Danh sách bài viết

3 bước của quá trình Detox

Cập nhật: 11/07/2018

Detox giờ đây đang là xu thế. Bạn có thể đã đọc về nó khi theo dõi sự xuất hiện hào nhoáng, thon thả của những biểu tượng thời trang và nhạc nhẹ như Sadie Frost, Juliette Binoche, và Pastsy Kensit. Detox là phương pháp mà những bà mẹ mới sinh con như Victoria Beckham, Julia Roberts, Gwyneth Paltrow và Anna Friel thường dùng để tống khứ số cân nặng thừa thãi một cách nhanh chóng. Detox không phải là một phương pháp mới mẻ. Nó đã sớm được đề cập đến trong Kinh Thánh như một nguồn tẩy uế. Rất nhiều các vị thánh và các giáo sĩ đã theo chế độ ăn toàn chất lỏng để nâng cao trải nghiệm xuất thần của họ.

Đừng lo lắng! Bạn không nhất thiết phải là một vị thánh, một ngôi sao ca nhạc hay một bà mẹ thời trang để có thể tận hưởng lợi ích từ việc làm sạch bên trong cơ thể mình. Và hoàn toàn không cần phải nhịn ăn. Thực tế là, một chế độ ăn chỉ có chất lỏng dù là nước hay nước hoa quả hay nước rau củ thì cũng có thể khiến cho các cơ quan của bạn bị sốc nghiêm trọng và bạn thì cảm thấy kiệt sức, yếu đi.

Thanh lọc, làm sạch cơ thể khỏi các độc tố bằng việc tiến hành làm detox sẽ giúp củng cố mức năng lượng của bạn, tăng cường trí nhớ, sự tỉnh táo và sức tập trung, đồng thời làm sáng da, giúp tóc khỏe và mượt mà hơn. Các triệu chứng không rõ ràng nhưng xảy ra liên tục như nghẹt mũi, sưng bọng mắt, xuất hiện nếp nhăn sớm, nhức đầu, buồn ngủ, đau cơ và táo bón cũng nhờ vào phương pháp này mà có chiều hướng biến mất.

Ba bước của quá trình detox bao gồm thanh lọc, cân bằng và củng cố.

Thanh lọc

Quá trình thanh lọc, làm sạch khuyến khích cơ thể bạn loại bỏ các độc tố một cách nhanh chóng và hiệu quả. Bạn có thể đọc về giai đoạn làm sạch chi tiết hơn bao gồm cả việc uống từ 8 đến 10 ly nước một ngày.

Thực phẩm và đồ uống mà bạn sử dụng ở bước này sẽ cung cấp cho quá trình detox của bạn một khởi đầu êm dịu.

Cân bằng

Detox giúp cân bằng cơ thể bạn về mặt dinh dưỡng sau khi bước thanh lọc, làm sạch cơ thể đã được thiết lập. Điều này có nghĩa là cung cấp cho bạn toàn bộ các chất dinh dưỡng thiết yếu qua cùng các loại thực phẩm như cũ nhưng được bổ sung bằng các chế độ ăn uống dinh dưỡng. Hàng tá những chất dinh dưỡng thiết yếu và chất bổ sung khác mà bạn có thể sử dụng để cân bằng.

Củng cố

Sau khi loại bỏ bớt các độc tố và tăng cường sự hài hòa trong cơ thể, bạn có thể sẽ muốn tận dụng tối đa những lợi ích mới tìm được bằng nhiều cách nhất có thể. Về cơ bản thì điều này có nghĩa là bạn cần loại bỏ những thói quen độc hại như hút thuốc, rượu chè quá chén và thay thế bằng chế độ ăn uống sạch, cân bằng thức ăn hữu cơ với một loạt các vitamin và khoáng chất cũng như hóa chất có nguồn gốc thực vật độc đáo – các thành phần thực vật như diệp lục trong tảo hay các loại thực vật có màu xanh lá tươi.

Để có hiệu quả tối ưu, bạn cũng nên giảm tối đa tình trạng căng thẳng tiêu cực trong lối sống và môi trường. 
Tình trạng stress tiêu cực (dạng stress vắt kiệt sức bạn với những cơn mệt mỏi và căng thẳng hơn là giúp bạn giữ vững tinh thần để đạt được mục tiêu và vượt qua thách thức) thực ra sẽ làm tăng số lượng các gốc tự do trong các mô và làm trầm trọng hơn những tổn thương mà chúng có thể gây ra. Bên cạnh việc nghỉ ngơi, cải thiện giấc ngủ, bạn có thể thử dùng một số thực phẩm bổ sung làm đối trọng với những tác hại của stress và tăng cường khả năng đối phó thành công với stress. 

Bạn có cần detox không?

Bất kể bạn có dáng vẻ và đường nét khuôn mặt như thế nào, bạn luôn có thể sở hữu một mái tóc sáng ngời, một làn da không tì vết, đôi mắt trong sáng, lấp lánh và ngập tràn năng lượng, sức sống.

Nhưng chúng ta đã đạt được tới mức đó chưa? Nhịp sống hiện đại ngày càng nhanh hơn đòi hỏi chúng ta phải bắt kịp với nó. Mọi người có xu hướng ăn nhiều chất béo, đường và thức ăn tiện lợi ít chất xơ, được đóng hộp với các chất phụ gia nhân tạo. Một số người còn hút thuốc, rất nhiều người cảm thấy thật khó để thư giãn, nghỉ ngơi. Gần như tất cả chúng ta đều phải chịu đựng những ảnh hưởng của stress và mỗi người trong chúng ta đều phải đối mặt với các chất ô nhiễm từ môi trường. 

Bạn có thể thêm vào danh sách này một lượng cồn lớn được nạp vào cơ thể, rất nhiều những ly cà phê với nồng độ cafein cao, các loại nước có ga, tình trạng mất nước mạn tính, thiếu không khí trong lành và lười tập thể dục hay những giấc ngủ không ngon. Có khi nào bạn băn khoăn là nhiều lúc, trông bạn tồi tệ dưới mức trung bình hay chỉ đơn giản là tồi tệ thôi không?

Tình trạng quá tải độc tố mạn tính gây ra lão hóa sớm và tăng nguy cơ chết yểu do các bệnh tim mạch, đột quỵ, tiểu đường, béo phì hay ung thư. Nhưng những gì đang diễn ra là một phần không thể tránh được trong cuộc sống ngày nay của hầu hết mọi người. Vậy bạn có thể thay đổi nó không? Và nếu có thì bằng cách nào?

Bước đầu tiên trong quá trình detox là bạn phải thừa nhận rằng bạn đang đặt cơ thể mình dưới một sức ép khổng lồ. Có lẽ bạn đã quen với cảm giác mệt mỏi và tồi tệ dưới mức trung bình nên không cảm thấy có gì sai ở đây cả. Nhưng nếu không được giúp đỡ, cơ thể bạn sẽ không chịu được nữa. Một liệu trình detox hàng năm hay nửa năm có thể giúp giảm bớt những nguy cơ của các căn bệnh được nêu ở trên.

Cơ thể bạn phải chiến đấu 24/7 để loại bỏ các độc tố với vô vàn những nỗ lực phi thường:

» Gan và thận phải lần lượt trung hòa và bài tiết một lượng quá tải các chất độc thông qua mật và nước tiểu.
» Ruột kết (Đại tràng) phải nỗ lực đáng kể để loại bỏ chất thải đầy rẫy độc tố và ít chất xơ ra khỏi cơ thể bạn.
» Da phải tiết ra mồ hôi, bài tiết dầu và bong tróc các mảng tế bào chết để loại bỏ các tế bào này.
» Hệ bạch huyết, các tiểu động mạch và hạch bạch huyết nằm ở khắp cơ thể lọc những chất thải độc hại và tế bào chết ra khỏi máu, mô và các cơ quan.

» Chuyện gì xảy ra nếu những lực sĩ này thất bại? Khi độc tố tích tụ lại, bạn có thể gặp phải một số triệu chứng điển hình như: trở nên kiệt sức, giảm sức chịu đựng, dễ bị cảm lạnh và các chứng viêm nhiễm. Nước da sẽ xấu đi cộng thêm với đủ những cơn đau tạp nham khác.
Nếu tình trạng quá tải độc tố phát triển không ngừng, bạn sẽ bị tăng nguy cơ phải chịu đựng những phiền hà nghiêm trọng hơn như tắc nghẽn động mạch, rối loạn đường ruột, xì hơi, gan bất ổn, béo phì, tiểu đường và ung thư.
Quá trình detox giúp làm sạch cơ thể bạn bằng cách khuyến khích nó loại bỏ các độc tố một cách nhanh chóng và hiệu quả. 

Mọi thứ bạn ăn uống trong suốt quá trình detox cần được lựa chọn đặc biệt để nhấn mạnh ba bước làm sạch, cân bằng và củng cố. Bạn ăn càng ít thực phẩm thì càng dễ để đảm bảo kết quả tối ưu và càng ít khả năng bạn bỏ ngang quá trình thực hiện.

DETOX VỚI NGƯỜI LẠM DỤNG CHẤT GÂY NGHIỆN

Làm detox cũng là phương pháp trọng tâm để chữa trị cho những người nghiện rượu hay lạm dụng các chất gây nghiện khác những đối tượng phải chịu đựng những triệu chứng của việc độc tố được tẩy sạch ra khỏi hệ thống trong quá trình cai nghiện.
Kế hoạch detox được cho các bệnh nhân nhập viện có bao gồm cả những liều thuốc an thần để xoa dịu những cơn đau, hiện tượng đổ mồ hôi, cáu giận và các triệu chứng khác mà họ phải chịu đựng. Hẳn là bạn sẽ nghĩ vậy thì khác gì một kiểu thay thế các chất độc này bằng các chất độc khác. Nhưng các loại thuốc giảm đau được giảm dần liều lượng từ rất sớm, đồng thời các chất bổ sung dinh dưỡng giàu chất đạm, vitamin và khoáng chất cũng được kê vào quá trình điều trị cho bệnh nhân ngay từ ban đầu.

Có câu nói rằng “thuốc đắng giã tật”, và đó là một cách nhìn với việc làm detox. Nhưng tôi không chắc rằng nó là điều hấp dẫn nhất. Bạn có thể thấy giống như mọi người rằng mình cần phải sốc lại tinh thần thì mới có thể thực hiện một kế hoạch detox có kết quả, bạn phải có niềm tin vì nó không thể đo đếm một cách khách quan được.

Nói bạn muốn làm detox là một chuyện nhưng viễn cảnh của việc bạn phải loại bỏ thói quen uống cà phê, không ăn chất béo, từ bỏ đường và từ chối đồ ăn nhanh có thể gây nản chí khủng khiếp. Thật quá dễ dàng để hoãn cái việc thực sự bắt đầu quá trình detox cho tới một ngày mai vô tận. Đó là lý do vì sao tôi muốn nhấn mạnh vào việc bạn sẽ cảm thấy khỏe khoắn hơn biết bao nếu không có những sở thích gây hại chứ không phải là việc bạn cảm thấy thiếu thốn như thế nào nếu không có chúng.

Nguồn: / 0

Sự thật về gan của bạn

Gan không chỉ lấp ló trong bữa ăn tối khi được chế biến kèm với hành tây và thịt heo xông khói. Nó giữ vị trí quan trọng ở phần trên, bên phải ổ bụng, nằm ở phía trên dạ dày và tuyến tụy, và được xương sườn bảo vệ.

Tìm kiếm độc tố bên trong cơ thể

Bên trong cơ thể bạn có độc tố và việc loại bỏ chúng là mục tiêu chính của quá trình detox. Nhưng nếu như bạn uống rượu vừa phải (hay hoàn toàn không uống), không hút thuốc và luôn cố gắng ăn uống lành mạnh thì những độc tố này từ đâu ra? Phần này sẽ...

Xem xét các loại độc tố bên ngoài cơ thể

Các độc tố ngoài môi trường có thực sự là đang ẩn nấp ở mọi ngóc ngách và chỉ chực chờ để vồ lấy bạn không? Nhà sạch, bếp hợp vệ sinh, thực phẩm an toàn sẽ giúp bạn giữ nhà mình không bị độc tố xâm hại ư?

Xác định các loại độc tố

Độc tố giống như cỏ dại, những tên côn đồ tự mãn của thế giới thực vật nhất quyết đòi ngoi lên thống trị. Nấm độc, cúc dại, và hoa bồ câu lần lượt đe dọa cuộc sống của con người, vật nuôi và cây trồng nên chúng bị nhổ tận gốc và tiêu hủy. Bồ công...

Những người không nên làm detox

Hãy dành thời gian lắng nghe cơ thể mình, giải thích một cách rõ ràng, mạch lạc về nhu cầu của cơ thể trong việc thực hiện detox. Có một số trường hợp nhất định không thể làm detox và một số trường hợp khác thì tôi chân thành khuyên nên đến gặp bác...

Kế hoạch detox cho bản thân

Bạn đã quyết định làm detox – vấn đề còn lại chỉ là ở đâu và khi nào. Dù bạn có cảm thấy hào hứng đến thế nào đi nữa, thì việc bạn ở đúng tâm trạng, đúng thời gian và địa điểm cũng là yếu tố quan trọng cho sự thành công cuối cùng, không kém gì việc...

Tại sao nên thực hiện detox?

Detox để giảm cân Bạn sẽ có khả năng giảm cân khi thực hiện detox. Một phần là do những thức ăn tự nhiên, lành mạnh chứa ít chất béo bão hòa và đường hơn, đồng thời ít calo hơn. Lý do nữa có thể là do hoạt động tiêu hóa của bạn đều đặn hơn

Tiến trình thực hiện detox

Thanh lọc xong không có nghĩa là bạn hô lên một tiếng rồi kết thúc và chuyển qua cân bằng. Cũng không phải là làm bước cân bằng xong rồi thì bạn đóng sầm một cái, báo hiệu chấm dứt giai đoạn đó và chuyển qua bước củng cố. Hãy làm một cách tự nhiên....

Các khái niệm cơ bản về detox

Chính xác thì detox là gì? Detox là quá trình loại bỏ độc tố – các chất gây hại tích tụ trong các cơ quan và mô – ra khỏi cơ thể. “Gặp gỡ” các độc tố Các độc tố ở quanh bạn, đôi khi nó xuất hiện ở những chỗ mà bạn ít ngờ tới nhất.

Hỗ trợ gan

Giai đoạn đầu tiên của quá trình giải độc được thực hiện bởi chuỗi enzym cytochrome P450, một loại mà bạn có thể đã nghe nói đến rất nhiều vì tầm quan trọng của chúng trong việc xử lý nhiều loại thuốc kê đơn. Những chất này sẽ sản sinh ra gốc tự do...