Danh sách bài viết

Lò phản ứng năng lượng mặt trời chuyển đổi CO2 và rác thải nhựa thành các sản phẩm hữu ích

Chuyển đổi năng lượng

Khí nhà kính và rác thải nhựa là hai trong số những vấn đề môi trường nan giải nhất mà thế giới đang phải đối mặt hiện nay. Để giải quyết đồng thời cả hai vấn đề này, nhóm nghiên cứu tại trường Đại học Cambridge, Anh đã thiết kế được một lò phản ứng mới hoạt động hoàn toàn bằng ánh nắng mặt trời có thể chuyển đổi CO2 và chai nhựa bỏ đi thành các vật liệu hữu ích.

Nghiên cứu và chế tạo thử nghiệm hệ thống thermal-oil (dầu nhiệt) kết hợp tận dụng sâu nhiệt khí xả, có công suất nhiệt và mức độ an toàn cao, dùng để hâm nhiên liệu và dầu hàng trên tàu chở dầu nhằm giảm chi phí khai thác

Chuyển đổi năng lượng

Trong các tổn thất nhiệt của động cơ diesel thì tổn thất nhiệt khí xả có thành phần lớn nhất. Nhiệt lượng do khí xả mang ra khỏi động cơ chiếm khoảng 25 - 30% tổng nhiệt lượng khi đốt cháy nhiên liệu. Hiện nay, trên các tàu thuỷ cỡ vừa và lớn (lớn hơn 1000cv) thì năng lượng khí xả được tận dụng thông qua nồi hơi phụ - khí xả nhằm sinh hơi phục vụ các nhu cầu trên tàu như sưởi ấm buồng ở, hâm sấy nhiên liệu nặng, sản xuất nước đá... Ngược lại, trên các tàu cỡ nhỏ việc tận dụng năng lượng khí xả chưa được chú ý đến do lượng khí xả ít, bố trí các thiết bị tận dụng trên tàu gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với tình hình phát triển đội tàu cỡ nhỏ của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, việc tính đến khả năng tận dụng nguồn năng lượng khí thải rất quan trọng để không những giảm chi phí khai thác mà còn góp phần sử dụng năng lượng hiệu quả.

Công nghệ mới sản xuất hóa chất từ không khí không gây phát thải cacbon

Chuyển đổi năng lượng

Theo một nghiên cứu do các nhà khoa học tại trường Đại học Surrey, Anh thực hiện, có thể thu giữ CO2 từ khí quyển để chuyển đổi thành các hóa chất thường có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch.

Lớp phủ siêu mỏng giúp tấm pin mặt trời tự làm sạch

Chuyển đổi năng lượng

Các tấm pin mặt trời không thể hoạt động hiệu quả nếu bám đầy bụi bẩn, nhưng việc vệ sinh chúng thường xuyên rất mất thời gian. Giờ đây, các kỹ sư ở Đức đã tạo ra một lớp phủ siêu mỏng cho các tấm pin mặt trời và các bề mặt khác tự làm sạch.