Kit thử SARS-CoV-2 nhanh gấp 3 lần bình thường

Cập nhật: 07/11/2020 | Lượt xem: 923

Các nhà nghiên cứu ở Khoa Khoa học kỹ thuật thuộc Đại học Oxford và Trung tâm Nghiên cứu cao cấp Tô Châu (OSCAR) đã phát triển công nghệ xét nghiệm nhanh chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2) có tỷ lệ chẩn đoán chính xác 100% khi thử nghiệm trên 16 mẫu bệnh phẩm.

Nhóm nghiên cứu, đứng đầu là Giáo sư Zhanfeng Cui và Giáo sư Wei Huang, đã tạo ra bộ kit này sau khi các nhà khoa học Trung Quốc công bố trình tự gene của virus hồi tháng 1.

Bộ kit xét nghiệm SARS-CoV-2 của Anh
Bộ kit xét nghiệm SARS-CoV-2 của Anh - (Ảnh: ĐH Oxford).

Xét nghiệm mới nhanh hơn gấp 3 lần phương pháp thông thường và không cần thiết bị phức tạp. Các xét nghiệm tìm ARN của virus hiện này thường cho kết quả sau 1,5-2 giờ. Nhóm nghiên cứu phát triển xét nghiệm dựa trên kỹ thuật cung cấp kết quả sau 30 phút. Theo Giáo sư Wei, lợi thế của xét nghiệm nằm ở thiết kế giúp phát hiện các đoạn ARN chuyên biệt của SARS-CoV-2. Xét nghiệm cũng tích hợp nhiều phép kiểm tra để ngăn âm tính hoặc dương tính giả, bảo đảm độ chính xác cao.

Công nghệ ứng dụng trong xét nghiệm cũng rất nhạy, có thể phát hiện sớm bệnh nhân ở giai đoạn đầu nhiễm bệnh, góp phần giảm lây lan virus. Công nghệ chỉ cần một bộ giữ nhiệt đơn giản để duy trì nhiệt độ ổn định giúp phiên mã ngược ARN và khuếch đại ADN nên có thể sử dụng ở khu vực nông thôn hoặc các trung tâm y tế cộng đồng.

Nhóm nghiên cứu đã kiểm định công nghệ với mẫu bệnh phẩm ở Bệnh viện Nhân dân La Hầu, Thâm Quyến, tại Trung Quốc. Bệnh viện ứng dụng kit xét nghiệm nhanh trên 16 mẫu bệnh phẩm, bao gồm 8 mẫu dương tính và 8 mẫu âm tính được xác nhận qua phương pháp phản ứng chuỗi polymerase theo thời gian thực (RT-PCR). Tỷ lệ chẩn đoán đúng của kit là 100%. Các nhà nghiên cứu Oxford đang phát triển một thiết bị tích hợp để sử dụng xét nghiệm mới ở phòng khám, sân bay và tại nhà.

Kỹ thuật chọn hạt giống lúa khỏe và xử lý giống trước khi gieo sạ

Sinh học

Giống lúa là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong sản xuất lúa. Muốn có cây lúa khoẻ thì chắc chắn phải có hạt giống tốt và khoẻ mạnh. Gieo trồng hạt giống khoẻ, có chất lượng cao là điều kiện cần thiết để có một vụ mùa thu hoạch cao (có...

Lạnh gáy cảnh bọ ngựa cái nhai đầu bạn tình khi đang giao phối

Sinh học

Cái giá phải trả cho "cuộc tình" của bọ ngựa thường rất đau khổ đối với con đực.

Việt Nam tách được tế bào gốc từ phôi chuột

Sinh học

PGS Nguyễn Mộng Hùng và cộng sự thuộc khoa Sinh, Đại học Khoa học Tự nhiên (Hà Nội) vừa thành công trong việc tách và nuôi lâu dài tế bào gốc của phôi chuột, biến chúng thành tế bào gốc má

Anh cho phép tạo phôi người từ 2 bà mẹ

Sinh học

Đèn xanh đã được bật cho các nhà khoa học Anh trong việc tạo ra những phôi người chứa chất liệu di truyền lấy từ 2 phụ nữ. Bước ngoặt này sẽ mở ra triển vọng ra đời những em bé có hai bà mẹ.

Phát hiện mới về tế bào mầm của người

Sinh học

Theo các nhà nghiên cứu thuộc Trường Đại học Caliphonia, Mỹ, tế bào mầm ở người được tiêm vào những con chuột bị liệt một phần có thể giúp chúng phục hồi chức năng của dây thần kinh...

Cấy gene người vào chuột

Sinh học

Các nhà khoa học đã lần đầu tiên chuyển ghép thành công nhiễm sắc thể người vào chuột, tạo nên một bước đột phá có thể mở ra hướng mới trong việc điều trị bệnh Down và các chứng rối loạn khác.

Sự kỳ diệu từ tế bào mầm của người

Sinh học

Tế bào mầm ở người được tiêm vào những con chuột bị liệt một phần có thể giúp chúng phục hồi chức năng của dây thần kinh cột sống bị tổn thương.

Phát hiện gen mới giúp kéo dài tuổi thọ

Sinh học

Các nhà nghiên cứu tại Trường ĐH Y Harvard và Trường ĐH California-Davis cho biết họ vừa tìm thấy các gen mới có thể giúp kéo dài tuổi thọ con người. Việc giảm mạnh lượng calo đưa vào cơ thể, hay còn gọi là hạn chế calo, được biết l

Phát triển cây dò tìm chất nổ bằng công nghệ gen

Sinh học

Các khoa học Mỹ và Ai Cập đã sử dụng công nghệ biến đổi gen để tạo loài cây có tên khoa học là Arabidopsis Thaliana sống ở khu vực Trung Đông dùng vào việc phát hiện chất nổ.

Mỹ thành lập ngân hàng tế bào mầm quốc gia