Danh sách bài viết

Một bệnh viện đón 11 trường, sinh viên y khoa thực tập kiểu gì?

Cập nhật: 16/11/2024

Với chủ đề "Liên kết chiến lược: Từ giáo dục y học đến thực hành nghề nghiệp", các chuyên gia dự hội nghị Giáo dục y học toàn quốc lần thứ 8 đã tập trung trao đổi vấn đề chất lượng đào tạo lâm sàng. Một trong những lo ngại của các chuyên gia là thực trạng hiện nay nhiều bệnh viện hiện nay phải đón quá nhiều sinh viên đến thực hành, bởi điều này rất ảnh hưởng tới chất lượng đào tạo y khoa.

Lấy đâu ra kinh phí đào tạo thực hành?

Theo GS Lê Quang Cường, Chủ tịch Hội Giáo dục y học Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, một khâu đặc biệt quan trọng trong đào tạo y khoa, giúp cho người học có năng lực xử trí được các tình huống cơ bản một cách độc lập, đó chính là việc phối hợp chặt chẽ giữa giảng dạy lý thuyết và thực hành trên lâm sàng.

Một bệnh viện đón 11 trường, sinh viên y khoa thực tập kiểu gì?- Ảnh 1.

ẢNH: QUỲNH VÂN

Vì thế, thiết lập một liên minh chiến lược giữa trường và viện (cơ sở đào tạo và cơ sở thực hành) là một mục tiêu lớn, đòi hỏi sự đồng lòng, hợp tác và không ngừng sáng tạo từ tất cả các trường đại học, bệnh viện thực hành; giữa các nhà nghiên cứu, giảng dạy, điều trị và nhà quản lý.

Về vấn đề này, Chính phủ đã ban hành Nghị định 111/2017/NĐ-CP quy định về đào tạo thực hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe. Sau 7 năm thực hiện, nội dung Nghị định 111 có nhiều nội dung bất cập, cần được sửa đổi.

Nhưng vấn đề ở chỗ, ngay cả nhiều nội dung thiết thực trong Nghị định 111 cũng chưa được các trường và các viện triển khai. GS Lê Quang Cường nói:

"Qua chia sẻ của các thầy lãnh đạo các bệnh viện, chúng ta nhận thấy vấn đề nổi cộm là lấy đâu ra kinh phí cho đào tạo thực hành? Các trường thì không có kinh phí, vì không thể thu học phí cao. Các bệnh viện phải tự chủ tài chính, sinh viên vào thực hành lại đông quá, bệnh viện lấy đâu ra tiền mua vật tư tiêu hao cho sinh viên dùng chứ chưa nói đến các khoản chi khác?

Một vấn đề khác là các thầy kêu giờ nhiều trường được mở mã ngành y khoa quá, sinh viên vào bệnh viện đông quá. Như Bệnh viện Chợ Rẫy chẳng hạn, phải nhận sinh viên của 11 trường! Đông quá, rất khó kiểm soát chất lượng.

Thứ ba là sự phối hợp giữa các cơ sở đào tạo với cơ sở thực hành chưa sâu sát. Có thầy nói là khi nhận sinh viên đến thực tập, nhiều thầy cô không biết cần phải giảng gì, chương trình cụ thể ra sao".

Chất lượng đào tạo y khoa cần chính sách đặc thù

Ông Nguyễn Ngô Quang, Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và đào tạo, Bộ Y tế, cũng cho rằng một trong những yếu tố cốt lõi làm nên chất lượng hoạt động của ngành y tế là chất lượng nguồn nhân lực. Nói đến chất lượng nguồn nhân lực thì phải nói đến chất lượng đào tạo, trong đó sự liên kết giữa các trường đào tạo ngành y và các bệnh viện thực hành là không thể thiếu.

Sự phối hợp giữa cơ sở giáo dục và các bệnh viện là yếu tố quyết định để tạo ra môi trường học tập thực tiễn và toàn diện, đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng nghề nghiệp và phát triển nhân lực y tế, góp phần thúc đẩy nghiên cứu y học và ứng dụng khoa học kỹ thuật.

Theo GS Lê Quang Cường, mấu chốt để giải quyết vấn đề là cần có một môi trường pháp lý phù hợp, theo thông lệ quốc tế, để việc đào tạo một ngành đặc thù như ngành y đạt được kết quả như mong muốn.

Một bệnh viện đón 11 trường, sinh viên y khoa thực tập kiểu gì?- Ảnh 2.

ẢNH: QUỲNH VÂN

Đại diện Bộ GD-ĐT, bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, cũng bày tỏ sự đồng tình với các quan điểm nêu trên: "Chúng ta cũng cần lưu ý tới việc xây dựng một cơ chế đặc thù cho đào tạo thực hành y khoa, để học viên trong ngành y có điều kiện tiếp cận với người bệnh, nâng cao kỹ năng lâm sàng mà vẫn đảm bảo an toàn và chất lượng chăm sóc. Hiện nay, nhiều học viên ngành y và các khối ngành sức khỏe khác gặp khó khăn khi thực hành tại các bệnh viện do vì các em còn là người học, chưa có chứng chỉ hành nghề. Điều này là hợp lý nhưng phần nào cũng giới hạn khả năng được tiếp cận và trực tiếp chăm sóc người bệnh trong môi trường thực tiễn".

"Để khắc phục những trở ngại này, Bộ GD-ĐT xác định rằng việc xây dựng một chính sách đặc thù là vô cùng quan trọng. Chính sách này cần tạo ra một hành lang pháp lý phù hợp để vừa đảm bảo người học có thể thực hành một cách hiệu quả, vừa không ảnh hưởng đến quyền lợi và an toàn của người bệnh. Để thực hiện thành công điều này, chúng tôi rất cần sự phối hợp từ Bộ Y tế trong việc xây dựng các tiêu chuẩn, quy định cụ thể, đặc biệt là trong quản lý và giám sát quá trình thực hành của học viên", bà Thủy nói.


Nguồn: / Theo Thanhnien

Sốt ruột về quy định môn thi thứ ba vào lớp 10

Giáo dục và đào tạo

Đã sắp hết học kỳ I năm học 2024-2025 nhưng học sinh lớp 9 vẫn chưa biết phương án tuyển sinh lớp 10 năm tới. Nhiều ý kiến phân tích thấu tình, đạt lý với mong muốn Bộ GD-ĐT nên thay đổi dự kiến...

Học 1 ngành ở 2 trường

Giáo dục và đào tạo

Một xu hướng đào tạo mới được triển khai ở bậc ĐH gần đây là 2 trường cùng tham gia đào tạo 1 ngành. Sinh viên theo học chương trình đào tạo liên trường này có những...

Trường ĐH Trà Vinh đứng thứ 2 Việt Nam về trường ĐH xanh, phát triển bền vững

Giáo dục và đào tạo

Trường ĐH Trà Vinh ghi dấu ấn trong bảng xếp hạng UI GreenMetric World University Rankings 2024 và giữ vững vị trí top 200 ĐH xanh, phát triển bền vững hàng đầu thế giới.

Lũ từ thượng nguồn ào về, hàng ngàn học sinh Bình Định phải nghỉ học

Giáo dục và đào tạo

Nước lũ từ thượng nguồn đổ về đã làm ngập nhiều điểm trường ven đê Đông thuộc H.Tuy Phước (Bình Định), hàng ngàn học sinh phải nghỉ học.

TP.HCM dự kiến 2 chính sách miễn học phí toàn bộ cho học sinh

Giáo dục và đào tạo

Sở GD-ĐT TP.HCM đang lấy ý kiến về việc xây dựng Dự thảo nghị quyết về chính sách đặc thù hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non, học sinh THPT công lập, ngoài công lập và học viên...

Xét tuyển ĐH 2025: Những yếu tố quan trọng chọn ngành học

Giáo dục và đào tạo

Chọn ngành học phù hợp là mong muốn của tất cả học sinh sau khi hoàn tất chương trình giáo dục phổ thông. Làm sao để thí sinh biết được mình phù hợp với ngành...

Thưởng Tết Nguyên đán 2025: Có trường ĐH thấp nhất 50 triệu đồng/người

Giáo dục và đào tạo

Đến thời điểm này, một số trường ĐH đã có kế hoạch thưởng Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 cho cán bộ, giảng viên và người lao động. Mức thưởng tết năm nay được ghi nhận ở mức bằng từ năm ngoái...

Nhà xuất bản Giáo dục phối hợp tập huấn giáo viên Việt Nam ở nước ngoài

Giáo dục và đào tạo

Hơn 40 giáo viên từ 9 quốc gia trên thế giới đã tham gia khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt Nam ở nước ngoài do Nhà xuất bản Giáo dục (NXBGD) Việt Nam phối...

Nữ sinh đạt giải quán quân MC nhờ những kỹ năng của ngành học 'hot'

Giáo dục và đào tạo

Câu chuyện của những người trẻ không dám sống thật, xây dựng lớp vỏ bọc hào nhoáng để nhận được sự ngưỡng mộ từ xã hội, đã được Đỗ thị Thu Hiền và bạn dẫn đưa vào bài thi...

Chấn chỉnh hoạt động các trung tâm giáo dục hòa nhập tư thục

Giáo dục và đào tạo

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có văn bản chấn chỉnh tình hình hoạt động giáo dục các trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tư thục trên địa bàn thành phố.