Danh sách bài viết

Xem mặt bán hàng

Cập nhật: 16/04/2021

Lần đầu tiên tại Anh, siêu thị Budgens thử nghiệm hệ thống camera nhận dạng khuôn mặt tại một trong những chi nhánh ở Luân Đôn để ngăn chặn thiếu niên và trẻ em mua rượu, thuốc lá.

Hệ thống nhận dạng ở siêu thị Budgens sẽ soi những điểm đặc trưng trên gương mặt. (Ảnh: Daily Mail)

Hệ thống gồm 3 camera đặt ở các lối dẫn đến quầy tính tiền. Khi bước đến quầy thu ngân, khách hàng sẽ bị chụp ảnh và ảnh được gửi ngay về trung tâm điều khiển. Những đặc điểm trên gương mặt sẽ được hệ thống tự động đối chiếu với kho dữ liệu ảnh của những thiếu niên từng đặt chân đến siêu thị.

Nếu phát hiện khách hàng dưới 18 tuổi, điều mà trước đây không thể chứng minh khi không có giấy tờ tùy thân, hệ thống sẽ gửi tín hiệu để thu ngân từ chối phục vụ người này. Trường hợp hệ thống không thể thẩm định được, thu ngân sẽ yêu cầu khách hàng trẻ tuổi trưng ra bằng chứng để chứng minh tuổi của mình khi mua rượu và thuốc lá. Dữ liệu này sau đó sẽ được cập nhật vào hệ thống. Ngoài ra, hệ thống cũng nhận biết được những người đã từng được thẩm định trên 18 tuổi để quá trình tính tiền diễn ra nhanh chóng hơn.

Theo nhà cung cấp Charton, hệ thống có khả năng lưu trữ 2 triệu ảnh chân dung của khách hàng. Hiện nhiều siêu thị và cửa hàng tiện lợi ở Luân Đôn có ý định kết nối với hệ thống này để tạo ra một cơ sở dữ liệu khổng lồ về thông tin khách hàng. Tuy nhiên, giám đốc điều hành Charton cho rằng trước mắt hệ thống cần được hoàn thiện về mặt kỹ thuật, và họ cần phải điều nghiên lại để công nghệ này không đi ngược lại các điều luật về bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư cá nhân.

Cũng ứng dụng công nghệ nhận dạng gương mặt, một công ty ở Nhật đang phát triển máy bán thuốc lá tự động có chức năng kiểm tra tuổi người mua bằng cách đếm nếp nhăn và soi độ chảy xệ của da mặt. Sở dĩ phải kiểm tra tuổi của người mua thuốc lá là vì từ tháng 7 tới, các công ty thuốc lá ở xứ hoa anh đào có thể bị khởi tố nếu bán sản phẩm cho người chưa đủ tuổi qui định (20 tuổi). Với loại máy này, tình trạng thiếu niên choai choai mượn chứng minh thư của người lớn để mua thuốc lá sẽ chấm dứt.

Máy sẽ đối chiếu các đặc điểm trên mặt gồm cấu trúc xương, độ đàn hồi của da, vết chân chim của khách hàng với dữ liệu của hơn 100.000 người. Công ty Fujitaka cho biết hệ thống nhận diện đúng 90%, 10% còn lại rơi vào những trường hợp người đã thành niên nhưng vẫn mang gương mặt “búng ra sữa”. Nếu không vượt qua được “bài kiểm tra tuổi”, người mua phải trình cho máy chứng minh thư hoặc bằng lái xe để chứng minh mình đã đủ tuổi hút thuốc lá.


Nguồn: /

Nếu chip cấy não của Elon Musk thực hiện hành động có hại, người hay máy sẽ phải chịu trách nhiệm?

Các ngành công nghệ

Từ năm 1999, hai triết gia người Úc và người Anh nêu lên một thí nghiệm giả định về não bộ. Năm 2024, giả thuyết trở thành hiện thực.

Trung Quốc hướng tới tàu ngầm laser di chuyển với tốc độ âm thanh

Các ngành công nghệ

Trung Quốc dường như đang vạch ra những chân trời mới bằng việc phát triển tàu ngầm chạy bằng công nghệ laser.

Robot hình người đang hoạt động trong nhà máy của Tesla như thế nào?

Các ngành công nghệ

Optimus, được giới thiệu lần đầu tiên bởi Tesla vào năm 2021, là một robot hình người có tham vọng cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động hóa.

Mẫu máy bay siêu thanh bay nhanh hơn Concorde

Các ngành công nghệ

Máy bay XB-70 Valkyrie tốc độ 3.218 km/h của Không quân Mỹ đã truyền cảm hứng thiết kế cho máy bay siêu thanh dân sự sau này là Concorde và Tupolev Tu-144.

Drone biến thành phao cứu người khi đáp xuống nước

Các ngành công nghệ

Drone TY-3R có thể giúp hai người lớn nổi trên mặt nước, có phạm vi liên lạc 1,1km và hoạt động được 10 phút sau một lần sạc.

Trung Quốc tạo ra loại “pin nước” mạnh gần gấp đôi pin lithium nhưng giá… không đổi

Các ngành công nghệ

Loại pin nước mới được kì vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành xe điện tương lai.

Pin sạc siêu nhanh đầu tiên trên thế giới cho eVTOL

Các ngành công nghệ

Hai công ty hợp tác phát triển pin cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), chỉ mất vài phút để sạc từ 30% lên 80%.

Lưới điện thông minh ngăn chặn mất điện

Các ngành công nghệ

Chattanooga, Tennessee, là một trong những nơi có lưới điện tiên tiến nhất ở Mỹ, có thể tự khắc phục sự cố và phục hồi cung cấp điện trong vòng vài giây.

Giải đua xe AI thách thức giới hạn công nghệ tự lái

Các ngành công nghệ

Giải đua xe tự động Autonomous Racing League (A2RL) diễn ra trên đường đua Yas Marina ở Abu Dhabi với chiến thắng thuộc về đội đua đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM).

Công chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do AI viết kịch bản

Các ngành công nghệ

Liên hoan phim ngắn và châu Á 2024 sẽ tập trung vào các vấn đề đang nổi cộm toàn cầu, đồng thời trình chiếu bộ phim đầu tiên hoàn toàn do trí tuệ nhân tạo (AI) viết kịch bản.