Danh sách bài viết

Gần nửa triệu thí sinh đã đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học

Cập nhật: 21/10/2022

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến 12h ngày 11/8, khoảng 52,3% trong tổng số thí sinh đăng ký xét tuyển đã nhập nguyện vọng lên hệ thống của Bộ. Tổng số nguyện vọng là hơn 2,1 triệu. Số lượng nguyện vọng trung bình một thí sinh là 4,3. Con số này còn tiếp tục thay đổi bởi hạn cuối đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng là 17h ngày 20/8.

Nguyễn Hà Uyên, cựu học sinh lớp 12 trường THPT Lê Quý Đôn - Đống Đa (Hà Nội), đã hoàn thành đăng ký nguyện vọng vào đại học một cách "thuận lợi, dễ dàng" do chỉ đặt một nguyện vọng vào ngành Quản trị chất lượng và đổi mới của trường Đại học Kinh tế quốc dân.

Xét tuyển bằng phương thức kết hợp chứng chỉ IELTS với điểm thi THPT môn Toán và Ngữ văn, Uyên đã biết mình đủ điều kiện trúng tuyển sau khi nhập nguyện vọng xét tuyển trên website của trường. Đã đăng ký xong nguyện vọng ngành này trên hệ thống tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Uyên chỉ còn bước xác nhận và nộp lệ phí (từ 21 đến 28/8) là chắc chắn đỗ.

Xác định 11 nguyện vọng bằng nhiều phương thức xét tuyển, Châu Anh, trú quận Đống Đa (Hà Nội) cũng hoàn thành nhập lên hệ thống ngành Báo chí của tất cả trường ở Hà Nội như Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Văn hóa.

Được thầy cô gửi hướng dẫn, sắp xếp và lưu nguyện vọng, Châu Anh chỉ gặp chút trục trặc khi thực hiện bước lưu các nguyện vọng. "Tuy nhiên, mọi việc được giải quyết ngay sau đó khi em gọi đến đường dây nóng trên hệ thống và nhận được tư vấn", Châu Anh nói.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT tại điểm thi THPT Trưng Vương, quận 1, TP HCM hôm 7/7. Ảnh: Quỳnh Trần

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT tại điểm thi THPT Trưng Vương, quận 1, TP HCM hôm 7/7. Ảnh: Quỳnh Trần

Từ trưa 10/8 Hồng Hạnh, thí sinh ở Phú Thọ, đăng ký xong ba nguyện vọng lần lượt là ngành Khúc xạ nhãn khoa của Đại học Y Hà Nội, Hóa Dược của Bách khoa Hà Nội và Sư phạm Hóa học của Sư phạm Hà Nội. Trong đó, Hạnh đã đủ điều kiện trúng tuyển theo phương thức xét tuyển tài năng vào Bách khoa Hà Nội. Với hai ngành còn lại, Hạnh xét bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, với 26,85 tổ hợp B00 (Toán, Hóa, Sinh).

Nhưng Hạnh vẫn muốn tìm hiểu thêm về các ngành. Em gọi cho bộ phận tư vấn tuyển sinh của các trường để hỏi về chương trình học, cơ hội học lên cao hơn và cơ hội việc làm sau khi ra trường. Nữ sinh Phú Thọ theo dõi các dự báo liên quan đến điểm chuẩn cũng như hỏi anh chị đi trước về các ngành học dự định để thay đổi thứ tự hoặc bổ sung thêm nguyện vọng.

"Em không đặt quá nhiều nguyện vọng mà chỉ cân nhắc chọn những ngành phù hợp với khả năng, tính cách và có cơ hội việc làm ổn khi ra trường. Nhưng đặt thứ tự nguyện vọng ra sao vẫn là chuyện rất đau đầu", Hạnh nói.

Về quá trình đăng ký, Hạnh cho biết hệ thống hoạt động tốt, chỉ cần làm theo đúng các hướng dẫn là ổn. Thắc mắc phần nào, em có thể hỏi thầy cô là được giải đáp ngay.

Trong các buổi tư vấn tuyển sinh cả trực tiếp và trực tuyến, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) nhiều lần khuyên thí sinh tìm hiểu kỹ trước khi đăng ký nguyện vọng để tránh sai sót và cũng không nên để quá sát nút thời gian hệ thống đóng cửa. Thí sinh cũng phải rà soát việc khai báo đầy đủ và bảo đảm tính chính xác của tất cả thông tin, đặc biệt là thông tin về khu vực và đối tượng ưu tiên (nếu có).

Bà Thuỷ nhấn mạnh thí sinh phải đăng ký tất cả nguyện vọng trên hệ thống xét tuyển của Bộ Giáo dục và Đào tạo, theo thứ tự ưu tiên. Hiện, nhiều em đã biết đủ điều kiện trúng tuyển bằng các phương thức xét tuyển sớm như xét học bạ, thi đánh giá năng lực... nhưng nếu không xác nhận bằng cách đăng ký lại nguyện vọng trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung, thí sinh đó bị coi là từ chối trúng tuyển. Sau khi hệ thống lọc ảo, thí sinh sẽ chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển.

Dương Tâm - Duy Phương


Nguồn: /

Vì sao ngành báo chí, truyền thông ngày càng thu hút thí sinh?

Giáo dục và đào tạo

Trong mấy năm trở lại đây, nhóm ngành báo chí, truyền thông trở nên 'nóng' vì luôn có lượng hồ sơ cao bậc nhất tại các trường ĐH và điểm chuẩn cũng 'cao...

Thủ khoa chuyên lớp 10 TP.HCM luôn ngủ vào 9 giờ tối, có 'bảng vàng' môn toán

Giáo dục và đào tạo

Với đam mê dành cho toán khi 'càng giải càng mê', tân thủ khoa chuyên lớp 10 Phan Hoàn Kim Phúc không chỉ đạt điểm tuyệt đối toán thường và 9,75 toán...

DevDay 2024 tại ĐH Duy Tân kết nối cộng đồng công nghệ

Giáo dục và đào tạo

Được tổ chức thường niên ở Đà Nẵng và trực tiếp diễn ra tại Đại học (ĐH) Duy Tân vào ngày 8.6.2024, DevDay 2024 - Ngày hội Công nghệ thông tin do Công ty Axon Active Việt Nam và...

iSchool Ninh Thuận: Ngôi trường chất lượng cao, phát triển toàn diện cho học sinh

Giáo dục và đào tạo

Là trường liên cấp hàng đầu tại Ninh Thuận, iSchool Ninh Thuận được xây dựng trên diện tích hơn 44.000 m², gồm các phòng chức năng, khối văn phòng, hiệu bộ, thư viện, căng tin, hội...

Gần 67.000 thí sinh miễn thi ngoại ngữ

Giáo dục và đào tạo

Bộ GD-ĐT cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có 66.927 thí sinh đăng ký miễn thi ngoại ngữ, chiếm 6,25% tổng số thí sinh. Trong đó, Hà Nội và TP.HCM có số lượng lớn nhất.

Phổ điểm thi tư duy ĐH Bách khoa Hà Nội : 1.771 bài trên 70 điểm

Giáo dục và đào tạo

ĐH Bách khoa Hà Nội vừa công bố phổ điểm cả 6 đợt thi tư duy TSA năm 2024.

Trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao của vùng Tây nguyên

Giáo dục và đào tạo

Trải qua hơn 65 năm hình thành và phát triển, Trường đại học Đà Lạt từng bước khẳng định vị thế vững chắc là nơi đào tạo nhân lực chất lượng cao của vùng Tây nguyên.

Cử nhân có thể được nhận thẳng nghiên cứu sinh ĐH Thành phố Hồng Kông

Giáo dục và đào tạo

GS Kenneth Leung, ĐH Thành phố Hồng Kông (CityU) cho biết, sinh viên cử nhân có thành tích cao nhất (nằm trong top 5 của khóa học) cũng đủ điều kiện để đăng ký học thẳng chương trình...

Tuyển sinh lớp 6 Trường Đinh Thiện Lý (TP.HCM) theo hình thức nào?

Giáo dục và đào tạo

Nhiều phụ huynh quan tâm về hình thức tuyển sinh vào lớp 6 của Trường Đinh Thiện Lý. Hiệu trưởng nhà trường cho biết về phương thức tuyển sinh của trường, trong đó có hoạt động trải nghiệm.

Điểm chuẩn ĐH Kinh tế TP.HCM: Gần nửa thí sinh trúng tuyển sớm đạt IELTS từ 6.0

Giáo dục và đào tạo

Năm 2024, điểm chuẩn 3 phương thức xét tuyển sớm của ĐH Kinh tế TP.HCM tăng mạnh. Đáng chú ý, gần nửa thí sinh trúng tuyển đạt trình độ tiếng Anh tương đương IELTS từ 6.0 hoặc TOEFL iBT từ 73 điểm trở...