Danh sách bài viết

Chúng tôi đâu chỉ là thầy, còn là cha, là mẹ, là chuyên gia tâm lý...

Cập nhật: 22/11/2015

- Không chỉ là người dạy chữ, giáo viên dạy dỗ trẻ khuyết tật còn là những người cha, người mẹ, là nhà tâm lý của những học sinh không may mắn này.

Đó là tâm sự của các giáo viên ở Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật thành phố Đồng Hới (Quảng Bình).

Chỉ yêu nghề thôi chưa đủ

Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật thành phố Đồng Hới hiện có 88 trẻ khuyết tật với đủ các dạng như: trẻ khiếm thính, trẻ khiếm thị, trẻ khuyết tật trí tuệ, trẻ khuyết tật vận động.

Để dạy được những học sinh khuyết tật này, ngoài yêu nghề đòi hỏi các giáo viên phải có tính kiên nhẫn, chịu khổ, yêu thương trẻ như chính con cái của mình.

Vừa dạy học, cô Võ Thị Huế vừa lau nhà vì nhiều em chưa thể tự đi vệ sinh (Ảnh: Thủy Phan)

Gặp cô Lê Vũ Hiền, người có nhiều năm công tác và hiện đang dạy lớp học sinh đa khuyết tật tại trung tâm. Khác với những lớp học thông thường, làm giáo viên ở đây phải kiêm luôn chức vụ phục vụ, chăm sóc học sinh của mình.

Là giáo viên của những người “không bình thường” nên cô Hiền gặp phải rất nhiều tình huống chẳng giống ai. 

Cô kể, có học sinh bị khuyết tật trí tuệ và tự kỷ ở mức độ rất nặng, thường xuyên la hét, đập bàn, đánh bạn. 

Không chỉ thế, nhiều học sinh của cô đùa nghịch trong lớp, chạy nhảy ra ngoài không cần hỏi ai cả là chuyện xảy ra như cơm bữa. Những lúc như thế, cô lại chạy theo đưa các em quay vào lớp.

Nếu không có tình thương, tính kiến nhẫn thì khó có thể làm công việc này lâu dài (Ảnh: Thủy Phan)

Còn với cô Đặng Thị Tâm, dạy các học sinh khiếm thính, cô đến với nghề như có duyên trời định. 

Cô tâm sự, từ nhỏ cô đã có niềm đam mê với những ngôn ngữ ký hiệu. Vì vậy, cô nuôi ước mơ sẽ được học thành thạo để truyền đạt lại cho những trẻ em bị khiếm thính.

Tốt nghiệp trường đại học sư phạm Đà Nẵng, cô quyết tâm xin vào đây giảng dạy để thực hiện ước mơ của mình. Cô luôn nuôi hy vọng sẽ giúp các em khiếm thính hòa nhập cộng đồng và có thể tự nuôi sống được chính mình.

Cô Tâm cho biết, khi mới tiếp xúc với các học sinh, để giải thích được một vấn đề gì đó rất khó khăn vì các em chưa biết cách giao tiếp, chưa biết các ngôn ngữ ký hiệu. 

Bên cạnh đó, các kỹ năng tiền học đường như cách cầm bút, nhìn mặt chữ… các em chưa có nên chúng tôi phải mất một thời gian dài để dạy cho các em hiểu.

Ở trường khuyết tật, muốn dạy được các em học sinh thì giáo viên không chỉ yêu nghề thôi là đủ, mà phải có lòng yêu thương đối với các em. 

Mặt khác, mỗi giáo viên cần nắm bắt được mong muốn, nhu cầu và khả năng của các em học sinh thì mới có thể dạy được
”, cô Tâm cho biết.

Vừa là nhà giáo, vừa là nhà tâm lý

Việc dạy dỗ các em học sinh bình thường đã vất vả, nhưng dạy các học sinh khuyết tật còn vất vả hơn gấp mấy lần. 

Bởi theo cô Võ Thị Huế, từng có 20 năm gắn bó với học sinh bình thường tại trường Tiểu học Vạn Ninh, (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình), nếu không có tình thương với các em, không quan trọng tính sĩ diện thì chắc chắn sẽ không thể gắn bó nổi lâu dài với công việc này.

Các em học sinh ở Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật thành phố Đồng Hới tỏ ra vui mừng khi gặp người lạ (Ảnh: Thủy Phan)

Cô Huế chia sẻ, mỗi học sinh có mỗi hoàn cảnh, mối bệnh lý và mức độ tiến triển khác nhau nên rất phức tạp. Giáo viên muốn dạy được, phải tự tìm tòi những từ ngữ gần gũi với các em, như thế các em mới có thể hiểu được. 

Lúc đầu mới vào làm việc, nhiều lúc tôi cũng thấy mệt mỏi lắm. Nhưng rồi quen dần, mỗi lần thấy học sinh của mình làm được điều gì mới là tôi thấy hạnh phúc lắm”, cô Huế nói.

Cô giáo dạy chữ cho học sinh khuyết tật (Ảnh: Thủy Phan)

Trao đổi với phóng viên, bà Trần Thị Hằng Nga, Phó Giám đốc chuyên môn Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật thành phố Đồng Hới cho biết, hiện toàn trung tâm có 88 học sinh và 33 cán bộ công nhân viên chức.

Để dạy được trẻ khuyết tật, giáo viên phải có chuyên môn sâu, phải hiểu được trẻ. Chính vì vậy, mỗi giáo viên ở đây vừa là một nhà giáo, vừa là một nhà tâm lý và cũng là một bảo mẫu.

Không chỉ vậy, vì có 30 học sinh ở xa đến phải ở nội trú nên mỗi buổi tối, trung tâm phải phân công 2 giáo viên ở lại trực đêm trông các em.

Các thầy cô ở trung tâm không phải chỉ dạy một dạng trẻ riêng biệt, mà phải dạy nhiều trẻ, nhiều dạng tật với nhiều mức độ khác nhau nên rất khó khăn.
Để dạy được một học sinh khuyết tật, trước hết giáo viên phải điều tra thông tin về học sinh đó để nắm bắt và có phương pháp dạy phù hợp. 

Bên cạnh đó, phải có cơ sở vật chất để đáp ứng được việc dạy trẻ. Tuy nhiên, hiện trung tâm còn nhiều thiếu thốn như thiếu phòng phục hồi chức năng, thiếu sân chơi bãi tập và một số phương tiện dành riêng cho những trẻ bị khuyết tật ở mức độ nặng
”, bà Nga cho biết
                                                                                                                                                                                                 Thủy Phan - Nguồn : giaoduc.net.vn

Nguồn: /

'Cởi trói' để đột phá khoa học - công nghệ: Con người là mấu chốt

Giáo dục và đào tạo

Nhân lực là yếu tố mấu chốt làm nên chất lượng nền khoa học - công nghệ. Bên cạnh thu hút nhân tài, cần có chính sách đào tạo nguồn nhân lực cao ngay trong...

Giáp Tết Nguyên đán Ất Tỵ: Vì sao cha mẹ không được lơ là trẻ nhỏ?

Giáo dục và đào tạo

Giáp Tết Nguyên đán luôn là những ngày bận rộn nhất. Phụ huynh hối hả ngược xuôi lo công việc cuối năm, lo dọn dẹp nhà cửa, nấu nướng. Các chuyên gia khuyên tuyệt đối...

Hàng nghìn giáo viên ở Hà Nội vẫn ngóng tiền thưởng

Giáo dục và đào tạo

Chỉ còn hơn 1 ngày nữa là nghỉ tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 nhưng hàng nghìn giáo viên vẫn chưa được nhận tiền thưởng theo Nghị định 73 của Chính phủ.

Nghệ An: Hơn 20.000 lượt học sinh vi phạm giao thông

Giáo dục và đào tạo

20.102 lượt học sinh ở Nghệ An vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông, trong đó có 283 học sinh vi phạm nồng độ cồn.

Nghỉ tết, nói không với bài tập về nhà

Giáo dục và đào tạo

Hãy quẳng đi những xấp đề cương dày cộm, hàng chục, hàng trăm bài tập gây áp lực mà thay vào đó là tâm thế thoải mái, vui vẻ bước vào kỳ nghỉ tết cổ...

Những 'bài tập tết' lạ lùng

Giáo dục và đào tạo

Tết Nguyên đán đang cận kề. Lòng người chộn rộn chờ những ngày đặc biệt nhất trong năm. Người người, nhà nhà mong chờ thời khắc khép lại năm cũ.

Người Việt đầu tiên được trao giải thưởng vũ trụ học của Hội Thiên văn học Mỹ

Giáo dục và đào tạo

Một viện nghiên cứu ở Nhật và một đại học ở Mỹ đều đăng tin vui về công trình của một nhà khoa học Việt Nam được Hội Thiên văn học Mỹ (AAS) trao giải thưởng Buchalter về vũ trụ học 2024.

Học sinh lớp 12 lên kế hoạch ôn tập xuyên tết, vì sao?

Giáo dục và đào tạo

Lo ngại siết xét tuyển sớm hay các kỳ thi theo định hướng mới là nguyên nhân khiến một số học sinh lớp 12 quyết ôn tập xuyên tết.

Sinh viên thích thú với những không gian Tết Nguyên đán Ất Tỵ ngay tại trường

Giáo dục và đào tạo

Những ngày này, không khí Tết Nguyên đán Ất Tỵ đã tràn ngập khắp các trường ĐH. Đặc biệt, những khu 'check in' rực rỡ sắc hoa mai, hoa đào, bánh chưng, bánh...

Thông điệp ý nghĩa của cô hiệu trưởng trước ngày học sinh nghỉ tết

Giáo dục và đào tạo

Học sinh một trường tiểu học tại TP.HCM cùng các thầy cô giáo và nhân viên nhà trường dọn dẹp phòng học, sân trường đón năm mới Ất Tỵ 2025. Cô hiệu trưởng đã gửi...