Danh sách bài viết

Điều kiện của Doanh nghiệp thực hiện dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

Cập nhật: 16/01/2020

Chi nhánh Nagashima Ohno & Tsunematsu tại Hà Nội là một Công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài thành lập tại Việt Nam, hiện đang thực hiện một số ngành nghề kinh doanh, trong đó có dịch vụ giới thiệu việc làm (Mã ngành nghề kinh doanh VSIC 7810). Để thực hiện hoạt động này, chúng tôi đã được Sở LĐTBXH có thẩm quyền cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm còn hiệu lực trong một vài năm tới. Theo quy định tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm, chúng tôi được phép thực hiện dịch vụ giới thiệu việc làm, nhưng không bao gồm giới thiệu, tuyển chọn, cung ứng nhân lực cho các doanh nghiệp có chức năng xuất khẩu lao động.

Hiện nay, chúng tôi đang cung cấp dịch vụ giới thiệu người lao động cho người sử dụng lao động là các cá nhân và tổ chức tại Việt Nam. Thời gian gần đây, một số doanh nghiệp nước ngoài (không có hiện diện thương mại tại Việt Nam) đã tiếp cận và đề nghị chúng tôi giúp đỡ trong việc tuyển dụng các kỹ sư công nghệ thông tin Việt Nam sẵn sàng làm việc ở nước ngoài. Để giới thiệu và cung ứng lao động cho các doanh nghiệp nước ngoài này, chúng tôi dự định sẽ tiến hành các công việc sau (1) đăng thông tin tuyển dụng nhân sự, (ii) sắp xếp phỏng vấn giữa ứng cử viên và doanh nghiệp tuyển dụng, (ii) dịch sơ yêu lý lịch của ứng cử viên, (iv) phiên dịch trong quá trình phỏng vấn và (v) các hoạt động hỗ trợ khác để hoàn tất quá trình tuyển dụng. Chúng tôi sẽ không ký hợp đồng với lao động Việt Nam mà chỉ giới thiệu và làm trung gian hỗ trợ người sử dụng lao động là doanh nghiệp nước ngoài trong quá trình tuyển dụng. Người sử dụng lao động sẽ phỏng vấn các ứng viên mà chúng tôi giới thiệu và quyết định có tuyển dụng hay không. Chúng tôi chỉ cung cấp và chịu trách nhiệm về dịch vụ giới thiệu lao động cho đến khi người sử dụng lao động tuyển dụng được người lao động đạt yêu cầu, bao gồm cả việc hỗ trợ tư vấn các thủ tục để người lao động được tuyển dụng có thể nhập cảnh và làm việc hợp pháp ở nước ngoài. Phí dịch vụ sẽ do người sử dụng lao động thanh toán, các ứng viên sẽ không phải thanh toán bất kỳ chi phí nào. Chúng tôi hiểu rằng, Với Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm hiện có, chúng tôi được phép cung cấp dịch vụ giới thiệu và cung ứng lao động theo mô tả ở trên cho doanh nghiệp nước ngoài vì các lý do sau: • Định nghĩa về người sử dụng lao động của Bộ Luật lao động (khoản 2 Điều 3) không ghi rõ là người sử dụng lao động phải là doanh nghiệp được thành lập và hoạt động tại Việt Nam. Trong khi đó, theo điểm b khoản 2 Điều 3 của Nghị định 52/2014 /NĐ-CP thì doanh nghiệp dịch vụ việc làm có Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm có thể giới thiệu và cung ứng lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động. Bằng dịch vụ của mình, chúng tôi sẽ giúp người lao động ở Việt Nam tiếp cận được với người sử dụng lao động ở nước ngoài mà không phải trả bất kỳ khoản phí nào. 

 

Hoạt động của chúng tôi hoàn toàn khác với hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài (xuất khẩu lao động) quy định tại Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng mà theo đó, giữa doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài và người lao động sẽ có hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Người là động Cả nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài phải thanh toán cho doanh nghiệp tiền môi giới và phí dịch vụ. Trước khi người lao động đi làm việc ở nước ngoài, doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm dạy nghề, ngoại ngữ cho người lao động, tổ chức bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động và doanh nghiệp cũng sẽ chịu trách nhiệm quản lý và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động khi họ đi làm việc ở nước ngoài. Trong khi đó, chúng tôi chỉ có trách nhiệm giới thiệu còn việc tuyển dụng hay không và quản lý người lao động như thế nào là hoàn toàn do doanh nghiệp nước ngoài quyết định. Người lao động do chúng tôi giới thiệu đều sẽ đảm nhận công việc đòi hỏi kỹ năng và trình độ cao và được cấp thị thực tương ứng với vị trí công việc của họ mà không phải người lao động phổ thông làm việc dưới các chương trình đặc biệt như chương trình thực tập sinh của Nhật Bản. Vì lẽ đó, chúng tôi không thuộc trường hợp phải xin cấp Giấy phép đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. 

 

Hoạt động hỗ trợ người sử dụng lao động nước ngoài trong quá trình tuyển dụng lao động Việt Nam của chúng tôi về bản chất Có thể xếp vào tư vấn quản lý nhân sự thuộc nhóm ngành nghề tư vấn quản lý (mã ngành nghề kinh doanh 7020) mà chúng tôi được phép cung cấp theo quy định tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Tuy nhiên, với tinh thần tôn trọng và tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam, trước khi tiến hành cung cấp các dịch vụ trên cho người sử dụng lao động nước ngoài, chúng tôi muốn xác nhận lại với Quý Cơ quan các vấn đề sau: 

 

(1) Với Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm mà chúng tôi đang có, liệu chúng tôi có thể trực tiếp hỗ trợ, giới thiệu và cung ứng lao động Việt Nam cho người sử dụng lao động nước ngoài hay không? 

 

(2) Chúng tôi buộc phải có giấy phép đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để tiến hành các hoạt động nêu trên hay không? Xin chân thành cảm ơn

 

Vấn đề này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời doanh nghiệp như sau:

 

Theo nội dung kiến nghị của Chi nhánh Nagashima Ohno & Tsunematsu tại Hà Nội, những công việc mà Chi nhánh Nagashima Ohno & Tsunematsu lại là Nội dự kiến tiến hành để giới thiệu và cung ứng lao động Việt Nam cho người sử dụng lao động ở nước ngoài là những công việc thuộc lĩnh vực hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài (tuyển chọn lao động và các hoạt động khác của tổ chức, cá nhân có liên quan đến người lao động đi làm việc ở nước ngoài), được quy định cụ thể tại Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và các văn bản hướng dẫn. Do đó, chỉ các doanh nghiệp được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi  làm việc ở nước ngoài mới được thực hiện các hoạt động này. Hiện tại, giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài được cấp cho các doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo Luật doanh nghiệp có 100% vốn điều lệ của các tổ chức, cá nhân Việt Nam.

 

Nguồn: Cổng TTĐT Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH)

http://www.molisa.gov.vn/Pages/tintuc/chitiet.aspx?tintucID=29485

Nguồn: / 0

Sinh vật kỳ lạ dưới đáy Thái Bình Dương có thể cứu thế giới?

Quản trị nhân lực

Một nhóm nghiên cứu đa quốc gia phát hiện nơi đáy biển sâu nhất của Thái Bình Dương hiện diện một loài sinh vật bí ẩn đang ngốn ngấu carbon dioxide.

Xác 145 con cá voi phủ dọc bãi biển New Zealand

Quản trị nhân lực

Khoảng một nửa đàn cá voi hoa tiêu đã chết khi mắc cạn, số còn lại được giết nhân đạo vì không còn khả năng phục hồi.

Đại dương trên Trái đất đang bị "hút" xuống một nơi mà không ai biết đấy là đâu

Quản trị nhân lực

Nước dưới biển sâu đang bị hút dần xuống đáy biển. Nhưng cụ thể chúng đi đến đâu, không ai rõ.

Loài cá nhanh như tia chớp khiến giới khoa học choáng váng

Quản trị nhân lực

Tuy bề ngoài thô kệch, xấu xí, loài cá ếch lại nhanh như chớp khi chỉ tốn 1/6.000 của 1 giây để đớp con mồi.

Cá sao biến mất dưới cát trong nháy mắt để ngụy trang

Quản trị nhân lực

Cá sao dùng vây và đuôi hất cát lên rồi vùi mình xuống để đợi con mồi xuất hiện.

Cá voi sát thủ bao vây người đi biển ở New Zealand

Quản trị nhân lực

Ba con cá voi sát thủ di chuyển quanh một phụ nữ đang bơi khiến cô ấy hoảng sợ tìm cách bơi về bờ.

5 loài hải sâm tuyệt đẹp mới phát hiện ở Thái Bình Dương

Quản trị nhân lực

Các nhà sinh vật học vừa phát hiện ra một nhóm hải sâm đặc biệt dưới đáy biển phía Đông Bắc Thái Bình Dương.

Cá ngừ khổng lồ bị bão mạnh đánh dạt vào bờ biển Scotland

Quản trị nhân lực

Con cá ngừ vây xanh dài hơn một người trưởng thành dạt vào bờ biển Scotland sau cơn bão mạnh, khiến người dân địa phương đổ xô tới xem.

Giới khoa học sửng sốt phát hiện hệ sinh thái mới dưới đáy đại dương sâu 3.800m

Quản trị nhân lực

Hệ sinh thái mới được đặt tên là Jaich Maa, nằm dưới độ sâu 3.800m trong lưu vực Pescadero ở phía nam Vịnh California (Mỹ).

Phát hiện loài "cóc núi tiểu yêu tinh" tại Việt Nam

Quản trị nhân lực

Loài cóc nhỏ với hai cặp sừng nhọn được phát hiện tại các khu rừng trên núi cao mù sương và đầy rêu của Lâm Đồng, Việt Nam.