Mỹ cho phép xét nghiệm virus corona qua nước bọt, đỡ lây nhiễm cho y bác sĩ

Cập nhật: 07/11/2020 | Lượt xem: 208

Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã cho phép tiến hành xét nghiệm nước bọt để chẩn đoán nhiễm virus SARS-CoV-2 hay không trong những trường hợp khẩn cấp.

Theo thông cáo báo chí của Trường đại học Rutgers (bang New Jersey), nơi đang làm các xét nghiệm trên cùng một số nhóm nghiên cứu khác, cho biết đã nhận được ủy quyền của FDA cho phép sử dụng xét nghiệm mới.

Bộ xét nghiệm qua nước bọt
Với bộ xét nghiệm qua nước bọt, người cần xét nghiệm sẽ nhận một ống nhựa và tự nhổ nước bọt vào đó nhiều lần rồi ống sẽ được đưa vào xử lý - (Ảnh: R.U).

Đây là xét nghiệm với nước bọt đầu tiên nhận được sự ủy quyền sử dụng của FDA.

Thông cáo nêu rõ việc sử dụng nước bọt để chẩn đoán nhiễm virus SARS-CoV-2 có thể nâng cao khả năng xét nghiệm trên toàn nước Mỹ.

Trước mắt phương pháp thử này sẽ được áp dụng tại các bệnh viện và trung tâm y tế có hợp tác với Trường đại học Rutgers. Phòng thí nghiệm của trường có thể xử lý 10.000 mẫu bệnh phẩm mỗi ngày.

Tuy nhiên, FDA cũng cảnh báo rằng các bệnh nhân nhận được kết quả âm tính từ xét nghiệm này vẫn sẽ phải được xác nhận bằng kết quả của một phương pháp thử khác.

Trong giấy cấp phép cho xét nghiệm của Đại học Rutgers, FDA cũng nhấn mạnh rằng xét nghiệm chỉ nên được thực hiện ở cơ sở y tế đặt dưới sự giám sát của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã được đào tạo.

Cho tới nay, việc tiến hành xét nghiệm được thực hiện thông qua lấy gạc mũi hoặc hầu họng.

Theo cách này, nhân viên y tế phải tiến hành lấy mẫu. Nhiều điểm bệnh viện có yêu cầu gắt gao thường buộc nhân viên phải thay khẩu trang và găng tay mỗi khi lấy mẫu và điều đó khiến hao hụt vật dụng bảo hộ nhanh chóng lẫn gây tốn kém thời gian theo quy trình.

Y bác sĩ lấy dịch hầu họng ở người bệnh nên dễ bị lây nhiễm chéo
Y bác sĩ lấy dịch hầu họng ở người bệnh nên dễ bị lây nhiễm chéo - (Ảnh: AFP).

Quan trọng hơn, ông Andrew Brooks - giám đốc điều hành và giám đốc phát triển công nghệ thuộc phòng thí nghiệm sinh học RUCDR của Đại học Rutgers, cho biết giải pháp này cũng sẽ giúp các chuyên gia chăm sóc sức khỏe tránh nguy cơ bị nhiễm khi thực hiện việc lấy mẫu từ vòm họng.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết hơn nửa số nhân viên y tế Mỹ mắc là do tiếp xúc gần với người bệnh hoặc đồng nghiệp tại nơi làm việc. Phát hiện này nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo vệ tốt hơn những y bác sĩ ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống dịch.

Với bộ xét nghiệm qua nước bọt, người cần xét nghiệm sẽ nhận một ống nhựa và tự nhổ nước bọt vào đó nhiều lần. Ống nhựa sẽ được chuyển lại cho nhân viên y tế để đưa vào xử lý trong phòng thí nghiệm.

ĐH Rutgers đã thử nghiệm xét nghiệm của mình trên 60 người bệnh, đối chiếu với phương pháp đang hiện hành khác và cho kết quả giống nhau.

Trong bối cảnh dịch bệnh đang bùng phát mạnh trên khắp các bang của Mỹ, quốc gia này đang phải đối mặt với sự thiếu hụt các bộ xét nghiệm, một số phòng thí nghiệm đã tiến hành nghiên cứu phát triển phương pháp xét nghiệm bằng nước bọt và các phương pháp khác nhằm chẩn đoán nhiễm SARS-CoV-2.

Cho tới nay, FDA đã làm việc với hơn 300 nhà phát triển các phương pháp xét nghiệm và những đơn vị này đã gửi yêu cầu FDA cho phép sử dụng các xét nghiệm của họ để đẩy nhanh việc chẩn đoán nhiễm virus SARS-CoV-2.

Kỹ thuật chọn hạt giống lúa khỏe và xử lý giống trước khi gieo sạ

Sinh học

Giống lúa là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong sản xuất lúa. Muốn có cây lúa khoẻ thì chắc chắn phải có hạt giống tốt và khoẻ mạnh. Gieo trồng hạt giống khoẻ, có chất lượng cao là điều kiện cần thiết để có một vụ mùa thu hoạch cao (có...

Lạnh gáy cảnh bọ ngựa cái nhai đầu bạn tình khi đang giao phối

Sinh học

Cái giá phải trả cho "cuộc tình" của bọ ngựa thường rất đau khổ đối với con đực.

Việt Nam tách được tế bào gốc từ phôi chuột

Sinh học

PGS Nguyễn Mộng Hùng và cộng sự thuộc khoa Sinh, Đại học Khoa học Tự nhiên (Hà Nội) vừa thành công trong việc tách và nuôi lâu dài tế bào gốc của phôi chuột, biến chúng thành tế bào gốc má

Anh cho phép tạo phôi người từ 2 bà mẹ

Sinh học

Đèn xanh đã được bật cho các nhà khoa học Anh trong việc tạo ra những phôi người chứa chất liệu di truyền lấy từ 2 phụ nữ. Bước ngoặt này sẽ mở ra triển vọng ra đời những em bé có hai bà mẹ.

Phát hiện mới về tế bào mầm của người

Sinh học

Theo các nhà nghiên cứu thuộc Trường Đại học Caliphonia, Mỹ, tế bào mầm ở người được tiêm vào những con chuột bị liệt một phần có thể giúp chúng phục hồi chức năng của dây thần kinh...

Cấy gene người vào chuột

Sinh học

Các nhà khoa học đã lần đầu tiên chuyển ghép thành công nhiễm sắc thể người vào chuột, tạo nên một bước đột phá có thể mở ra hướng mới trong việc điều trị bệnh Down và các chứng rối loạn khác.

Sự kỳ diệu từ tế bào mầm của người

Sinh học

Tế bào mầm ở người được tiêm vào những con chuột bị liệt một phần có thể giúp chúng phục hồi chức năng của dây thần kinh cột sống bị tổn thương.

Phát hiện gen mới giúp kéo dài tuổi thọ

Sinh học

Các nhà nghiên cứu tại Trường ĐH Y Harvard và Trường ĐH California-Davis cho biết họ vừa tìm thấy các gen mới có thể giúp kéo dài tuổi thọ con người. Việc giảm mạnh lượng calo đưa vào cơ thể, hay còn gọi là hạn chế calo, được biết l

Phát triển cây dò tìm chất nổ bằng công nghệ gen

Sinh học

Các khoa học Mỹ và Ai Cập đã sử dụng công nghệ biến đổi gen để tạo loài cây có tên khoa học là Arabidopsis Thaliana sống ở khu vực Trung Đông dùng vào việc phát hiện chất nổ.

Mỹ thành lập ngân hàng tế bào mầm quốc gia