Danh sách bài viết

Cụ ông 87 tuổi ở miền Tây dự thi thạc sĩ

Cập nhật: 25/05/2024

Sáng 25.5, Trường ĐH Cần Thơ tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực ngoại ngữ đầu vào trình độ cao học đợt 1 năm 2024. Trong số 304 thí sinh dự thi, cụ Nguyễn Tấn Thành là thí sinh đặc biệt nhất khi quyết tâm học thạc sĩ ngành văn học Việt Nam ở tuổi 87.

Biết và dạy 9 ngoại ngữ

Đi thi ở tuổi "xưa nay hiếm", cụ Thành được cán bộ trường tạo điều kiện đi bằng thang máy, hướng dẫn tận tình. Cụ từng là thầy của rất nhiều thế hệ, kể cả giảng viên trong Trường ĐH Cần Thơ và các thí sinh dự thi. Vì vậy, quyết tâm "vượt vũ môn" của cụ khiến nhiều người sửng sốt.

Cụ ông 87 tuổi ở miền Tây dự thi thạc sĩ- Ảnh 1.

THANH DUY

Cụ Thành có mặt tại phòng thi rất sớm. Cụ cho biết, bên cạnh nghề chính là giáo viên văn, cụ còn chuyên tâm đi học ngoại ngữ. Nhờ vậy, cụ biết và dạy 9 ngoại ngữ, gồm: Anh, Pháp, Đức, Ý, Hàn, Nhật, Tây Ban Nha… Mỗi ngoại ngữ có chứng nhận tiêu chuẩn hẳn hoi. Dù vậy, khi tham gia kỳ thi, cụ vẫn có chút lo lắng và áp lực. Bởi cụ muốn làm gương cho các bạn trẻ về việc học hành nghiêm túc, luôn phấn đấu hết khả năng để đạt được kết quả tốt nhất.

Cụ Thành kể, trước năm 20 tuổi, cụ đã đi dạy thêm môn văn, năm 21 tuổi thì chính thức gắn bó với nghề phấn trắng bảng đen. Niềm đam mê với văn chương, nghệ thuật, văn hóa trong cụ rất lớn. Mới 7 - 8 tuổi, cụ đã biết làm thơ Đường, 13 tuổi có truyện ngắn đăng tạp chí văn nghệ. Đến 15 tuổi đã có kha khá bài vở đăng trên báo chí. Mặc dù đã nghỉ hưu hơn 20 năm nay nhưng cụ vẫn chăm chỉ sáng tác. Con số 4 tập thơ, 5 tập truyện, 15 tập dịch thơ và dịch truyện, hơn 10 tác phẩm hội họa dự triển lãm đã ít nhiều nói lên điều đó.

Cụ ông 87 tuổi ở miền Tây dự thi thạc sĩ- Ảnh 2.

THANH DUY

Cụ Thành đỗ cử nhân năm 1972, sau đó học tiếp cao học, tiểu luận tốt nghiệp đã gần hoàn thiện. Tuy nhiên, khoảng tháng 4.1975, thầy hướng dẫn ông đột ngột qua đời, khó khăn trong công việc nên cụ không thể học hết chương trình.

Cụ dự định học lại nhưng biến cố gia đình ập tới. Vợ cụ Thành mất khi mới 27 tuổi vì bệnh ung thư, bỏ lại 4 đứa con nhỏ. "Bà ấy tuy không xinh xắn nhưng rất giỏi văn nghệ và cũng là giáo viên. Ngày vợ tôi mất, đứa con nhỏ nhất chỉ mới 1,5 tháng. Lúc đó, cuộc sống rất khó khăn, cái đói hiện hữu trước mắt, tôi đành tạm gác ước mơ lại để tìm cách nuôi con", cụ Thành bồi hồi.

Cụ ông 87 tuổi ở miền Tây dự thi thạc sĩ- Ảnh 3.

THANH DUY

Đi muộn mà vẫn tới đích thì vẫn ý nghĩa

Phận "gà trống nuôi con" nhưng cụ Thành rất nỗ lực nên người con nào của cụ cũng học đến nơi đến chốn, ra trường có công việc ổn định, trong đó có 3 người nối nghiệp giáo viên. Con cái có gia đình, cụ thấy mình còn sức khỏe và vẫn còn niềm đam mê nên quyết tâm đi thi thạc sĩ, thực hiện ước mơ dang dở mấy chục năm qua.

Cụ ông 87 tuổi ở miền Tây dự thi thạc sĩ- Ảnh 4.

THANH DUY

Theo cụ Thành, tấm bằng thạc sĩ sẽ giúp con đường nghiên cứu, sáng tác và phục vụ văn nghệ, văn hóa, giáo dục được thuận lợi hơn. Nhiều bạn bè của cụ thành công trên con đường học thuật cũng là động lực thôi thúc cụ học tiếp. "Đi học bây giờ đúng là muộn, nhưng nếu đi trong muộn màng, trong gian khổ mà vẫn tới đích thì vẫn ý nghĩa. Con đường tôi vạch ra rất rõ ràng, không bao giờ dời lập trường", cụ Thành chia sẻ.

Gửi lời chúc đến cụ Thành, Nguyễn Diễm Tuyết Trinh (22 tuổi, sinh viên Trường ĐH Cần Thơ), chia sẻ: "Em từng tham gia học tại trung tâm ngoại ngữ của thầy Thành. Hôm nay, thấy thầy dự thi thạc sĩ tại trường thì quả thật bất ngờ. Bất ngờ vì tuổi thầy đã lớn mà thầy vẫn quyết tâm đi học, nhưng cũng hiểu được phần nào vì thầy là một người rất tài năng, lúc nào cũng muốn trau dồi kiến thức và chịu học hỏi".

Cụ ông miền Tây dự thi thạc sĩ ở tuổi 87


Nguồn: / Theo Thanhnien

Học viện Hành chính quốc gia tại TP.HCM tuyển sinh ĐH ra sao?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng tuyển sinh Học viện Hành chính quốc gia ban hành thông báo tuyển sinh ĐH hình thức chính quy năm 2024 cho phân hiệu tại TP.HCM. Cách thức xét tuyển ĐH của học viện...

Tập huấn sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp

Giáo dục và đào tạo

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) trân trọng thông báo Chương trình tập huấn về quyền sở hữu công nghiệp trí do ITPC phối hợp cùng Công ty Luật TNHH...

Tuyển sinh lớp 10: Cẩn trọng khi học thêm nhiều giáo viên cho một môn

Giáo dục và đào tạo

Học thêm nhiều ca/ngày bên cạnh học chính khóa và học nhiều thầy cô/môn sẽ khiến học sinh quá tải mà chưa hẳn đã hiệu quả nếu không có phương pháp học tập...

Trường THCS thứ 6 của TP.HCM công bố cách thức khảo sát tuyển sinh lớp 6

Giáo dục và đào tạo

Theo kế hoạch tuyển sinh đầu cấp của huyện Hóc Môn (TP.HCM), Trường THCS Nguyễn An Khương là trường duy nhất của huyện sẽ tổ chức khảo sát đánh giá năng lực tuyển sinh lớp 6 năm 2024 vào ngày...

Xét tuyển tài năng ĐH Bách khoa Hà Nội: 5 ngành dự báo điểm chuẩn ngất ngưởng

Giáo dục và đào tạo

Nếu thí sinh không có chiến thuật tốt về việc đăng ký xét tuyển thì các em có thể trượt cả 2 nguyện vọng xét tuyển tài năng.

Cụ ông 87 tuổi ở miền Tây dự thi thạc sĩ

Giáo dục và đào tạo

Vợ mất sớm vì bệnh nan y, sau khi lo cho 4 người con khôn lớn, ăn học đàng hoàng, cụ Nguyễn Tấn Thành (87 tuổi, ngụ Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) đi thi thạc sĩ để thực hiện ước mơ dang dở thời trai trẻ.

Bí quyết ôn thi tốt nghiệp THPT đạt điểm cao: Các thắng lợi quân sự

Giáo dục và đào tạo

Vào lúc 16 giờ 30 ngày 25.5, Báo Thanh Niên phát sóng chuyên đề ôn thi số 4 của môn lịch sử trong chương trình Bí quyết ôn thi tốt nghiệp THPT đạt điểm cao năm...

Doanh nghiệp trả lương hàng chục triệu đồng cho sinh viên mới tốt nghiệp

Giáo dục và đào tạo

Nhiều doanh nghiệp đang tuyển dụng các vị trí công việc dành cho sinh viên mới tốt nghiệp hoặc có 1 năm kinh nghiệm trở lên với mức lương hấp dẫn.

Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn được hỗ trợ 2,5 tỉ đồng

Giáo dục và đào tạo

Tại lễ tổng kết năm học 2023-2024, Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn (Quảng Ngãi) được các tổ chức, cá nhân hỗ trợ 2,5 tỉ đồng.

Bí quyết ôn thi tốt nghiệp THPT đạt điểm cao: Những lỗi học sinh hay mắc phải

Giáo dục và đào tạo

Vào lúc 18 giờ 30 ngày 25.5, Báo Thanh Niên phát sóng chuyên đề ôn thi số 4 của môn ngữ văn trong chương trình Bí quyết ôn thi tốt nghiệp THPT đạt điểm cao năm...