Danh sách bài viết

Xe tự lái tung hoành trong thành phố ma

Cập nhật: 16/08/2022

Thành phố không người ở tại bang Michigan, Mỹ, cho phép những chiếc xe tự lái chạy với tốc độ cao và trải nghiệm nhiều tình huống thực tế.

Theo Discovery News, MCity là một thành phố rộng 130.000m2 nằm trong khuôn viên Đại học Michigan, Mỹ. MCity được trường đại học kết hợp với chính quyền bang xây dựng để thử những công nghệ mới có khả năng thay đổi ngành công nghiệp ôtô trong tương lai. Thiết kế của thành phố cho phép tạo dựng những tình huống mà xe tự lái phải xử lý trong đời sống thường ngày ở đô thị, chẳng hạn như trường hợp một đứa trẻ bất ngờ lao qua đường.

MCity được trang bị những cột đèn giao thông, đèn đường, lối sang đường, làn đường cho xe đạp, vòng xuyến và đường ray xe lửa. Những con phố với mặt tiền cửa hiệu, trạm xe buýt, ghế chờ, hòm thư và thùng rác mang đến cho MCity vẻ ngoài giống hệt một thị trấn sinh động. Tuy nhiên, nơi đây không dành cho con người sinh sống. Những thứ hoạt động duy nhất ở đây là các thiết bị thu thập dữ liệu như máy quay, radar, thiết bị siêu âm và laser.

Toàn cảnh thành phố ma nhìn từ trên cao.
Toàn cảnh thành phố ma nhìn từ trên cao. (Ảnh: Đại học Michigan).

Trong một năm qua, MCity giữ vai trò như một phòng thí nghiệm để kiểm tra công nghệ tự lái do các công ty phát triển, theo Jim Sayer, giám đốc triển khai hoạt động tại Trung tâm Chuyển hóa Di động thuộc Đại học Michigan. "Họ thử nghiệm phần mềm và các máy cảm biến cũng như cách hệ thống phản ứng trong những tình huống giả định cụ thể", AFP dẫn lời Sayer.

Các hãng xe và công ty công nghệ có thể cho chạy xe tự lái ở tốc độ 100 km/h bất kể ngày đêm theo tình huống lái xe trong thành phố, lái xe ở ngoại ô, lái xe trên đường cao tốc, trên những loại đường khác nhau như đường rải sỏi, đường nhựa và đường bê tông.

Hãng xe Ford của Mỹ đã bắt đầu thử nghiệm mẫu xe tự lái Fusion ở MCity. Những chiếc xe sẽ chạy trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như tuyết rơi và mưa bão, với sự can thiệp của máy cảm biến và hệ thống định vị vệ tinh.

"Chúng tôi đã chạy thử xe tự lái trong thực tế, nhưng một nơi như MCity sẽ cho phép chúng tôi hoàn thiện các thuật toán và hiệu chỉnh máy cảm biến tốt hơn nhờ những tình huống cụ thể lặp lại một cách đáng tin cậy", Jim McBride, người đứng đầu chương trình xe tự lái của Ford, cho biết.

Đối với Sayer, giá trị chính của MCity nằm ở sự đa dạng của các bài thử nghiệm xe. Mỗi kilomet ở khu vực thử nghiệm tương ứng với 100 hay 1.000km trên đường thực tế. Ngoài ra, mỗi tình huống có thể lặp lại vô số lần, điều bất khả thi trên đường công cộng. Thông qua các bài thử lặp đi lặp lại, nhà sản xuất có thể điều chỉnh thiết kế máy cảm biến và phần mềm, giúp xe vận hành tốt hơn.


Nguồn: /

Dùng AI để tạo ra các loại bia có hương vị hấp dẫn hơn

Các ngành công nghệ

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ cho con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giờ đây, các nhà khoa học đang muốn nhờ AI để giúp tạo ra những loại bia ngon hơn.

Trung Quốc tiến gần hơn chip lượng tử nhờ tạo ra nguồn sáng mới

Các ngành công nghệ

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc sử dụng loại chất bán dẫn thông thường để tạo ra nguồn sáng lượng tử - thành phần quan trọng để chế tạo chip lượng tử.

Robot thụ phấn 6 tay hoạt động trong nhà kính

Các ngành công nghệ

Nhờ có 6 cánh tay, robot Stickbug có thể thụ phấn cho nhiều bông hoa cùng lúc với tốc độ 1,5 lần thụ phấn mỗi phút.

Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

Các ngành công nghệ

Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

Robot hình người đa năng tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc

Các ngành công nghệ

Robot hình người Tiangong cao 1,63 m và nặng 43 kg trình làng tại Khu phát triển kinh tế - công nghệ Bắc Kinh hôm 27/4.

Tạo ra quần áo, túi xách có thể sạc điện thoại

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại vô cùng tiện lợi.

AI phát hiện 3 bệnh ung thư nguy hiểm chỉ với một giọt máu khô

Các ngành công nghệ

Một công cụ mới, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể phát hiện 3 loại ung thư nguy hiểm nhất trong vòng vài phút, chỉ cần một giọt máu khô.

Các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển phương pháp sản xuất nhanh kim cương trong 150 phút

Các ngành công nghệ

Các nhà khoa học phát triển quy trình sản xuất kim cương nhân tạo với kim loại lỏng ở mức nhiệt khoảng 1.000 độ C và áp suất thấp.

Thiết bị sản xuất điện nhiệt hạch đạt nhiệt độ 37 triệu độ C

Các ngành công nghệ

FuZe là thiết bị nhỏ giá rẻ có thể đạt nhiệt độ năng lượng nhiệt hạch nhanh chóng và đáp ứng nhu cầu điện của con người trong tương lai.

Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

Các ngành công nghệ

Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.