Danh sách bài viết

DETOX LỐI SỐNG - Dừng hút thuốc

Cập nhật: 12/07/2018

Giống như những gì diễn ra khi bạn từ bỏ một chất gây nghiện nào đó, những triệu chứng bạn sẽ gặp phải khi bỏ thuốc là kích động, tâm trạng xấu, kém ngủ và những cơn thèm muốn điên cuồng. Vì thế, trừ khi bạn là một người có ý chí vô cùng mạnh mẽ với khả năng chịu đựng cao như núi Thái Sơn, quyết tâm vững như thép được tôi luyện, còn không thì tốt nhất là bạn nên cắt giảm và dần dần ngừng việc hút thuốc trước khi bắt đầu tiến hành detox.

Hãy cố gắng đừng trì hoãn việc làm detox với những lý do như kiểu bạn phải cai thuốc trước. Tư duy của con người có sẵn phẩm chất là tìm ra được những lý do tuyệt vời để né tránh những thay đổi thách thức của cuộc sống. Tốt hơn hết là bạn nên bắt đầu kế hoạch detox của mình ngay cả khi bạn chưa thực sự từ bỏ được thuốc lá. Thà như thế còn hơn là chẳng bao giờ làm detox.

Hiểu rõ vì sao bạn hút thuốc

Ngày nay việc hút thuốc lệch lạc đến nỗi mà rất ít người hút có thể trả lời được một cách thẳng thắn câu hỏi vì sao họ hút. Nhiều người nói họ ghét việc hút thuốc và rất muốn không bao giờ phải mua thêm gói nào nữa. Những người khác thì than phiền rằng trước kia họ đã từng bỏ thuốc nhưng đã vô tình nhận một điếu được mời trong giây phút lơ đãng và thế là “Như thế đấy!” Chưa kể tới có những người còn đổ lỗi cho những căng thẳng trong công việc, những mất mát gần đây hay những rắc rối trong các mối quan hệ, thậm chí là vì mẹ chồng ở lại nhà vào dịp lễ Giáng Sinh, hay do con chó của gia đình… Rất ít người chịu đi thẳng vào vấn đề mà thừa nhận một cách thoải mái là “Tôi hút vì tôi thích”.

Nhìn vào điểm hấp dẫn của thuốc lá

Khi bạn dự định bỏ thuốc lá, sẽ rất hữu ích nếu bạn biết được hút thuốc thực sự đã làm những gì với bạn bởi vì khi đó, bạn có thể tìm thấy nhiều thứ lành mạnh khác để thay thế. Tất cả những người hút thuốc và đã từng hút thuốc đều nhận ra một sự dễ chịu bí ẩn của gói thuốc trong túi quần hay túi xách của họ (một người bạn không bao giờ làm ta thất vọng). Rồi sau đó là cảm giác hoàn toàn thích thú khi tia lửa lóe lên (một kiểu nghi thức cá nhân quan trọng với hầu hết chúng ta), hít một hơi đầy phổi khói thuốc và xoa dịu cơn thèm hoặc tâm trạng kích động đang làm bạn bực bội.

Soi vào mặt (rất) tối của thuốc lá

Khói thuốc lá chứa tới hơn 300 loại hóa chất. Trong số đó, nicotin là nhân vật trung tâm. Nicotin là chất gây nghiện còn hơn cả heroin và nguy hiểm đến mức nếu nuốt lượng nicotin trong một gói 20 điếu thuốc, bạn sẽ chết ngắc. Tiếp sau cồn thì nicotin là “mẹ mìn” sát thủ nhất trên trái đất này.

Nó có thể giúp bạn bình tĩnh khi đang quá căng thẳng, làm dịu cơn đói bằng cách tăng lượng đường trong máu và làm cho bạn vui vẻ, hoạt bát hơn khi lái xe, học hành hay là sau một bữa ăn nặng nề.

Nhưng đồng thời, nicotin cũng gây ra hiện tượng tắc nghẽn mạch máu cả ở tim (động mạch vành) và các cơ quan quan trọng khác.

Thêm vào đó, có tới hơn 20 hóa chất khác trong khói thuốc lá được biết đến là nguyên nhân gây ung thư, đặc biệt là ung thư phổi và làm gia tăng nguy cơ của những khối u ác tính ở nhiều bộ phận khác như miệng, cổ họng, thực quản, dạ dày, ruột, tử cung và vú.

Hút thuốc cũng là nguyên nhân của hàng loạt những tổn thương không phải ung thư ở phổi như khí phế thũng và các loại bệnh tắc nghẽn phổi mạn tính (COAD) khác. Hãy nhìn những bệnh nhân thở bằng mặt nạ ôxy thậm chí không thể tự vào nhà tắm hay đến đi vào phòng ngủ cũng phải có người giúp, bạn sẽ sớm nhận thức rõ về thú vui hút thuốc.

Lên kế hoạch cho đồ thay thế lành mạnh

Lên kế hoạch trước giúp bạn có cơ hội thành công trong việc cai thuốc. Hãy quyết định một ngày mà bạn sẽ thực hiện kế hoạch, đặt nó là ngày Q trong nhật ký hay lịch của mình (có thể từ một đến ba tuần trước đó). Hãy nghĩ đến nó thường xuyên, hãy nhớ về món quà tuyệt vời mà bạn sẽ tặng cho mình và trông đợi cơ hội để cải thiện sức khỏe bản thân.

Nhưng trước hết, bạn cần xem lại chế độ ăn của mình để đảm bảo bù đắp được những “lợi ích” của việc hút thuốc có thể mất đi khi bạn từ bỏ.

Chọn dinh dưỡng thay cho thuốc lá

Lọc và ném bỏ hết các thức ăn vặt. Giờ không phải lúc để dùng đồ ăn vặt hay đồ ăn nhanh với hàm lượng đường và chất béo cao để bù đắp cho việc cai thuốc. Hãy suy nghĩ theo hướng toàn phần, tươi mới và hữu cơ… rồi chuyển qua thực hiện những điều sau:

» Sử dụng cacbon hydrat với chỉ số GI thấp, chứa nhiều chất xơ và giải phóng glucose từ từ vào máu của bạn. Thực phẩm GI thấp duy trì lượng đường trong máu bạn ở mức bình thường và giảm nguy cơ của các triệu chứng đói khát, kiệt sức và khó chịu. Ngũ cốc nguyên hạt, rau củ và nhiều loại trái cây có chỉ số GI thấp, hoàn toàn có thể thay thế được cho đường và thực phẩm tinh luyện dễ gây hại cho nồng độ glucose của bạn.

» Sử dụng chất đạm hai hay ba lần một ngày để bổ sung các axit amin thiết yếu như tryptophan, có tác động trực tiếp nâng tâm trạng cũng như hỗ trợ cải thiện ngưỡng chịu đau cũng như cải thiện giấc ngủ. Cá, thịt nạc trắng, thú săn, trứng, đậu nành và sự kết hợp của đậu, đậu lăng, ngũ cốc cùng với các loại hạt là những lựa chọn tốt. Nguồn cung cấp giàu trytophan gồm có gà tây, ức gà, cá tuyết, tôm, đậu nành, phô mai và hạt hạch Brazil.

» Tránh xa các loại mỡ động vật bão hòa và dầu thực vật chuyển hóa. Bạn có thể thay thế dầu và chất béo bằng cá chứa dầu (ba phần một tuần), các loại dầu rau củ ép lạnh, các loại hạt và nhân hạt. Nếu bạn không thể ăn cá, hãy dùng dầu cá bổ sung để thay thế.

» Ăn ít một và thường xuyên để tối ưu hóa quá trình tiêu hóa và giúp tăng cường điều hòa lượng đường trong máu ở mức ổn định. Khi có thể, hãy kết hợp thức ăn chứa cacbon hydrat với chất đạm để tối ưu việc vận chuyển các axit amin thiết yếu vào não.

» Dùng chất bổ sung lecithin. Lecithin là chất béo tự nhiên có nhiều trong photpholipit, là thứ mà các nhà sinh học và các bác sĩ đã biết tới từ nhiều thập kỷ nay nhưng đến bây giờ mới được sử dụng để cải thiện tâm trạng và làm giảm nguy cơ mắc các chứng mất trí nhớ. Photpholipit có nhiều trong lòng đỏ trứng nhưng bạn có thể mua lecithin ở dạng hột hoặc dạng viên con nhộng. Bạn cần khoảng 5g lecithin một ngày hoặc một nửa lượng đó nếu lecithin bổ sung của bạn là loại có đề “PC cao” tức là giàu phosphatidyl choline.

» Giảm cơn thèm nicotin bằng các chất bổ sung từ yến mạch (còn gọi là dược thảo Avena sativa) và hạt hướng dương. Làm theo chỉ dẫn trên nhãn khi sử dụng thực phẩm chức năng từ yến mạch hoặc nhai một vốc (với bàn tay cỡ trung bình) hạt hướng dương khoảng 3 đến 4 lần một ngày hoặc bất cứ khi nào cơn thèm quấy nhiễu bạn.

» Uống nhiều nước. Tăng từ mức bình thường 8 – 10 ly một ngày lên mức 10 – 12 ly một ngày để giúp thận của bạn lọc sạch các sản phẩm phụ ra khỏi máu.

Đối phó với tình trạng căng thẳng trong quá trình bỏ thuốc

Chuẩn bị một số những phương pháp thư giãn để thực hành trong quá trình chuẩn bị bỏ thuốc. Bạn sẽ thấy nó là một công cụ vô giá giúp đối phó với stress. 

Thực hiện những bước cuối cùng để bỏ thuốc

Thực hiện theo những bước sau đây để tiến hành bỏ thuốc. Và trên hết, hãy đảm bảo là bạn sẽ tập trung để đạt được thành công với kết quả là sức khỏe được cải thiện, tuổi thọ gia tăng. Có thể trước đây bạn đã từng thất bại trong việc cai thuốc, nhưng kể từ lúc nào mà một thất bại của quá khứ lại là dấu hiệu đáng tin cậy của tương lai?

» Giảm dần số thuốc hút hằng ngày, bắt đầu với những điếu mà bạn ít có khả năng thèm nhất.

» Vào ngày chính thức (ngày Q), bạn loại bỏ sự cám dỗ bằng cách vứt bỏ hết thuốc lá, tất cả các bao không, bật lửa, diêm và quẳng cả gạt tàn đi. Tập trung vượt qua mỗi ngày với sự hỗ trợ của việc uống nước thường xuyên hoặc dùng nước trái cây, rau củ và nhai một số kẹo cao su hoặc ăn một số đồ ngọt không đường.

» Khi cơn thèm thuốc tấn công, hãy tự nhủ với mình rằng bạn không thể bị quấy rầy. Tất cả những sự nhiễu nhương này chỉ phục vụ lợi ích cho căn bệnh ung thư và nó thực sự không đáng.

» Cải thiện sức khỏe của phổi và tận dụng thật nhiều ôxy bằng cách ra ngoài hoặc là mở rộng cửa sổ rồi hít sâu và chậm 9 – 10 lần, giữ hơi thở đầy phổi và từ từ thở ra. Lặp lại ít nhất 4 – 5 lần một ngày.

» Hãy hình dung phổi của bạn chuyển dần từ màu nâu, đầy độc tố sang màu hồng khỏe mạnh và hoạt động hiệu quả.

» Tránh xa bạn bè, đồng nghiệp và những mối quan hệ có hút thuốc hoặc ít nhất là hãy đề nghị họ đừng hút quanh bạn.

» Đánh răng với kem đánh răng có hương vị mạnh. Chọn loại có vị mà bạn thích và súc miệng với nước súc miệng có hương vị vài lần một ngày.

» Sử dụng một loại sản phẩm tinh dầu gọi là Nicobrevin để giảm cơn thèm thuốc.

» Ăn các loại thức ăn chứa cacbon hydrat có chỉ số GI thấp để kích hoạt nhẹ nhàng insulin trong bạn đối phó với tình trạng lượng đường trong máu tăng lên do cacbon hydrat. Hoạt động của insulin cũng giúp làm giảm cơn thèm thuốc. Điều này giải thích cho cơn thèm đồ ăn vặt ngọt của những người mới cai thuốc (mặc dù những thực phẩm có chỉ số GI cao chứa rất nhiều đường tinh luyện và bột mỳ trắng không phải giải pháp vì nó kích hoạt insulin theo một cách không tốt cho sức khỏe).

Nguồn: / 0

Sự thật về gan của bạn

Gan không chỉ lấp ló trong bữa ăn tối khi được chế biến kèm với hành tây và thịt heo xông khói. Nó giữ vị trí quan trọng ở phần trên, bên phải ổ bụng, nằm ở phía trên dạ dày và tuyến tụy, và được xương sườn bảo vệ.

Tìm kiếm độc tố bên trong cơ thể

Bên trong cơ thể bạn có độc tố và việc loại bỏ chúng là mục tiêu chính của quá trình detox. Nhưng nếu như bạn uống rượu vừa phải (hay hoàn toàn không uống), không hút thuốc và luôn cố gắng ăn uống lành mạnh thì những độc tố này từ đâu ra? Phần này sẽ...

Xem xét các loại độc tố bên ngoài cơ thể

Các độc tố ngoài môi trường có thực sự là đang ẩn nấp ở mọi ngóc ngách và chỉ chực chờ để vồ lấy bạn không? Nhà sạch, bếp hợp vệ sinh, thực phẩm an toàn sẽ giúp bạn giữ nhà mình không bị độc tố xâm hại ư?

Xác định các loại độc tố

Độc tố giống như cỏ dại, những tên côn đồ tự mãn của thế giới thực vật nhất quyết đòi ngoi lên thống trị. Nấm độc, cúc dại, và hoa bồ câu lần lượt đe dọa cuộc sống của con người, vật nuôi và cây trồng nên chúng bị nhổ tận gốc và tiêu hủy. Bồ công...

Những người không nên làm detox

Hãy dành thời gian lắng nghe cơ thể mình, giải thích một cách rõ ràng, mạch lạc về nhu cầu của cơ thể trong việc thực hiện detox. Có một số trường hợp nhất định không thể làm detox và một số trường hợp khác thì tôi chân thành khuyên nên đến gặp bác...

Kế hoạch detox cho bản thân

Bạn đã quyết định làm detox – vấn đề còn lại chỉ là ở đâu và khi nào. Dù bạn có cảm thấy hào hứng đến thế nào đi nữa, thì việc bạn ở đúng tâm trạng, đúng thời gian và địa điểm cũng là yếu tố quan trọng cho sự thành công cuối cùng, không kém gì việc...

Tại sao nên thực hiện detox?

Detox để giảm cân Bạn sẽ có khả năng giảm cân khi thực hiện detox. Một phần là do những thức ăn tự nhiên, lành mạnh chứa ít chất béo bão hòa và đường hơn, đồng thời ít calo hơn. Lý do nữa có thể là do hoạt động tiêu hóa của bạn đều đặn hơn

Tiến trình thực hiện detox

Thanh lọc xong không có nghĩa là bạn hô lên một tiếng rồi kết thúc và chuyển qua cân bằng. Cũng không phải là làm bước cân bằng xong rồi thì bạn đóng sầm một cái, báo hiệu chấm dứt giai đoạn đó và chuyển qua bước củng cố. Hãy làm một cách tự nhiên....

Các khái niệm cơ bản về detox

Chính xác thì detox là gì? Detox là quá trình loại bỏ độc tố – các chất gây hại tích tụ trong các cơ quan và mô – ra khỏi cơ thể. “Gặp gỡ” các độc tố Các độc tố ở quanh bạn, đôi khi nó xuất hiện ở những chỗ mà bạn ít ngờ tới nhất.

Hỗ trợ gan

Giai đoạn đầu tiên của quá trình giải độc được thực hiện bởi chuỗi enzym cytochrome P450, một loại mà bạn có thể đã nghe nói đến rất nhiều vì tầm quan trọng của chúng trong việc xử lý nhiều loại thuốc kê đơn. Những chất này sẽ sản sinh ra gốc tự do...