Danh sách bài viết

Đề khảo sát môn sinh học lớp 11 chương sinh sản (thực vật).

Cập nhật: 26/08/2020

1.

Sự hình thành giao tử đực ở cây có hoa diễn ra như thế nào?

A:

Tế bào mẹ giảm phân cho 4 tiểu bào tử / 1 tiểu bào tử nguyên phân 1 lần cho 1 hạt phấn chứa 1 tế bào sinh sản và 1 tế bào ống phấn/ Tế bào sinh sản giảm phân tạo 4 giao tử đực.

B:

Tế bào mẹ nguyên phân hai lần cho 4 tiểu bào tử / 1 tiểu bào tử nguyên phân 1 lần cho 1 hạt phấn chứa 1 tế bào sinh sản và 1 tế bào ống phấn/ Tế bào sinh sản nguyên phân1 lần tạo 2 giao tử đực.

C:

Tế bào mẹ giảm phân cho 4 tiểu bào tử/ 1 tiểu bào tử nguyên phân 1 lần cho 2 hạt phấn chứa 1 tế bào sinh sản và 1 tế bào ống phấn/ Tế bào sinh sản nguyen phân 1 lần tạo 2 giao tử đực.

D:

Tế bào mẹ giảm phân cho 4 tiểu bào tử / Mỗi tiểu bào tử nguyên phân 1 lần cho 1 hạt phấn chứa 1 tế bào sinh sản và 1 tế bào ống phấn/ Tế bào sinh sản nguyên phân một lần tạo 2 giao tử đực.

Đáp án: D

2.

Sinh sản bào tử có ở những ngành thực vật nào?

A:

Rêu, hạt trần.

B:

Rêu, quyết.

C:

Quyết, hạt kín.

D:

Quyết, hạt trần.

Đáp án: B

3.

Đa số cây ăn quả được trồng trọt mở rộng bằng:

A:

Gieo từ hạt.

B:

Ghép cành.

C:

Giâm cành.

D:

Chiết cành.

Đáp án: D

4.

Sinh sản vô tính là:

A:

Tạo ra cây con giống cây mẹ, có sự kết hợp giữa giao tử đực và cái.

B:

Tạo ra cây con giống cây mẹ, không có sự kết hợp giữa giao tử đực và cái.

C:

Tạo ra cây con giống bố mẹ, có sự kết hợp giữa giao tử đực và cái.

D:

Tạo ra cây con mang những tính trạng giống và khác cây mẹ, không có sự kết hợp giữa giao tử đực và cái.

Đáp án: B

5.

Những cây ăn quả lâu năm người ta thường chiết cành là vì:

A:

Dễ trồng và ít công chăm sóc.

B:

Dễ nhân giống nhanh và nhiều.

C:

để tránh sâu bệnh gây hại.

D:

Rút ngắn thời gian sinh trưởng, sớm thu hoạch và biết trước đặc tính của quả.

Đáp án: D

6.

Trong thiên nhiên cây tre sinh sản bằng:

A:

Rễ phụ.

B:

Lóng.

C:

Thân rễ.

D:

Thân bò.

Đáp án: C

7.

Sinh sản bào tử là:

A:

Tạo ra thế hệ mới từ bào tử được phát sinh ở những thực vật có xen kẽ thế hệ thể bào tử và giao tử thể.

B:

Tạo ra thế hệ mới từ bào tử được phát sinh do nguyên phân ở những thực vật có xen kẽ thế hệ thể bào tử và giao tử thể.

C:

Tạo ra thế hệ mới từ bào tử được phát sinh do giảm phân ở pha giao tử thể của những thực vật có xen kẽ thế hệ thể bào tử và thể giao tử.

D:

Tạo ra thế hệ mới từ bào tử được phát sinh do giảm phân ở pha giao tử thể của những thực vật có xen kẽ thế hệ thể bào tử và thể giao tử.

Đáp án: A

8.

Đặc điểm của bào tử là:

A:

Mang bộ nhiễm sắc thể lưỡng bội và hình thành cây đơn bội.

B:

Mang bộ nhiễm sắc thể đơn bội và hình thành cây lưỡng bội.

C:

Mang bộ nhiễm sắc thể đơn bội và hình thành cây đơn bội.

D:

Mang bộ nhiễm sắc thể lưỡng bội và hình thành cây lưỡng bội.

Đáp án: D

9.

Đặc điểm nào không phải là ưu thế của sinh sản hữu tính so với sinh sản vô tính ở thực vật?

A:

Có khả năng thích nghi với những điều kiện môi trường biến đổi.

B:

Tạo được nhiều biế dị làm nguyên liệu cho quá trình chọn giống và tiến hoá.

C:

Duy trì ổn định những tính trạng tốt về mặt di truyền.

D:

Là hình thức sinh sản phổ biến.

Đáp án: C

10.

Sinh sản hữu tính ở thực vật là:

A:

Sự kết hợp có chọn lọc của hai giao tử đực và giao tử cái tạo nên hợp tử phát triển thành cơ thể mới.

B:

Sự kết hợp ngẫu nhiên giữa hai giao tử đực và giao tử cái tạo nên hợp tử phát triển thành cơ thể mới.

C:

Sự kết hợp có chọn lọc của giao tử cái và nhiều giao tử đực tạo nên hợp tử phát triển thành cơ thể mới.

D:

Sự kết hợp của nhiều giao tử đực với một giao tử cái tạo nên hợp tử phát triển thành cơ thể mới.

Đáp án: B

11.

Cần phải cắt bỏ hết lá ở cành ghép là vì:

A:

Để tránh gió, mưa làm lay cành ghép.

B:

Để tập trung nước nuôi các cành ghép.

C:

Để tiết kiệm nguồn chất dinh dưỡng cung cấp cho lá.

D:

Loại bỏ sâu bệnh trên lá cây.

Đáp án: B

12.

Ý nào không đúng với ưu điểm của phương pháp nuôi cấy mô?

A:

Phục chế những cây quý, hạ giá thành cây con nhờ giảm mặt bằng sản xuất.

B:

Nhân nhanh với số lượnglớn cây giống và sạch bệnh.

C:

Duy trì những tính trạng mong muốn về mặt di truyền.

D:

Dễ tạo ra nhiều biến dị di truyền tạo nguồn nguyên liệu cho chọn giống.

Đáp án: D

13.

Đặc điểm của bào tử là:

A:

Tạo được nhiều cá thể của một thế hệ, được phát tán chỉ nhờ nước, đảm bảo mở rộng vùng phân bố của loài.

B:

Tạo được ít cá thể của một thế hệ, được phát tán nhờ gió, nước, đảm bảo mở rộng vùng phân bố của loài.

C:

Tạo được nhiều cá thể của một thế hệ, được phát tán chỉ nhờ gió, đảm bảo mở rộng vùng phân bố của loài.

D:

Tạo được nhiều cá thể của một thế hệ, được phát tán nhờ gió, nước, đảm bảo mở rộng vùng phân bố của loài.

Đáp án: C

14.

Đặc điểm nào không phải là ưu thế của sinh sản hữu tính so với sinh sản vô tính ở thực vật?

A:

Có khả năng thích nghi với điều kiện môi trường biến đổi.

B:

Tạo ra nhiều biến dị tổ hợp làm nguyên liệu cho chọn gống và tiến hoá.

C:

Duy trì ổn định những tính trạng tốt về mặt di truyền.

D:

Là hình thức sinh sản phổ biến.

Đáp án: C

15.

Ý nào không đúng với ưu điểm của phương pháp nuôi cấy mô?

A:

Phục chế giống cây quý, hạ giá thành cây con nhờ giảm mặt bằng sản xuất.

B:

Nhân nhanh với số lượng lớn cây giống và sạch bệnh.

C:

Duy trì những tính trạng mong muốn về mặt di truyền.

D:

Dễ tạo ra nhiều biến dị di truyền cung cấp cho chọn giống.

Đáp án: D

Nguồn: /