Danh sách bài viết

Để phát triển hài hòa nguồn nhân lực

Cập nhật: 08/12/2024

Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo đã khẳng định, giáo dục phổ thông VN gồm 12 năm, chia làm 2 giai đoạn: Giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12). Điều này hoàn toàn phù hợp với giáo dục thế giới, khi hầu hết các nước chia giáo dục phổ thông làm 2 giai đoạn. Vì vậy, chương trình đánh giá PISA của OECD (Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế) nhằm đánh giá học sinh (HS) lứa tuổi 15, vừa kết thúc giáo dục cơ bản.

Chương trình PISA đánh giá 3 lĩnh vực chính là toán học, đọc hiểu và khoa học. Cứ 3 năm đánh giá một lần, trong đó có một lĩnh vực được đặt trọng tâm. Năm 2021 không tổ chức thi do dịch bệnh Covid-19 và phải lùi lại năm 2022. VN tham gia đánh giá PISA từ năm 2012 và luôn đứng ở mức cao so với các nước, vùng lãnh thổ tham gia, xếp thứ 2 các nước Đông Nam Á (chỉ sau Singapore).

Tuy nhiên, kết quả đánh giá PISA của VN từ năm 2022 giảm sút nhiều, xếp hạng năm 2022 thấp nhất, giảm ở tất cả các lĩnh vực. Nguyên nhân có thể do dịch Covid-19. Tuy nhiên, một lý do theo nhiều nhà giáo dục chỉ ra, đó là trong những năm gần đây, tỷ lệ HS chọn tổ hợp khoa học xã hội (KHXH) kỳ thi tốt nghiệp THPT luôn áp đảo. Năm 2024, tỷ lệ toàn quốc là 63% KHXH và 37% KHTN, thậm chí có địa phương hai tỷ lệ này là 90% và 10%. Xu hướng này đã tác động đến việc học của HS. Ngay từ những năm THCS, HS tập trung học 3 môn toán, văn và ngoại ngữ để thi lớp 10 và học các môn KHXH để sau này thi tốt nghiệp THPT dễ đạt điểm cao. Xu hướng này đã làm cho năng lực khoa học của HS lứa tuổi 15 của VN giảm, nên kết quả tụt hạng về khoa học là tất yếu.

Mục tiêu hết THCS, HS đạt trình độ phổ thông nền tảng, toàn diện, phân luồng mạnh sau THCS là nhất quán từ Nghị quyết số 29, đến luật Giáo dục 2019 và Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Hiện nay, phụ huynh, HS và cả xã hội đều mong muốn quá trình giáo dục và thi cử cần giảm áp lực tối đa, làm sao để HS học tập nhẹ nhàng nhất và thi dễ đỗ nhất. Tuy nhiên, để đất nước phát triển trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 và trí tuệ nhân tạo (AI) đã làm thay đổi nền sản xuất, kinh tế và xã hội, cần rất nhiều nhân lực về khoa học, công nghệ, kỹ thuật, kinh tế, dịch vụ..., đặc biệt là nhân lực về AI và bán dẫn…

Vì vậy, điều quan trọng là cần thay đổi nhận thức của HS, phụ huynh cũng như toàn xã hội, rằng tất cả các môn học đều bình đẳng trong giai đoạn giáo dục cơ bản. Việc đánh giá, xếp loại HS cũng không phân biệt môn học, và môn học nào cũng giúp HS thành công sau này.

Để HS có đủ năng lực học tập ở cấp THPT, chọn tổ hợp môn học và thi theo nhu cầu về nguồn nhân lực của địa phương và đất nước, hướng đến nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đưa VN bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, việc giảm áp lực thi cử bằng việc công bố phương án thi tuyển THPT sớm hơn là cần thiết, nhưng cần đảm bảo mục tiêu toàn diện cấp THCS. Nếu không, công cuộc đổi mới giáo dục sẽ thất bại khi HS chọn môn học và thi tốt nghiệp THPT ngược dòng với nhu cầu của nguồn nhân lực cho phát triển đất nước.


Nguồn: / Theo Thanhnien

Sốt ruột về quy định môn thi thứ ba vào lớp 10

Giáo dục và đào tạo

Đã sắp hết học kỳ I năm học 2024-2025 nhưng học sinh lớp 9 vẫn chưa biết phương án tuyển sinh lớp 10 năm tới. Nhiều ý kiến phân tích thấu tình, đạt lý với mong muốn Bộ GD-ĐT nên thay đổi dự kiến...

Học 1 ngành ở 2 trường

Giáo dục và đào tạo

Một xu hướng đào tạo mới được triển khai ở bậc ĐH gần đây là 2 trường cùng tham gia đào tạo 1 ngành. Sinh viên theo học chương trình đào tạo liên trường này có những...

Trường ĐH Trà Vinh đứng thứ 2 Việt Nam về trường ĐH xanh, phát triển bền vững

Giáo dục và đào tạo

Trường ĐH Trà Vinh ghi dấu ấn trong bảng xếp hạng UI GreenMetric World University Rankings 2024 và giữ vững vị trí top 200 ĐH xanh, phát triển bền vững hàng đầu thế giới.

Lũ từ thượng nguồn ào về, hàng ngàn học sinh Bình Định phải nghỉ học

Giáo dục và đào tạo

Nước lũ từ thượng nguồn đổ về đã làm ngập nhiều điểm trường ven đê Đông thuộc H.Tuy Phước (Bình Định), hàng ngàn học sinh phải nghỉ học.

TP.HCM dự kiến 2 chính sách miễn học phí toàn bộ cho học sinh

Giáo dục và đào tạo

Sở GD-ĐT TP.HCM đang lấy ý kiến về việc xây dựng Dự thảo nghị quyết về chính sách đặc thù hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non, học sinh THPT công lập, ngoài công lập và học viên...

Xét tuyển ĐH 2025: Những yếu tố quan trọng chọn ngành học

Giáo dục và đào tạo

Chọn ngành học phù hợp là mong muốn của tất cả học sinh sau khi hoàn tất chương trình giáo dục phổ thông. Làm sao để thí sinh biết được mình phù hợp với ngành...

Thưởng Tết Nguyên đán 2025: Có trường ĐH thấp nhất 50 triệu đồng/người

Giáo dục và đào tạo

Đến thời điểm này, một số trường ĐH đã có kế hoạch thưởng Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 cho cán bộ, giảng viên và người lao động. Mức thưởng tết năm nay được ghi nhận ở mức bằng từ năm ngoái...

Nhà xuất bản Giáo dục phối hợp tập huấn giáo viên Việt Nam ở nước ngoài

Giáo dục và đào tạo

Hơn 40 giáo viên từ 9 quốc gia trên thế giới đã tham gia khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt Nam ở nước ngoài do Nhà xuất bản Giáo dục (NXBGD) Việt Nam phối...

Nữ sinh đạt giải quán quân MC nhờ những kỹ năng của ngành học 'hot'

Giáo dục và đào tạo

Câu chuyện của những người trẻ không dám sống thật, xây dựng lớp vỏ bọc hào nhoáng để nhận được sự ngưỡng mộ từ xã hội, đã được Đỗ thị Thu Hiền và bạn dẫn đưa vào bài thi...

Chấn chỉnh hoạt động các trung tâm giáo dục hòa nhập tư thục

Giáo dục và đào tạo

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có văn bản chấn chỉnh tình hình hoạt động giáo dục các trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tư thục trên địa bàn thành phố.