Danh sách bài viết

Chấm thi lớp 10 tại TP.HCM: Điểm môn văn năm nay có gì đặc biệt?

Cập nhật: 16/06/2024

Tỷ lệ này gần ngang bằng với điểm từ 8 điểm trở lên. Thậm chí có nhiều xấp bài, số lượng điểm trên 8 nhiều hơn điểm dưới trung bình.

Chấm thi lớp 10 tại TP.HCM: Điểm môn văn năm nay có gì đặc biệt?- Ảnh 1.

NGỌC DƯƠNG

Những lý do khiến điểm thi môn văn năm nay cao

Giám khảo đã đưa ra nhiều lý do cho việc bài làm môn văn năm nay của thí sinh ít điểm dưới trung bình. Thứ nhất phải kể đến là do đề thi môn văn đã "chạm được vào trái tim" của học sinh, khơi gợi được hứng thú làm bài nơi các em. Vì vậy đa số các em đều làm bài tốt. Nhất là ở các câu hỏi có tính gợi mở, hướng đến việc thể hiện tình cảm bản thân, như câu 2 (biết nghĩ bằng con tim), câu 3 (phần liên hệ với cuộc sống, hoặc tác phẩm viết về đề tài gia đình).

Lý do thứ hai, đề thi có nhiều câu hỏi rất rõ ràng, dễ "ăn" điểm, như câu a, câu b của phần đọc hiểu và phần phân tích tình cảm nhân vật bé Thu dành cho cha (trong tác phẩm Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng, đề 1/câu 3), hay phần phân tích đoạn thơ mà đề đã cho hoặc tự chọn (đề 2/câu 3). Các câu hỏi này không hề đánh đố, không tạo ra bất ngờ với thí sinh. Nếu học sinh ôn bài tốt, đúng trọng tâm là dễ dàng làm bài được điểm trên 5.

Thứ ba, nhiều câu hỏi trong đề thi có tính liên hệ, vận dụng thực tiễn (câu d phần đọc hiểu và phần liên hệ mở rộng đề 1 và đề 2 của câu 3). Các câu hỏi này phù hợp tâm lý lứa tuổi, rất thiết thực với các hoạt động mà học sinh đã trải nghiệm ở nhà trường phổ thông. Chẳng hạn câu d (1 điểm)/phần đọc hiểu, nếu học sinh nêu được 1 hoạt động cụ thể (0,25 điểm); giải thích lý do lựa chọn hoạt động hợp lý (0,5 điểm) và diễn đạt tốt, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp (0,25 điểm). Đa số bài làm của thí sinh đạt từ 0,75 - 1 điểm câu hỏi này. Tình hình này khác hẳn với các năm trước, thường câu hỏi d phần đọc hiểu rất khó, ít thí sinh đạt trọn điểm.

Một lý do chủ yếu nữa là đề thi tuyển sinh lớp 10 môn văn năm nay tương đối nhẹ nhàng so với các năm trước. Đây là năm cuối cùng của lứa học sinh lớp 9 học theo chương trình 2006, các em chịu ảnh hưởng ít nhiều bởi dịch Covid-19 ở tiểu học và THCS nên đề thi nhẹ nhàng hơn, không gây căng thẳng, áp lực với các em. 

Ngoài ra, một lý do nữa phải kể đến là ở đáp án chấm. Cách xây dựng đáp án mở, dễ dàng cho thí sinh lựa chọn cách thể hiện quan điểm, bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc. Điều này cũng giúp cho giám khảo dễ dàng chấm điểm.

Theo nhìn nhận của nhiều giáo viên, do đề thi và đáp án rõ ràng như thế nên giám khảo chấm thi năm nay đồng bộ, đều tay và ít lệch điểm.

Chấm thi lớp 10 tại TP.HCM: Điểm môn văn năm nay có gì đặc biệt?- Ảnh 2.

ĐÀO NGỌC THẠCH

Tổ chức chấm thi nghiêm ngặt

Cũng như mọi năm, việc chấm thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM được tổ chức nghiêm ngặt. Giám khảo phải có mặt đầy đủ theo sự điều động, vắng mặt phải có lý do chính đáng và giấy xác nhận xin phép hợp lệ từ hiệu trưởng. Giám khảo chấm phải có mặt đúng giờ, nếu trễ sẽ bị đóng cửa; ra về cũng đúng giờ quy định. Mọi thành viên làm công tác chấm thi phải đeo thẻ khi vào ra cổng.

Giám khảo không được sử dụng điện thoại di động, đồng hồ thông minh trong khuôn viên chấm thi, kể cả trong giờ nghỉ trưa. Giám khảo chấm không được mang hướng dẫn chấm ra bên ngoài. Cuối đợt chấm, toàn bộ hướng dẫn chấm đều được thu lại.

Khâu chấm được tổ chức theo 2 vòng độc lập. Điểm mới là bộ phận nhập điểm được bố trí ngay trong phòng chấm nên rất thuận lợi cho các tổ chấm. Giám khảo được tập huấn kỹ càng (qua buổi chấm chung) nên việc chấm thi diễn ra thuận lợi, nghiêm túc, công bằng, đúng quy trình và tiến độ.

Một số giám khảo tỏ ra thích thú trước những lời chia sẻ, động viên của lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM với giáo viên chấm thi. Năm nào cũng vậy, giám khảo tại TP.HCM đều được lãnh đạo Sở ân cần thăm hỏi ở từng phòng chấm. Có năm trước đây, việc chấm thi (tốt nghiệp THPT) diễn ra trong mùa dịch Covid-19, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM cũng đã có thư cảm ơn...



Nguồn: / Theo Thanhnien

Vì sao ngành báo chí, truyền thông ngày càng thu hút thí sinh?

Giáo dục và đào tạo

Trong mấy năm trở lại đây, nhóm ngành báo chí, truyền thông trở nên 'nóng' vì luôn có lượng hồ sơ cao bậc nhất tại các trường ĐH và điểm chuẩn cũng 'cao...

Thủ khoa chuyên lớp 10 TP.HCM luôn ngủ vào 9 giờ tối, có 'bảng vàng' môn toán

Giáo dục và đào tạo

Với đam mê dành cho toán khi 'càng giải càng mê', tân thủ khoa chuyên lớp 10 Phan Hoàn Kim Phúc không chỉ đạt điểm tuyệt đối toán thường và 9,75 toán...

DevDay 2024 tại ĐH Duy Tân kết nối cộng đồng công nghệ

Giáo dục và đào tạo

Được tổ chức thường niên ở Đà Nẵng và trực tiếp diễn ra tại Đại học (ĐH) Duy Tân vào ngày 8.6.2024, DevDay 2024 - Ngày hội Công nghệ thông tin do Công ty Axon Active Việt Nam và...

iSchool Ninh Thuận: Ngôi trường chất lượng cao, phát triển toàn diện cho học sinh

Giáo dục và đào tạo

Là trường liên cấp hàng đầu tại Ninh Thuận, iSchool Ninh Thuận được xây dựng trên diện tích hơn 44.000 m², gồm các phòng chức năng, khối văn phòng, hiệu bộ, thư viện, căng tin, hội...

Gần 67.000 thí sinh miễn thi ngoại ngữ

Giáo dục và đào tạo

Bộ GD-ĐT cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có 66.927 thí sinh đăng ký miễn thi ngoại ngữ, chiếm 6,25% tổng số thí sinh. Trong đó, Hà Nội và TP.HCM có số lượng lớn nhất.

Phổ điểm thi tư duy ĐH Bách khoa Hà Nội : 1.771 bài trên 70 điểm

Giáo dục và đào tạo

ĐH Bách khoa Hà Nội vừa công bố phổ điểm cả 6 đợt thi tư duy TSA năm 2024.

Trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao của vùng Tây nguyên

Giáo dục và đào tạo

Trải qua hơn 65 năm hình thành và phát triển, Trường đại học Đà Lạt từng bước khẳng định vị thế vững chắc là nơi đào tạo nhân lực chất lượng cao của vùng Tây nguyên.

Cử nhân có thể được nhận thẳng nghiên cứu sinh ĐH Thành phố Hồng Kông

Giáo dục và đào tạo

GS Kenneth Leung, ĐH Thành phố Hồng Kông (CityU) cho biết, sinh viên cử nhân có thành tích cao nhất (nằm trong top 5 của khóa học) cũng đủ điều kiện để đăng ký học thẳng chương trình...

Tuyển sinh lớp 6 Trường Đinh Thiện Lý (TP.HCM) theo hình thức nào?

Giáo dục và đào tạo

Nhiều phụ huynh quan tâm về hình thức tuyển sinh vào lớp 6 của Trường Đinh Thiện Lý. Hiệu trưởng nhà trường cho biết về phương thức tuyển sinh của trường, trong đó có hoạt động trải nghiệm.

Điểm chuẩn ĐH Kinh tế TP.HCM: Gần nửa thí sinh trúng tuyển sớm đạt IELTS từ 6.0

Giáo dục và đào tạo

Năm 2024, điểm chuẩn 3 phương thức xét tuyển sớm của ĐH Kinh tế TP.HCM tăng mạnh. Đáng chú ý, gần nửa thí sinh trúng tuyển đạt trình độ tiếng Anh tương đương IELTS từ 6.0 hoặc TOEFL iBT từ 73 điểm trở...