Danh sách bài viết

Chính sách về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam

Cập nhật: 16/01/2020

Công ty TNHH Groz-Beckert Việt Nam (sau đây gọi tắt là Công ty), Địa chỉ: Cụm Công nghiệp Đại An, thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn một số nội dung liên quan đến chính sách về lao động nước ngoài như sau:

1/ Áp dụng hình thức di chuyển trong nội bộ doanh nghiệp cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam: Công ty TNHH Groz-Beckert Việt Nam là một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, được thành lập bởi nhà đầu tư duy nhất Yantex Holding GmbH (Cộng hòa Liên bang Đức), Yantex Holding GmbH thuộc sở hữu 100% của Tập đoàn Groz-Beckert KG, có trụ sở tại Cộng hòa Liên bang Đức. Như vậy, trong quan hệ sở hữu, Groz-Beckert KG là công ty mẹ tối cao, sở hữu 100% vốn Công ty TNHH Groz-Beckert Việt Nam.

Groz-Beckert KG, theo thỏa thuận với người lao động, bổ nhiệm người lao động là các chuyên gia làm việc cho chính Groz-Beckert KG và trong các công ty thành viên thuộc sở hữu 100% của mình sang công tác tại Công ty TNHH Groz-Beckert Việt Nam, theo chính sách của Tập đoàn được xem là điều chuyển nội bộ.

Công ty xin hỏi: Việc điều chuyển nội bộ như mô tả trên đây có được áp dụng chính sách người lao động nước ngoài di chuyển trong nội bộ doanh nghiệp theo quy định của pháp luật Việt Nam về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam không?

2/ Về xác định nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài: Công ty TNHH Groz-Beckert Việt Nam được cấp chứng nhận đăng ký đầu tư với thời hạn hoạt động của dự án là 70 năm (đến ngày 18/4/2078). Do đặc thù hoạt động trong lĩnh vực cơ khí chính xác, có yêu cầu kỹ thuật cao, Công ty dự kiến sử dụng chuyên gia nước ngoài lâu dài cho một số vị trí công việc.Tuy nhiên, hiện tại Sở Lao động – Thương binh và Xã hội địa phương chỉ chấp thuận thời gian làm việc 2 năm khi xác nhận vị trí công việc sử dụng lao động nước ngoài cho chúng tôi, dẫn đến việc Công ty phải giải trình nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài ít nhất 2 năm/lần (trong khi Công ty có kế hoạch sử dụng lâu dài ngay từ đầu).

Công ty xin hỏi: Theo pháp luật Việt Nam, có quy định giới hạn về thời gian làm việc khi xác định nhu cầu sử dụng lao động người nước ngoài không? Trường hợp của Công ty có thể được xác nhận dài hơn 2 năm không (để giảm thủ tục hành chính)?

3/ Mẫu biểu sử dụng trong xác định nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài: Theo quy định tại Thông tư 40/2016/TT-BLĐTBXH ngày 25/10/2016, Công ty hiểu rằng:

- Mẫu số 01 - Giải trình nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài được sử dụng khi đăng ký lần đầu và đăng ký gia hạn các lần kế tiếp khi văn bản chấp thuận lần trước hết hạn.

- Mẫu số 02 - Giải trình thay đổi nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài được sử dụng trong quá trình văn bản chấp thuận vẫn đang còn hiệu lực, tuy nhiên đơn vị sử dụng lao động nước ngoài có nhu cầu thay đổi về số lượng (như tăng thêm), vị trí, thời hạn (như dài thêm)... Công ty đề nghị được xác nhận cách hiểu và áp dụng các mẫu biểu như trên có đúng với quy định không?

 Vấn đề này, Cục Việc làm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có ý kiên như sau:

1. Về di chuyển nội bộ doanh nghiệp

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 của Nghị định số 11/2016/NĐ-CP ngày 03/02/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam thì người lao động nước ngoài di chuyển trong nội bộ doanh nghiệp là nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia và lao động kỹ thuật của một doanh nghiệp nước ngoài đã thành lập hiện diện thương mại trên lãnh thổ Việt Nam, di chuyển tạm thời trong nội bộ doanh nghiệp sang hiện diện thương mại trên lãnh thổ Việt Nam và đã được doanh nghiệp nước ngoài tuyển dụng trước đó ít nhất 12 tháng.

Như vậy, người lao động nước ngoài nêu trên phải được tuyển dụng trước đó ít nhất 12 tháng, đang làm việc tại một doanh nghiệp nước ngoài nhưng được cử sang làm việc tại hiện diện thương mại của doanh nghiệp nước ngoài đó trên lãnh thổ Việt Nam là di chuyển nội bộ doanh nghiệp.

2. Về Xác định nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài

Theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 4 của Nghị định số 11/2016/NĐCP nêu trên, đã được sửa đổi theo quy định tại Khoản 2 Điều 11 Nghị định số 140/2016/NĐ-CP thì người sử dụng lao động (trừ nhà thầu) có trách nhiệm xác định nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài đối với từng vị trí công việc mà người lao động Việt Nam chưa đáp ứng được và báo cáo giải trình với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi người lao động nước ngoài dự kiến làm việc.

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có văn bản chấp thuận cho người sử dụng lao động về việc sử dụng người lao động nước ngoài đối với từng vị trí công việc.

3. Về giải trình thay đổi nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài

Tại Mẫu biểu số 2 của Phụ lục III của Thông tư số 18/2018/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành ngày 30/10/2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã quy định giải trình thay đổi nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài của người sử dụng lao động

Trên đây là ý kiến của Cục Việc làm để quý Công ty biết, thực hiện.

Nguồn: Cổng TTĐT Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH)

http://www.molisa.gov.vn/Pages/tintuc/chitiet.aspx?tintucID=29405

Nguồn: / 0

Sinh vật kỳ lạ dưới đáy Thái Bình Dương có thể cứu thế giới?

Quản trị nhân lực

Một nhóm nghiên cứu đa quốc gia phát hiện nơi đáy biển sâu nhất của Thái Bình Dương hiện diện một loài sinh vật bí ẩn đang ngốn ngấu carbon dioxide.

Xác 145 con cá voi phủ dọc bãi biển New Zealand

Quản trị nhân lực

Khoảng một nửa đàn cá voi hoa tiêu đã chết khi mắc cạn, số còn lại được giết nhân đạo vì không còn khả năng phục hồi.

Đại dương trên Trái đất đang bị "hút" xuống một nơi mà không ai biết đấy là đâu

Quản trị nhân lực

Nước dưới biển sâu đang bị hút dần xuống đáy biển. Nhưng cụ thể chúng đi đến đâu, không ai rõ.

Loài cá nhanh như tia chớp khiến giới khoa học choáng váng

Quản trị nhân lực

Tuy bề ngoài thô kệch, xấu xí, loài cá ếch lại nhanh như chớp khi chỉ tốn 1/6.000 của 1 giây để đớp con mồi.

Cá sao biến mất dưới cát trong nháy mắt để ngụy trang

Quản trị nhân lực

Cá sao dùng vây và đuôi hất cát lên rồi vùi mình xuống để đợi con mồi xuất hiện.

Cá voi sát thủ bao vây người đi biển ở New Zealand

Quản trị nhân lực

Ba con cá voi sát thủ di chuyển quanh một phụ nữ đang bơi khiến cô ấy hoảng sợ tìm cách bơi về bờ.

5 loài hải sâm tuyệt đẹp mới phát hiện ở Thái Bình Dương

Quản trị nhân lực

Các nhà sinh vật học vừa phát hiện ra một nhóm hải sâm đặc biệt dưới đáy biển phía Đông Bắc Thái Bình Dương.

Cá ngừ khổng lồ bị bão mạnh đánh dạt vào bờ biển Scotland

Quản trị nhân lực

Con cá ngừ vây xanh dài hơn một người trưởng thành dạt vào bờ biển Scotland sau cơn bão mạnh, khiến người dân địa phương đổ xô tới xem.

Giới khoa học sửng sốt phát hiện hệ sinh thái mới dưới đáy đại dương sâu 3.800m

Quản trị nhân lực

Hệ sinh thái mới được đặt tên là Jaich Maa, nằm dưới độ sâu 3.800m trong lưu vực Pescadero ở phía nam Vịnh California (Mỹ).

Phát hiện loài "cóc núi tiểu yêu tinh" tại Việt Nam

Quản trị nhân lực

Loài cóc nhỏ với hai cặp sừng nhọn được phát hiện tại các khu rừng trên núi cao mù sương và đầy rêu của Lâm Đồng, Việt Nam.