Danh sách bài viết

Giáo dục tài chính cho học sinh không đơn thuần là kiếm tiền

Cập nhật: 10/12/2024

Ngày 10.12, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam phối hợp Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) tổ chức hội thảo "Định hướng giáo dục tài chính cho học sinh phổ thông Việt Nam".

Hội thảo nhằm nâng cao nhận thức về vai trò quan trọng của giáo dục tài chính trong chương trình học phổ thông, đồng thời xây dựng định hướng chiến lược để tích hợp nội dung này vào chương trình giáo dục hiện hành nhằm phát triển năng lực tài chính cho học sinh từ sớm.

Giáo dục tài chính cho học sinh không đơn thuần là kiếm tiền- Ảnh 1.

ẢNH: MOET

GS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, nhấn mạnh giáo dục tài chính là một trong những mục tiêu quan trọng để thực hiện thành công Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 22.1.2020.

Theo GS Lê Anh Vinh, quản lý tài chính cá nhân không đơn thuần là việc kiếm tiền hay tiết kiệm, mà là sự kết hợp tổng hòa giữa thu nhập, chi tiêu, tiết kiệm, đầu tư và quản lý rủi ro. Đồng thời, điều này còn liên quan đến việc xây dựng thói quen và hành vi cá nhân, kết hợp với kiến thức về các sản phẩm, dịch vụ tài chính.

Tuy nhiên, hiện nay, nhiều người dân Việt Nam vẫn còn xa lạ với các khái niệm tài chính cơ bản, do đó, việc giáo dục tài chính ngay từ nhà trường là bước đi chiến lược và cấp bách. Bộ tài liệu giáo dục tài chính cho học sinh Việt Nam sẽ được triển khai thí điểm tại một số tỉnh đại diện cho 6 vùng kinh tế - xã hội.

GS Lê Anh Vinh kỳ vọng, các chuyên gia quốc tế và các nhà khoa học sẽ chia sẻ kinh nghiệm, đóng góp ý tưởng để tích hợp hiệu quả nội dung giáo dục tài chính vào chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Giúp học sinh hiểu biết về đầu tư và quản lý rủi ro

Theo bà Lê Anh Lan, chuyên gia giáo dục QUNICEF tại Việt Nam, giáo dục tài chính không chỉ dừng lại ở việc cung cấp kiến thức cơ bản, mà cần hướng đến sự hiểu biết chuyên sâu về các kỹ năng quản lý tài chính cá nhân như chi tiêu, tiết kiệm, đầu tư và quản lý rủi ro.

Để làm được điều này, giáo viên cần được trang bị kiến thức chuyên môn về giáo dục tài chính, đồng thời hiểu rõ tâm lý học sinh cũng như những rào cản mà các em có thể gặp phải khi tiếp cận các khái niệm tài chính.

Giáo dục tài chính cho học sinh không đơn thuần là kiếm tiền- Ảnh 2.

ẢNH: MOET

PGS Phạm Quốc Khánh, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), cho rằng để đạt được hiệu quả, các trường cần lồng ghép nội dung giáo dục tài chính vào chương trình giảng dạy thông qua các môn học và hoạt động ngoại khóa. Đồng thời, giáo viên cần được trang bị kỹ năng chuyên môn để truyền tải kiến thức một cách dễ hiểu và gần gũi với học sinh.

Trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, lần đầu tiên giáo dục tài chính được đưa vào 6 môn học và hoạt động giáo dục, gồm: toán, ngữ văn, giáo dục công dân, tự nhiên và xã hội, công nghệ, hoạt động trải nghiệm.

Ví dụ, ở cấp tiểu học, lớp 2 học sinh nhận biết được tiền Việt Nam thông qua hình ảnh một số tờ tiền; lớp 3 nhận biết được mệnh giá của các tờ tiền Việt Nam (trong phạm vi 100.000 đồng), nhận biết được tờ tiền 200.000 đồng và 500.000 đồng; lớp 4, thực hiện được việc chuyển đổi và tính toán về tiền Việt Nam đã học; lớp 5 học sinh thực hành mua bán với tiền tệ đã học...


Nguồn: / Theo Thanhnien

Sốt ruột về quy định môn thi thứ ba vào lớp 10

Giáo dục và đào tạo

Đã sắp hết học kỳ I năm học 2024-2025 nhưng học sinh lớp 9 vẫn chưa biết phương án tuyển sinh lớp 10 năm tới. Nhiều ý kiến phân tích thấu tình, đạt lý với mong muốn Bộ GD-ĐT nên thay đổi dự kiến...

Học 1 ngành ở 2 trường

Giáo dục và đào tạo

Một xu hướng đào tạo mới được triển khai ở bậc ĐH gần đây là 2 trường cùng tham gia đào tạo 1 ngành. Sinh viên theo học chương trình đào tạo liên trường này có những...

Trường ĐH Trà Vinh đứng thứ 2 Việt Nam về trường ĐH xanh, phát triển bền vững

Giáo dục và đào tạo

Trường ĐH Trà Vinh ghi dấu ấn trong bảng xếp hạng UI GreenMetric World University Rankings 2024 và giữ vững vị trí top 200 ĐH xanh, phát triển bền vững hàng đầu thế giới.

Lũ từ thượng nguồn ào về, hàng ngàn học sinh Bình Định phải nghỉ học

Giáo dục và đào tạo

Nước lũ từ thượng nguồn đổ về đã làm ngập nhiều điểm trường ven đê Đông thuộc H.Tuy Phước (Bình Định), hàng ngàn học sinh phải nghỉ học.

TP.HCM dự kiến 2 chính sách miễn học phí toàn bộ cho học sinh

Giáo dục và đào tạo

Sở GD-ĐT TP.HCM đang lấy ý kiến về việc xây dựng Dự thảo nghị quyết về chính sách đặc thù hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non, học sinh THPT công lập, ngoài công lập và học viên...

Xét tuyển ĐH 2025: Những yếu tố quan trọng chọn ngành học

Giáo dục và đào tạo

Chọn ngành học phù hợp là mong muốn của tất cả học sinh sau khi hoàn tất chương trình giáo dục phổ thông. Làm sao để thí sinh biết được mình phù hợp với ngành...

Thưởng Tết Nguyên đán 2025: Có trường ĐH thấp nhất 50 triệu đồng/người

Giáo dục và đào tạo

Đến thời điểm này, một số trường ĐH đã có kế hoạch thưởng Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 cho cán bộ, giảng viên và người lao động. Mức thưởng tết năm nay được ghi nhận ở mức bằng từ năm ngoái...

Nhà xuất bản Giáo dục phối hợp tập huấn giáo viên Việt Nam ở nước ngoài

Giáo dục và đào tạo

Hơn 40 giáo viên từ 9 quốc gia trên thế giới đã tham gia khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt Nam ở nước ngoài do Nhà xuất bản Giáo dục (NXBGD) Việt Nam phối...

Nữ sinh đạt giải quán quân MC nhờ những kỹ năng của ngành học 'hot'

Giáo dục và đào tạo

Câu chuyện của những người trẻ không dám sống thật, xây dựng lớp vỏ bọc hào nhoáng để nhận được sự ngưỡng mộ từ xã hội, đã được Đỗ thị Thu Hiền và bạn dẫn đưa vào bài thi...

Chấn chỉnh hoạt động các trung tâm giáo dục hòa nhập tư thục

Giáo dục và đào tạo

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có văn bản chấn chỉnh tình hình hoạt động giáo dục các trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tư thục trên địa bàn thành phố.