Khả năng bám dính tế bào của virus SARS-CoV-2 mạnh hơn SARS 1.000 lần

Cập nhật: 07/11/2020 | Lượt xem: 581

Các nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng chủng virus corona mới, SARS-CoV-2 có khả năng bám vào tế bào mạnh gấp 1.000 lần so với virus SARS.

Phát hiện giúp tìm hiểu con đường lây lan của SARS-CoV-2 cũng như nguồn gốc và cách đối phó với chủng virus mới này.

Theo các nhà nghiên cứu Trung Quốc, khi xâm nhập vào cơ thể người, virus SARS tìm cách liên kết với 1 protein gọi là ACE2 trên màng tế bào. SARS-CoV-2 mang theo cấu trúc gen giống SARS tới 80% nên cách thâm nhập cũng tương tự.

Nghiên cứu mới cho thấy SARS-CoV-2 dễ bám vào tế bào gấp 1.000 lần so với virus SARS. (Ảnh: Flickr).

Tuy nhiên, protein ACE2 không tồn tại với số lượng lớn ở người khỏe mạnh, điều này khiến dịch SARS chỉ lây lan với quy mô 8.000 ca nhiễm trước khi bị kiểm soát.

Với các loại virus có khả năng lây nhiễm cao như HIV và Ebola, chúng nhắm mục tiêu vào một loại enzyme được gọi là furin. Furin hoạt động như một chất kích hoạt protein trong người.

Khi phân tích trình tự gen của SARS-CoV-2, Giáo sư Ruan Jishou tới từ Đại học Nam Khai (Thiên Tân, Trung Quốc) phát hiện thấy một đoạn gen đột biến không tồn tại trong SARS nhưng giống với các biến thể tìm thấy trong HIV và Ebola.

Ông Ruan tin rằng điều này cho thấy cơ chế lây lan của SARS-CoV-2 có những điểm khác biệt so với virus SARS.

Cụ thể, các đoạn gen đột biến tạo ra cấu trúc chẻ trong protein gai của SARS-CoV-2. Tiếp đó, virus tận dụng phần gai của protein để bám vào các tế bào. Tuy nhiên, do các protein này ở trong thái không hoạt động, cấu trúc chẻ sẽ tìm cách đánh lừa furin để nó kích hoạt protein gai, tạo ra điều tiếp xúc giữa virus và màng tế bào.

Cách thức liên kết này được cho là có hiệu quả hơn từ 100-1.000 lần so với cách SARS xâm nhập vào cơ thể.

Giáo sư Li Hua và các cộng sự tới từ Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Trung ở Vũ Hán đồng tình với kết luận của ông Ruan về loại đột gen kỳ quái trên SARS-CoV-2.

Theo Li, biến thể không thể tìm thấy SARS, MERS này là lý do giải thích vì sao SARS-CoV-2 dễ lây nhiễm hơn các virus corona khác.

Nghiên cứu của nhà khoa học Pháp Etiene Decroly tại Đại học Aix-Marseille cũng chỉ ra một cấu trúc chẻ trong protein trên SARS-CoV-2 nhưng không xuất hiện ở các loại loại virus corona khác.

Kỹ thuật chọn hạt giống lúa khỏe và xử lý giống trước khi gieo sạ

Sinh học

Giống lúa là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong sản xuất lúa. Muốn có cây lúa khoẻ thì chắc chắn phải có hạt giống tốt và khoẻ mạnh. Gieo trồng hạt giống khoẻ, có chất lượng cao là điều kiện cần thiết để có một vụ mùa thu hoạch cao (có...

Lạnh gáy cảnh bọ ngựa cái nhai đầu bạn tình khi đang giao phối

Sinh học

Cái giá phải trả cho "cuộc tình" của bọ ngựa thường rất đau khổ đối với con đực.

Việt Nam tách được tế bào gốc từ phôi chuột

Sinh học

PGS Nguyễn Mộng Hùng và cộng sự thuộc khoa Sinh, Đại học Khoa học Tự nhiên (Hà Nội) vừa thành công trong việc tách và nuôi lâu dài tế bào gốc của phôi chuột, biến chúng thành tế bào gốc má

Anh cho phép tạo phôi người từ 2 bà mẹ

Sinh học

Đèn xanh đã được bật cho các nhà khoa học Anh trong việc tạo ra những phôi người chứa chất liệu di truyền lấy từ 2 phụ nữ. Bước ngoặt này sẽ mở ra triển vọng ra đời những em bé có hai bà mẹ.

Phát hiện mới về tế bào mầm của người

Sinh học

Theo các nhà nghiên cứu thuộc Trường Đại học Caliphonia, Mỹ, tế bào mầm ở người được tiêm vào những con chuột bị liệt một phần có thể giúp chúng phục hồi chức năng của dây thần kinh...

Cấy gene người vào chuột

Sinh học

Các nhà khoa học đã lần đầu tiên chuyển ghép thành công nhiễm sắc thể người vào chuột, tạo nên một bước đột phá có thể mở ra hướng mới trong việc điều trị bệnh Down và các chứng rối loạn khác.

Sự kỳ diệu từ tế bào mầm của người

Sinh học

Tế bào mầm ở người được tiêm vào những con chuột bị liệt một phần có thể giúp chúng phục hồi chức năng của dây thần kinh cột sống bị tổn thương.

Phát hiện gen mới giúp kéo dài tuổi thọ

Sinh học

Các nhà nghiên cứu tại Trường ĐH Y Harvard và Trường ĐH California-Davis cho biết họ vừa tìm thấy các gen mới có thể giúp kéo dài tuổi thọ con người. Việc giảm mạnh lượng calo đưa vào cơ thể, hay còn gọi là hạn chế calo, được biết l

Phát triển cây dò tìm chất nổ bằng công nghệ gen

Sinh học

Các khoa học Mỹ và Ai Cập đã sử dụng công nghệ biến đổi gen để tạo loài cây có tên khoa học là Arabidopsis Thaliana sống ở khu vực Trung Đông dùng vào việc phát hiện chất nổ.

Mỹ thành lập ngân hàng tế bào mầm quốc gia