Danh sách bài viết

Xây dựng kính thiên văn lớn để nghiên cứu nguồn gốc vũ trụ

Cập nhật: 06/10/2020

Nhật Bản đang dẫn đầu trong việc xây dựng một kính viễn vọng tia vũ trụ loại lớn nhằm làm sáng tỏ nguồn gốc của vũ trụ.

    Kính thiên văn lớn được xây dựng để nghiên cứu nguồn gốc vũ trụ 

    Ngày 18/3 vừa qua, Viện Nghiên cứu Tia vũ trụ (Institute for Cosmic Ray Research) thuộc Đại học Tokyo đã công bố kế hoạch nghiên cứu xây dựng một kính thiên văn lớn với đường kính mặt gương 23 m. Mặt gương kính viễn vọng được lắp ghép bởi hơn 200 tấm gương hình lục giác, có khả năng quan trắc chuẩn xác được cả các tia gamma chiếu tới trái đất.

    Xây dựng kính thiên văn lớn để nghiên cứu nguồn gốc vũ trụ
    Một mô hình kính viễn vọng tia vũ trụ loại lớn của dự án Cherenkov Telescope Array

    Kính viễn vọng này sẽ được đặt tại La Palma trên quần đảo Canary ở Tây Bắc châu Phi, nơi mới đây đã đặt một số kính thiên văn cỡ lớn. Công trình sẽ bắt đầu thi công từ tháng Chín năm nay; nếu mọi việc triển khai thuận lợi thì đến tháng 11/2016 có thể hoàn thành.

    Viện Nghiên cứu Tia vũ trụ thuộc Đại học Tokyo là một trong số 200 cơ quan/viện thuộc 29 quốc gia hình thành nên dự án Cherenkov Telescope Array nhằm mục tiêu từng bước xây dựng hai mạng lưới kính viễn vọng tia vũ trụ đặt tại hai bán cầu trái đất, tạo điều kiện sử dụng các thiết bị tia vũ trụ thế hệ mới để quan sát toàn bộ bầu trời.

    Hệ thống thiết bị Cherenkov Telescope Array sẽ vận hành toàn bộ vào khoảng năm 2020. Các nhà khoa học cho rằng dựa vào các số liệu do hệ thống kính thiên văn này quan trắc được, loài người có thể giải đáp những bí ẩn về tia vũ trụ và hố đen, cũng có thể quan trắc được trạng thái ban đầu khi vũ trụ mới sinh ra.

    Xây dựng kính thiên văn lớn để nghiên cứu nguồn gốc vũ trụ
    Mô hình kính thiên văn E-ELT- (Ảnh: Gizmag)

    Tia vũ trụ là các hạt năng lượng cao có nguồn gốc tại không gian vũ trụ sâu thẳm và di chuyển đến trái đất chúng ta với vận tốc gần bằng vận tốc ánh sáng. Những nghiên cứu mới đây cho thấy các siêu tân tinh là một nguồn phát ra tia vũ trụ, nhưng không phải là nguồn duy nhất, và giới khoa học đang cố gắng khám phá các nguồn khác.

    Viện Nghiên cứu Tia vũ trụ thuộc Đại học Tokyo mô tả các tia vũ trụ là những “sứ giả” được phái đến trái đất để mang tới cho loài người thông điệp truyền từ vùng bên rìa của vũ trụ. Qua việc phân tích tia vũ trụ, các nhà khoa học hy vọng sẽ hiểu biết hơn về quá trình tiến hóa của vũ trụ.

    Một nhà nghiên cứu của Đại học Tokyo cho biết, việc khám phá tia vũ trụ và hố đen đòi hỏi nhiều thời gian, đồng thời bày tỏ hy vọng có thể sử dụng các bộ kính viễn vọng khổng lồ nói trên để chứng minh các lý thuyết liên quan và cuối cùng giải đáp các bí ẩn đó.


    Nguồn: /

    Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

    Các ngành công nghệ

    Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

    Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

    Các ngành công nghệ

    Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

    Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

    Các ngành công nghệ

    Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

    Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

    Các ngành công nghệ

    Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

    Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

    Các ngành công nghệ

    Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

    Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

    Các ngành công nghệ

    Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

    Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

    Các ngành công nghệ

    Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

    Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

    Các ngành công nghệ

    Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

    Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

    Các ngành công nghệ

    Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

    Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

    Các ngành công nghệ

    Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.