Đối tác Toàn cầu (Going Global Partnership) mới, và sắp tới là hội thảo về chuyển đổi số trong giáo dục đại học được tổ chức bởi Hội đồng Anh, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, hợp tác với Global Wales, trường Đại học Bách khoa Hà Nội và mạng lưới giáo dục đại học Vương quốc Anh - Việt Nam, và hỗ trợ bởi Bộ Thương mại quốc tế Vương quốc Anh.

Là một phần của hệ thống giáo dục đại học danh tiếng của Vương quốc Anh, các trường đại học xứ Wales không chỉ là điểm đến du học hàng đầu về chất lượng giáo dục mà sở hữu giá trị di sản văn hóa phong phú, thiên nhiên tươi đẹp cùng mức sống hợp lý cho sinh viên quốc tế.

Theo thống kê từ Global Wales, 92% sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học xứ Wales tìm được việc làm trong vòng sáu tháng kể từ khi tốt nghiệp. Wales cũng là một trong những nơi có chi phí sinh hoạt thấp nhất ở Vương quốc Anh.

Với sự hỗ trợ của Chính phủ xứ Wales, nhiều chương trình học bổng danh tiếng sẽ tiếp tục đem đến cơ hội học tập, trải nghiệm văn hóa tại nền giáo dục hàng đầu nước Anh như học bổng Chính phủ Chevening - dành cho các cá nhân xuất sắc có cơ hội theo học bất kỳ khóa học thạc sỹ nào trường đại học bất kỳ tại Anh; Chương trình học bổng sau đại học Global Wales - dành cho sinh viên quốc tế muốn du học tại một trường đại học xứ Wales; và Chương trình học bổng từ các trường đại học nổi tiếng như Cardiff Metropolitan University, Bangor University, University of South Wales, Swansea University.

Phong Vân


Nguồn: /

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Giáo dục và đào tạo

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã ghi nhận có trên 196.000...

SV ĐH Duy Tân giành giải nhì, ba tại Ngày hội Ngôn ngữ Văn hóa Hàn 2024

Giáo dục và đào tạo

Nổi trội trong nhiều lĩnh vực nói, viết, hát tiếng Hàn và nhảy Kpop, sinh viên Khoa Tiếng Hàn của Trường Ngôn ngữ - Xã hội nhân văn (LHSS), thuộc Trường đại học (ĐH) Duy Tân đã...

Chỉ 11% người lao động Việt Nam hài lòng về ý nghĩa công việc hiện tại

Giáo dục và đào tạo

Kết quả của một khảo sát mới công bố cho thấy 99% người lao động Việt Nam nghĩ rằng việc tìm thấy ý nghĩa trong công việc thực sự quan trọng đối với họ. Đáng chú ý, chỉ 11% hài lòng...

Tuyển sinh đại học: Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất

Giáo dục và đào tạo

Trong hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non Bộ GD-ĐT mới ban hành, bộ này tiếp tục nhấn mạnh, nếu trúng tuyển thì mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng...

Thi tốt nghiệp THPT: Trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ vẫn cần đăng ký thi?

Giáo dục và đào tạo

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định được miễn thi và được tính điểm 10 môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT. Dù vậy, thí sinh vẫn...

Phó thủ tướng: Nhân lực là bài toán quyết định trong phát triển công nghiệp bán dẫn

Giáo dục và đào tạo

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, để phát triển nền công nghiệp bán dẫn, chúng ta cần phải chạy đua với thời gian, bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao có tính quyết định...

ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học, có người công bố 115 bài báo

Giáo dục và đào tạo

Sau hơn 2 tháng thực hiện công tác tuyển dụng, ĐH Quốc gia TP.HCM tuyển được 14 nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành. Trong đó, có ứng viên từng công bố 115...

Đào tạo qua E-learning có ‘lỗi thời’ đối với nhân sự trẻ?

Giáo dục và đào tạo

Trong thời đại của thông tin nhanh và sự phổ biến của video ngắn, việc yêu cầu nhân sự Gen Z tham gia những khóa học trực tuyến dài hàng chục phút có thể gây lãng phí...

Thừa Thiên-Huế: Giông lốc thổi bay nhiều phòng học, học sinh phải tạm nghỉ

Giáo dục và đào tạo

Trận giông lốc chiều tối qua đã thổi bay mái của 6 phòng học nên sáng nay (3.5) toàn bộ học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 (Thừa Thiên-Huế) phải tạm nghỉ học.

Trẻ mầm non, tiểu học có học bù thứ 7 không?

Giáo dục và đào tạo

Sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 dài 5 ngày liên tục, các trường mầm non, tiểu học ở TP.HCM tổ chức dạy bù, cho học sinh học bù vào thứ bảy (4.5) không?