Danh sách bài viết

Giải tin học 3 kết nối tri thức - Chủ đề 6. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính - Bài 14. Em thực hiện công việc như thế nào

Cập nhật: 14/12/2022

Hoạt động 1

Trả lời câu hỏi Hoạt động 1 trang 63 SGK Tin học 3

Mỗi buổi sáng, khi chuông đồng hồ báo thức reo là An bắt đầu thực hiện công việc trước khi đi học. Hình 80 cho biết những việc mà An thường làm.

Tin học lớp 3 Bài 14: Em thực hiện công việc như thế nào trang 63, 64, 65, 66 | Kết nối tri thức (ảnh 1)

1. Em hãy sắp thứ tự thực hiện những việc đó.

2. Em hãy kể những việc em thường làm vào mỗi buổi sáng trước khi đi học theo đúng thứ tự mà em đã thực hiện.

Phương pháp giải:

Quan sát Hình 80

Liên hệ thực tế bản thân em

Lời giải chi tiết:

1. Thứ tự những việc mà An thường làm trước khi đi học:

- Thức dậy

- Vệ sinh cá nhân

- Ăn sáng

- Thay quần áo

- Đi giày dép

2. Những việc em thường làm vào mỗi buổi sáng trước khi đi học theo đúng thứ tự em đã thực hiện.

- Thức dậy

- Vệ sinh cá nhân

- Chải đầu, thay quần áo

- Ăn sáng

- Đi giày dép

? mục 1

Trả lời câu hỏi mục 1 trang 64 SGK Tin học 3

1. Em hãy xếp mỗi việc sau với một bước vẽ hình cho thích hợp:

Giải bài 14 Em thực hiện công việc như thế nào?

Phương pháp giải:

Mỗi bước là 1 việc nhỏ và các bước phải được sắp xếp theo một thứ tự nhất định

Lời giải chi tiết:

a) Vẽ cánh cửa ra vào – bước 3                   

b) Vẽ hai cửa sổ – bước 4

c) Vẽ khung và mái nhà – bước 1                   

d) Vẽ khung cửa ra vào – bước 2

2. Dựa vào hình vẽ sau, em hãy nêu các bước thực hiện vẽ máy bay.

Tin học lớp 3 Bài 14: Em thực hiện công việc như thế nào trang 63, 64, 65, 66 | Kết nối tri thức (ảnh 1)

Phương pháp giải:

Mỗi bước là 1 việc nhỏ và các bước phải được sắp xếp theo một thứ tự nhất định

Lời giải chi tiết:

Bước 1: Vẽ thân của máy bay.

Bước 2: Vẽ hai cánh của máy bay.

Bước 3: Vẽ hai đuôi của máy bay.

Bước 4: Tô màu cho máy bay.

Hoạt động 2

Trả lời câu hỏi Hoạt động 2 trang 64 SGK Tin học 3:

Em hãy giúp bạn An chia việc đánh răng thành các bước, mỗi bước là một việc nhỏ hơn.

Phương pháp giải:

Chia một việc thành những việc nhỏ hơn giúp chúng ta dễ hiểu và dễ thực hiện.

Lời giải chi tiết:

Bước 1: Chuẩn bị:

    Bước 1.1: Lấy bàn chải đánh răng.

    Bước 1.2: Lấy kem đánh răng và cốc.

    Bước 1.3: Lấy cốc.

Bước 2: cho kem đánh răng vào bàn chải đánh răng.

Bước 3: Chải răng:

    Bước 3.1: Chải răng cửa.

    Bước 3.1: Chải răng hàm trái.

    Bước 3.1: Chải răng hàm phải.

Bước 4: Súc miệng.

Bước 5: Rửa sạch bàn chải.

? mục 2

Trả lời câu hỏi mục 2 trang 65 SGK Tin học 3:

1. Hằng ngày, lớp em đều thực hiện việc trực nhật. Em hãy chia việc trực nhật lớp thành những việc nhỏ hơn để phân công cho mỗi bạn trong nhóm thực hiện.

Phương pháp giải:

Một việc có thể chia thành những việc nhỏ hơn

Chia một việc thành những việc nhỏ hơn giúp chúng ta dễ hiểu và dễ thực hiện.

Lời giải chi tiết:

Chia việc trực nhật lớp thành những việc nhỏ hơn:

 

- Quét lớp

 

 

- Lau bảng

 

 

- xếp bàn giáo viên.

 

 

- Đổ rác

 

2. Em hãy nêu ví dụ về một việc có thể chia thành những việc nhỏ hơn.

Phương pháp giải:

Vận dụng kiến thức đã học để nêu ví dụ

Lời giải chi tiết:

Ví dụ về một việc có thể chia thành những việc nhỏ hơn.

Việc quét lớp:

 

- Lấy chổi và hót rác

 

 

- Đổ hót rác ra ngoài cửa lớp

 

 

- Quét từ cuối lớp lên đầu lớp

 

 

- Quét bục giảng

 

 

- Quét tất cả rác ra cửa lớp

 

 

- Hót rác

 

- Cất chổi và đổ rác

Luyện tập

Trả lời câu hỏi Luyện tập trang 66 SGK Tin học 3:

1. Các bước sau đây mô tả công việc gì? Em hãy nêu việc được thực hiện ở mỗi bước.

Giải bài 14 Em thực hiện công việc như thế nào?

Phương pháp giải:

Quan sát các bước 

Lời giải chi tiết:

Các bước trên mô tả công việc bơm mực vào bút máy.

- Bước 1: Mở bút.

- Bước 2: Bơm mực vào bút.

- Bước 3: Lau mực trên bút.

- Bước 4: Lắp lại bút.

2. Rô-bốt có khả năng thực hiện các lệnh: tiến 1 ô, quay trái và quay phải.

a) Rô-bốt đang ở vị trí như Hình 83a, em hãy chỉ dẫn để rô-bốt di chuyển về đích (ô có cờ).

Giải bài 14 Em thực hiện công việc như thế nào?

b) Rô-bốt đang ở vị trí như Hình 83b, nhiệm vụ của rô-bốt là chuyển đến ô có quyển sách, rồi di chuyển về đích. 

Rô-bốt phải thực hiện những việc gì? Em hãy đưa ra chỉ dẫn giúp rô-bốt thực hiện những việc đó.

Giải bài 14 Em thực hiện công việc như thế nào?

Phương pháp giải:

Quan sát Hình 83a và Hình 83b

Lời giải chi tiết:

a) Chỉ dẫn để rô-bốt di chuyển về đích:

- Bước 1: Quay trái.

- Bước 2: Tiến 1 ô.

- Bước 3: Tiến 1 ô

- Bước 4: Quay trái.

- Bước 5: Tiến 1 ô.

- Bước 6: Tiến 1 ô (về đích)

b) Để hoàn thành nhiệm vụ, Rô-bốt phải thực hiện xong hai việc

- Việc 1: Di chuyển đến ô có quyển sách

+ Bước 1: Quay phải.

+ Bước 2: Tiến 1 ô.

+ Bước 3: Tiến 1 ô.

+ Bước 4: Tiến 1 ô.

+ Bước 5: Quay phải.

+ Bước 6: Tiến 1 ô (đến vị trí quyển sách).

- Việc 2: Di chuyển về đích

+ Bước 1: Tiến 1 ô.

+ Bước 2: Quay phải

+ Bước 3: Tiến 1 ô (về đích)

Vận dụng

Trả lời câu hỏi Vận dụng trang 66 SGK Tin học 3:

1. Em hãy chia việc chuẩn bị bài và đồ dùng học tập cho ngày hôm sau thành những việc nhỏ. Trong mỗi việc nhỏ, em hãy liệt kê các bước thực hiện.

Phương pháp giải:

Những việc nhỏ: Xem trước bài học, chuẩn bị đồ dùng học tập, soạn sách vở theo thời khóa biểu…

Lời giải chi tiết:

Xem trước bài học:

- Bước 1: Lấy sách.

- Bước 2: Đọc bài.

- Bước 3: Cho sách, vở vào cặp sách.

2. Trò chơi: Chia mỗi tổ thành hai nhóm, một nhóm nêu tên một việc và nhóm còn lại đưa ra các bước thực hiện việc đó. Ví dụ, một nhóm đưa ra việc vẽ máy bay. Nhóm thứ hai liệt kê các bước cần thiết để vẽ máy bay. Đổi vai trò của hai nhóm trong lượt tiếp theo. Sau hai lượt chơi, hai nhóm cùng thảo luận xem trình tự của các bước có thể thay đổi không.

Phương pháp giải:

Vận dụng kiến thức đã học để chơi trò chơi

Lời giải chi tiết:

Nhóm 1: Nấu cơm.

Nhóm 2:

- Bước 1: Đong gạo.

- Bước 2: Vo gạo.

- Bước 3: Đổ nước.

- Bước 4: Cho vào nồi.

- Bước 4: Bật nút.

Nhóm 2: Luộc rau

Nhóm 1:

- Bước 1: Nhặt rau.

- Bước 2: Rửa rau.

- Bước 3: Đun sôi nước.

- Bước 4: Bỏ một chút muối.

- Bước 5: Cho rau vào luộc.

- Bước 6: Vớt rau ra đĩa (khoảng 3 phút sau khi sôi).

⇒ Nhận xét: Không thể thay đổi trình tự các bước.

 

Nguồn: https://loigiaihay.com/bai-14-em-thuc-hien-cong-viec-nhu-the-nao-sgk-tin-hoc-3-ket-noi-tri-thuc-a110946.html /

Đĩa lưu dữ liệu trong 1 tỉ năm

Máy tính, truyền thông và Internet

Những chiếc đĩa CD, DVD để lưu dữ liệu rất quen thuộc với người dùng máy tính, tuy nhiên độ bền của chúng là điều đáng bàn.

Siêu máy tính dự báo thời tiết giá 30 triệu bảng Anh

Máy tính, truyền thông và Internet

Chiếc máy tính mang nhãn hiệu IBM này có thể thực hiện 100.000 tỷ phép tính/giây để phân tích tình hình thời tiết ở hàng triệu địa điểm trên khắp thế giới, từ đó đưa ra dự báo.

IBM chi 1 tỉ USD cho siêu máy tính mới

Máy tính, truyền thông và Internet

Tập đoàn IBM cam kết sẽ đầu tư 1 tỉ USD để xây dựng bộ phận mới cho Watson, siêu máy tính đã đánh bại các đối thủ người trong cuộc thi trên truyền hình Mỹ vào năm 2011.

Chân dung mạng Internet năm 2025

Máy tính, truyền thông và Internet

Năm 2015, liệu chúng ta có quên mất là mạng Internet đang tồn tại? Internet sẽ tiến hóa nhanh tới mức con người không thể theo kịp hay nó sẽ làm loài người cảm thấy cực kỳ cô đơn?

Toshiba ra ổ cứng tự động mã hóa dữ liệu

Máy tính, truyền thông và Internet

Hầu hết người dùng ít dành thời gian để mã hóa dữ liệu trên ổ cứng dẫn đến việc chúng bị hacker tấn công. Tuy nhiên vấn đề này sẽ được giải quyết với ổ cứng tự mã hóa của hãng Toshiba.

Ứng dụng dành cho người bị xáo trộn đồng hồ sinh học

Máy tính, truyền thông và Internet

Dựa trên một nghiên cứu của các nhà toán học trường Đại học Michigan, Mỹ, ứng dụng Entrain được thiết kế dành cho hành khách trên máy bay, công nhân làm ca đêm hay bất cứ ai bị xáo trộn đồng hồ sinh học.

Siêu máy tính của Trung Quốc

Máy tính, truyền thông và Internet

Siêu máy tính Thiên Hà 2 (Tianhe 2) của Trung Quốc bắt đầu đi vào thử nghiệm và phục vụ nhu cầu sử dụng của cộng đồng, trong khi hệ thống tiếp tục được tinh chỉnh và gỡ lỗi.

Mỹ chi 425 triệu USD để "lật đổ" siêu máy tính Trung Quốc

Máy tính, truyền thông và Internet

Mỹ vừa thông báo sẽ chi 425 triệu USD để chế tạo hai siêu máy tính nhanh gấp 3 lần siêu máy tính Tianhe-2 của Trung Quốc, cũng như để nghiên cứu công nghệ siêu máy tính.

Siêu máy tính của Trung Quốc tiếp tục giữ kỷ lục thế giới

Máy tính, truyền thông và Internet

Hệ thống Thiên Hà 2 (Tianhe 2) của Trung Quốc lần thứ tư liên tiếp được công nhận là siêu máy tính nhanh nhất thế giới.

11 ngôn ngữ lập trình phổ biến trên thế giới

Máy tính, truyền thông và Internet

Có rất nhiều ngôn ngữ lập trình nhưng chỉ có một số ngôn ngữ được dùng phổ biến.