Danh sách bài viết

Bạn có biết kỳ quan rực rỡ “Thạch Lâm - rừng đá” chưa?

Cập nhật: 26/08/2018

Rừng đá Lộ Nam thuộc huyện tự trị Lộ Nam của dân tộc Di, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc có hàng ngàn đỉnh núi đá kỳ lạ trông giống như một khu rừng nguyên thuỷ rậm rạp. Đỉnh núi ở đây sắc nhọn trông giống như hàng vạn mũi kiếm đang chọc thẳng lên trời xanh, nhìn từ xa trông giống hàng loạt cánh tay của những nàng tiên đá khổng lồ đang múa trùng điệp nhiều vô kể.

Độ cao của rừng đá rất đều, hầu như không có sự chênh lệch. Trên mỗi cột đá đều có rất nhiều hoa văn hình dòng nước chảy xuôi và những khe ăn thẳng xuống dưới. Diện tích của khu rừng đá lên tới hơn 400 km2, được chia thành các khu rừng đá lớn, rừng đá nhỏ, rừng đá lộ bên ngoài và rừng đá ngầm trong lòng đất. Trong rừng đá, nhiều cột đá cao lớn sừng sững xếp ken sát nhau giống như chim Khổng Tước đang sải cánh.

Có cái giống hình hai con chim đang tranh mồi, có cái lại giống hình tượng những nhân vật trong những câu chuyện thần thoại sống động như thật. Đặc biệt là ở bên một hồ nước nhỏ xanh trong, có một trụ đá khi nhìn chính diện trông giống như một thiếu nữ kiều diễm dân tộc Hani tràn trề sức sống, thân cô cao và mảnh dẻ. Đây chính là nhân vật Athima đẹp tuyệt trong câu chuyện Athima. Nằm giữa những trụ đá kỳ dị này, mọc sừng sững những cây sen đá cao to trông như những mũi kiếm chọc thủng mặt nước phẳng lặng xanh biếc nơi đây.

Rừng đá nơi này chiếm diện tích phân bố lớn hàng đầu Trung Quốc. Nhờ vào những cảnh quan ở đủ mọi tư thế, hình dạng phong phú như đá nham thạch, những đỉnh núi như rừng, những hang động, những hồ ao... Rừng đá ở đây đã được coi là một trong những kỳ quan thế giới. Rừng đá thuộc địa hình đá dung nham. Từ hơn 200 triệu năm về trước, nơi này còn là một vùng biển mênh mông. Đáy biển là một lớp đá trầm tích dày hàng trăm mét.

Về sau lớp vỏ Trái Đất ở khu vực này dâng cao trở thành lục địa. Có nơi đã trải qua hàng loạt lần hoạt động dâng cao và qua sự biến hoá của rất nhiều niên đại, mới hình thành nên khu rừng đá trùng trùng điệp điệp như hôm nay, hình thành kỳ quan sống động như thật rừng đá Lộ Nam. Có nơi còn trải qua những hoạt động tạo núi rất mạnh mẽ làm cho lớp đá ở đây hình thành nên những nếp gấp hay những chỗ đứt đoạn.

Thêm vào đó khí hậu ở đây nóng ấm mưa nhiều, đá rất dễ bị nước chảy làm mòn đi và hoà tan. Những dòng nước này chảy dọc theo những kẽ đá xuống dưới, dần làm mòn hai bên mặt của trụ đá, làm cho những kẽ đá này ăn sâu xuống dưới và lớn dần, trên mặt đất đã xuất hiện rất nhiều hang nước và những mầm đá hình gồ lên. Tiếp theo đó là sự sụp đổ của những tảng đá ở hai bên kẽ nước, làm cho những hàng nước thêm rộng, làm mầm đá càng nhô thêm; dần hình thành nên những trụ đá phân bố dày đặc.

Nguồn: / 0