Danh sách bài viết

Bỏ chấm điểm ở bậc tiểu học, giáo viên phải công tâm

Cập nhật: 02/09/2014

 
Bỏ chấm điểm để giảm áp lực cho HS Tiểu học, nhiều ý kiến cho rằng giáo viên phải công tâm trong đánh giá, nhận xét học sinh.
 
Đã có nhiều ý kiến khác nhau trước việc Bộ GD-ĐT dự kiến bỏ chấm điểm ở bậc tiểu học, nhất là phụ huynh học sinh (HS) có con em đang ở bậc học này. Chị Trần Thị Hà (Q. Hải Châu, Đà Nẵng) có con trai đang học lớp 3 chia sẻ: “Bao lâu nay vẫn theo dõi sức học của con qua điểm số. Theo tôi điểm số là thước đo chuẩn mực sức học của con. Nếu chừ bỏ chấm điểm, chỉ dựa vào nhận xét của giáo viên (GV) thì tôi chưa hình dung ra được. Và nếu bỏ chấm điểm, thì liệu cháu có “thả cửa” việc học ở trường vì không lo tới được bao nhiêu điểm nữa không?”.
 
Trong khi đó, phụ huynh Nguyễn Xuân Thanh (Q. Thanh Khê, Đà Nẵng) có con vừa mới vào lớp 1 chia sẻ: “Trường của cháu thí điểm không chấm điểm cho HS tiểu học, nên tôi chưa biết nếu bỏ chấm điểm thì sẽ như thế nào. Tôi nghĩ, có học thì phải có kiểm tra, thi cử, có điểm số mới đánh giá được mức học của con em mình ở trường. Nhưng bỏ chấm điểm để giảm áp lực thành tích cho các cháu cũng là một định hướng tốt, nhất là ở với các cháu ở bậc học nhỏ cũng có thể phù hợp. Chúng tôi chờ đợi ở sự tận tình của GV trong việc nhận xét, trao đổi về khả năng học tập của cháu”.
 
Tại Đà Nẵng, theo ghi nhận của PV, thời điểm này vẫn chưa có văn bản hướng dẫn về việc bỏ chấm điểm HS bậc Tiểu học. Theo ông Lê Trung Chinh - Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng, đây mới là dự kiến của Bộ GD-ĐT, song quan điểm của ngành tại Đà Nẵng là ủng hộ việc bỏ chấm điểm để tránh áp lực học về điểm số, thành tích cho các em HS ở bậc tiểu học.
 
Ông Chinh chia sẻ: “Dự thảo của Bộ phù hợp với tâm lý HS ở lứa tuổi tiểu học và nó cũng phù hợp với việc đổi mới căn bản về giáo dục và đào tạo. Về quan điểm thì chúng tôi ủng hộ quan điểm này và sẽ triển khai trong toàn ngành khi Bộ chính thức có chủ trương. Khi triển khai bỏ chấm điểm cho HS, thì trách nhiệm của ngành, của các trường và GV đứng lớp phải nâng lên”.

Để triển khai hiệu quả không chấm điểm cho HS, sự công tâm của GV đứng lớp thực sự quan trọng. Bên cạnh đó, là sự giám sát chặt chẽ của nhà trường để tránh việc GV đánh giá, nhận xét HS theo cảm tính. Bà Phan Thị Thu Lan - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu - trường học đã triển khai thí điểm không chấm điểm HS lớp 1 ở Đà Nẵng - chia sẻ: “Qua 1 năm không cho điểm số cho các em, cái được thấy rõ ràng là giảm áp lực điểm số cho các em HS. Nhưng GV khi đánh giá HS cuối năm học phải thực sự công tâm, công bằng mới đem lại hiệu quả giáo dục tốt. Đồng thời, nhà trường thường xuyên kiểm tra vở chấm bài của GV; theo dõi những HS nào còn yếu kém, HS nào có năng lực học tập hay có năng khiếu đặc biệt ở một bộ môn nào đó để thông báo với phụ huynh, cùng nhau theo dõi việc học tập của các em”.

Nguồn: thoiviet.com.vn

Nguồn: /

Sốt ruột về quy định môn thi thứ ba vào lớp 10

Giáo dục và đào tạo

Đã sắp hết học kỳ I năm học 2024-2025 nhưng học sinh lớp 9 vẫn chưa biết phương án tuyển sinh lớp 10 năm tới. Nhiều ý kiến phân tích thấu tình, đạt lý với mong muốn Bộ GD-ĐT nên thay đổi dự kiến...

Học 1 ngành ở 2 trường

Giáo dục và đào tạo

Một xu hướng đào tạo mới được triển khai ở bậc ĐH gần đây là 2 trường cùng tham gia đào tạo 1 ngành. Sinh viên theo học chương trình đào tạo liên trường này có những...

Trường ĐH Trà Vinh đứng thứ 2 Việt Nam về trường ĐH xanh, phát triển bền vững

Giáo dục và đào tạo

Trường ĐH Trà Vinh ghi dấu ấn trong bảng xếp hạng UI GreenMetric World University Rankings 2024 và giữ vững vị trí top 200 ĐH xanh, phát triển bền vững hàng đầu thế giới.

Lũ từ thượng nguồn ào về, hàng ngàn học sinh Bình Định phải nghỉ học

Giáo dục và đào tạo

Nước lũ từ thượng nguồn đổ về đã làm ngập nhiều điểm trường ven đê Đông thuộc H.Tuy Phước (Bình Định), hàng ngàn học sinh phải nghỉ học.

TP.HCM dự kiến 2 chính sách miễn học phí toàn bộ cho học sinh

Giáo dục và đào tạo

Sở GD-ĐT TP.HCM đang lấy ý kiến về việc xây dựng Dự thảo nghị quyết về chính sách đặc thù hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non, học sinh THPT công lập, ngoài công lập và học viên...

Xét tuyển ĐH 2025: Những yếu tố quan trọng chọn ngành học

Giáo dục và đào tạo

Chọn ngành học phù hợp là mong muốn của tất cả học sinh sau khi hoàn tất chương trình giáo dục phổ thông. Làm sao để thí sinh biết được mình phù hợp với ngành...

Thưởng Tết Nguyên đán 2025: Có trường ĐH thấp nhất 50 triệu đồng/người

Giáo dục và đào tạo

Đến thời điểm này, một số trường ĐH đã có kế hoạch thưởng Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 cho cán bộ, giảng viên và người lao động. Mức thưởng tết năm nay được ghi nhận ở mức bằng từ năm ngoái...

Nhà xuất bản Giáo dục phối hợp tập huấn giáo viên Việt Nam ở nước ngoài

Giáo dục và đào tạo

Hơn 40 giáo viên từ 9 quốc gia trên thế giới đã tham gia khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt Nam ở nước ngoài do Nhà xuất bản Giáo dục (NXBGD) Việt Nam phối...

Nữ sinh đạt giải quán quân MC nhờ những kỹ năng của ngành học 'hot'

Giáo dục và đào tạo

Câu chuyện của những người trẻ không dám sống thật, xây dựng lớp vỏ bọc hào nhoáng để nhận được sự ngưỡng mộ từ xã hội, đã được Đỗ thị Thu Hiền và bạn dẫn đưa vào bài thi...

Chấn chỉnh hoạt động các trung tâm giáo dục hòa nhập tư thục

Giáo dục và đào tạo

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có văn bản chấn chỉnh tình hình hoạt động giáo dục các trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tư thục trên địa bàn thành phố.