Bí mật của hương thơm hoa hồng

Cập nhật: 11/03/2016

Các nhà khoa học phát hiện gene RhNUDX1 một phần nào đó chịu trách nhiệm tạo ra hương thơm tinh tế của hoa hồng.

Phát hiện ra bí mật của hương thơm hoa hồng

"Phát hiện này có thể giúp khôi phục lại hương thơm cổ điển của những giống hoa hồng được lai tạo. Chúng tôi hy vọng sẽ giúp các nhà gây giống khôi phục nhiều loại hương thơm hơn nữa", NewScientist hôm 2/7 dẫn lời Sylvie Baudino, trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Lyon, Pháp.

Bí mật của hương thơm hoa hồng
Gene RhNUDX1 tạo ra hương thơm của hoa hồng. (Ảnh: Cheziere/Université Jean Monnet)

Baudino và đồng nghiệp so sánh bộ gene của hai giống hoa hồng rất khác nhau, bao gồm hoa hồng Papa Meilland có mùi thơm nồng và hoa hồng Rouge Meilland có mùi thơm nhẹ. Hoa hồng Papa Meilland sản xuất một nhóm hợp chất hữu cơ cao cấp gọi là monoterpene, tạo ra nhiều mùi hương tự nhiên nổi tiếng, chẳng hạn như mùi bạc hà và sả.

Những cánh hoa hồng Papa Meilland thơm ngát chứa gene đặc biệt gọi làRhNUDX1. gene RhNUDX1 cũng có trong các sinh vật khác, giúp tế bào sản xuất một loại enzyme xử lý căng thẳng. Các nhà nghiên cứu cho rằng, enzymenày chịu trách nhiệm tạo ra monoterpene của hoa hồng.

Nhóm nghiên cứu tiến hành loại bỏ gene RhNUDX1 trong một dòng hoa hồng. Họ nhận thấy những bông hoa mới hầu như không tạo ra hợp chất monoterpene. Trong thí nghiệm khác, nhóm nghiên cứu lai giống hoa hồng Old Blush giàu chất thơm và giống hoa hồng Rosa wichurana ít thơm hơn. Kết quả cho thấy, thế hệ con cháu sản xuất loại enzyme đề cập ở trên thì hoa nở có mùi hương ngọt ngào, trong khi số khác không sản xuất enzyme không có mùi.

"Đối với tôi, một người làm nước hoa lâu năm, bông hoa không có mùi nghĩa là nó đã chết. RhNUDX1 có thể mang lại những gì chúng ta đã mất", Martin Gras, chuyên gia nước hoa người Pháp, nói.

Theo VnExpress

Sinh vật kỳ lạ dưới đáy Thái Bình Dương có thể cứu thế giới?

Quản trị nhân lực

Một nhóm nghiên cứu đa quốc gia phát hiện nơi đáy biển sâu nhất của Thái Bình Dương hiện diện một loài sinh vật bí ẩn đang ngốn ngấu carbon dioxide.

Xác 145 con cá voi phủ dọc bãi biển New Zealand

Quản trị nhân lực

Khoảng một nửa đàn cá voi hoa tiêu đã chết khi mắc cạn, số còn lại được giết nhân đạo vì không còn khả năng phục hồi.

Đại dương trên Trái đất đang bị "hút" xuống một nơi mà không ai biết đấy là đâu

Quản trị nhân lực

Nước dưới biển sâu đang bị hút dần xuống đáy biển. Nhưng cụ thể chúng đi đến đâu, không ai rõ.

Loài cá nhanh như tia chớp khiến giới khoa học choáng váng

Quản trị nhân lực

Tuy bề ngoài thô kệch, xấu xí, loài cá ếch lại nhanh như chớp khi chỉ tốn 1/6.000 của 1 giây để đớp con mồi.

Cá sao biến mất dưới cát trong nháy mắt để ngụy trang

Quản trị nhân lực

Cá sao dùng vây và đuôi hất cát lên rồi vùi mình xuống để đợi con mồi xuất hiện.

Cá voi sát thủ bao vây người đi biển ở New Zealand

Quản trị nhân lực

Ba con cá voi sát thủ di chuyển quanh một phụ nữ đang bơi khiến cô ấy hoảng sợ tìm cách bơi về bờ.

5 loài hải sâm tuyệt đẹp mới phát hiện ở Thái Bình Dương

Quản trị nhân lực

Các nhà sinh vật học vừa phát hiện ra một nhóm hải sâm đặc biệt dưới đáy biển phía Đông Bắc Thái Bình Dương.

Cá ngừ khổng lồ bị bão mạnh đánh dạt vào bờ biển Scotland

Quản trị nhân lực

Con cá ngừ vây xanh dài hơn một người trưởng thành dạt vào bờ biển Scotland sau cơn bão mạnh, khiến người dân địa phương đổ xô tới xem.

Giới khoa học sửng sốt phát hiện hệ sinh thái mới dưới đáy đại dương sâu 3.800m

Quản trị nhân lực

Hệ sinh thái mới được đặt tên là Jaich Maa, nằm dưới độ sâu 3.800m trong lưu vực Pescadero ở phía nam Vịnh California (Mỹ).

Phát hiện loài "cóc núi tiểu yêu tinh" tại Việt Nam

Quản trị nhân lực

Loài cóc nhỏ với hai cặp sừng nhọn được phát hiện tại các khu rừng trên núi cao mù sương và đầy rêu của Lâm Đồng, Việt Nam.