Danh sách bài viết

Ngành giáo dục nên xem lại Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi

Cập nhật: 25/11/2015

 Hiện còn nhiều cơ sở giáo dục chưa mặn mà trong việc triển khai, thực hiện Điều lệ Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi.

LTS: Nhìn nhận từ thực tế của Sở GD&ĐT Quảng Ngãi, thầy giáo Đỗ Tấn Ngọc mạnh dạn đưa ra nhìn nhận, đánh giá về Điều lệ Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên của Bộ GD&ĐT.
 
Đồng thời, tác giả  cũng nêu ra những hạn chế mà nhiều cơ sở giáo dục chưa thực hiện tốt mong muốn xây dựng một nền giáo dục toàn diện và chất lượng hơn. 

Tòa soạn trân trọng gửi tới độc giả bài viết. 


Trước tình trạng  học sinh sa sút về đạo đức, hư hỏng, cá biệt, bỏ nhà đi hoang, đánh nhau hội đồng, đâm chém, vi phạm điều lệ nhà trường phổ thông, vi phạm pháp luật…ngày càng gia tăng, phức tạp, với tính chất nghiêm trọng hơn; nhiều giáo viên thiếu kinh nghiệm, kỹ năng giải quyết tình huống sư phạm, xử lý học sinh chưa ngoan…  

Trong thời gian qua, ngành giáo dục, nhà trường đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, biện pháp  như tổ chức các lớp tập huấn, diễn đàn, hội nghị, triển khai các nội dung, chỉ thị, văn bản về tăng cường công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức trong nhà trường…nhằm góp phần ngăn chặn, hạn chế học sinh yếu kém, sa sút về đạo đức. 

Điểm mới nhất cho nỗ lực ấy là gần đây, Bộ GD&ĐT ban hành Điều lệ Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên (kèm theo Thông tư số 43/2012/TT-BGDĐT) với mục đích tạo điều kiện để giáo viên thể hiện năng lực, học tập, trao đổi kinh nghiệm. 

Đồng thời phát hiện, tuyên dương và nhân rộng những điển hình tiên tiến, có những đóng góp và giải pháp tốt trong giáo dục đạo đức học sinh; thu hút sự quan tâm của các lực lượng xã hội tham gia giáo dục học sinh. 

Cần siết chặt công tác triển khai, thực hiện Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi (Ảnh minh họa của hanam.gov.vn)

Theo đó, đối với các cơ sở giáo dục, nhà trường, trung tâm, hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi được tổ chức hằng năm. Đối với cấp huyện, Phòng giáo dục, 2 năm tổ chức 1 lần. Đối với cấp tỉnh, Sở giáo dục, 4 năm tổ chức 1 lần và cấp toàn quốc, cứ 5 năm tổ chức 1 lần. 

Các tiêu chuẩn bình bầu, đánh giá thi ở cấp trường là mức độ hoàn thành nhiệm vụ; sáng kiến kinh nghiệm hoặc sản phẩm nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng đã hiệu quả, có tính thực tiễn; biện pháp giáo dục học sinh nói chung và giáo dục học sinh cá biệt nói riêng, công tác phối hợp với các lực lượng gia đình và xã hội tham gia giáo dục học sinh; sự tín nhiệm của học sinh, phụ huynh và các cá nhân, tổ chức có liên quan. 

Thi cấp huyện và tỉnh gắn với các hình thức: hồ sơ chủ nhiệm, bài thi  hiểu biết, ứng xử tình huống sư phạm, bài  thi kể chuyện về công tác chủ nhiệm…. 

Theo chúng tôi nhận định, những nội dung, tiêu chuẩn đưa ra bình bầu, đánh giá như vậy là khoa học, là  phù hợp với đặc điểm, yêu cầu của công tác chủ nhiệm. 

Sau mỗi hội thi, có tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm và khen thưởng các giáo viên chủ nhiệm đạt giải. Mức khen thưởng được thực hiện theo mức, theo quy định của Luật thi đua khen thưởng hiện hành. 

Theo chúng tôi, việc ban hành và triển khai hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi là hết sức cần thiết, đánh thức ý thức, trách nhiệm, kể cả củng cố kỹ năng, nghiệp vụ của nhà trường, thầy cô giáo trong giáo dục, uốn nắn hạnh kiểm học sinh, nhất là học sinh cá biệt , khi mà tình hình giáo dục đạo đức học sinh nhiều nơi thực hiện chưa tốt, còn nặng dạy chữ hơn dạy người. 

Được biết, đến nay chỉ mới có một số nhà trường, địa phương tiến hành tổ chức Hội thi Giáo viên chủ nhiệm giỏi, bước đầu thu được kết quả khá tốt. 

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường, nhiều Sở, Phòng GD&ĐT chưa mặn mà trong việc triển khai, thực hiện Thông tư trên. 

Riêng ngành giáo dục tỉnh Quảng Ngãi chúng tôi, về phía Sở GD&ĐT vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể, chi tiết để các cơ sở giáo dục thực hiện nội dung quan trọng, có ý nghĩa này. 

Điều chúng tôi băn khoăn, lo ngại là hội thi được tổ chức từ cấp cơ sở đến cấp toàn quốc làm sao quy tụ được nhiều nhà trường, thầy cô giáo chủ nhiệm tham gia, tạo nên hội thi, phong trào thật sự? 

Vì nhiều hội thi về văn nghệ, đồ dùng dạy học, giáo viên dạy giỏi… do ngành giáo dục tổ chức các năm gần đây thường rất thưa vắng, buồn bèo, nhiều trường, thầy cô giáo thờ ơ, ít quan tâm, tham gia chiếu lệ, làm cho lấy có. 

Nguyên nhân cơ bản là do giá trị giải thưởng của các Hội thi còn quá thấp, giải nhất, giải nhì được nhận vài ba trăm nghìn là xong chưa tương xứng với công sức, đầu tư của những thầy cô đi thi bỏ ra, chưa có sức khuyến khích, động viên về mặt vật chất đối với họ. 

Chính vì vậy, để những hội thi lớn  như hội thi giáo viên dạy giỏi, hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi của ngành giáo dục có sức thu hút, lan tỏa lớn, ngành giáo dục, từng Sở giáo dục, từng Phòng giáo dục cần thay đổi cơ chế khen thưởng hiện hành, có cơ chế, chế độ khen thưởng, đãi ngộ thỏa đáng. 

Đồng thời, các đơn vị chủ quản, Sở, Phòng GD&ĐT cần có những biện pháp cụ thể, xử lý nghiêm những đơn vị, cơ sở giáo dục hời hợt, thiếu quan tâm, trách nhiệm, không cử người tham gia Hội thi, không để tình trạng cuối năm, trường có người đi thi cũng giống như trường không có người đi thi.
                                                                                                                                                                                               Đỗ Tấn Ngọc - Nguồn : giaoduc.net.vn

Nguồn: /

Thêm hàng loạt đơn vị được liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Giáo dục và đào tạo

Hôm nay 11.5, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã công bố danh sách mới nhất các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.

169 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại Quy Nhơn

Giáo dục và đào tạo

169 thí sinh ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức tại Trường ĐH Quy Nhơn (Bình Định).

IDP và Hội đồng Anh cấp hơn 124.000 chứng chỉ trong 1 năm: 'Sức nóng' của IELTS

Giáo dục và đào tạo

Tổng số chứng chỉ IELTS do IDP và Hội đồng Anh cấp trong năm 2022 hơn 124.000 phần nào phản ánh sự sôi động của thị trường luyện thi, cũng như nhu cầu ngày càng tăng với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh bị cấp sai quy định: Hội đồng Anh khẳng định gì?

Giáo dục và đào tạo

Hội đồng Anh chính thức lên tiếng về kết luận của Thanh tra Bộ GD-ĐT cho rằng đơn vị này cấp sai quy định hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis trong năm 2022.

7.000 giáo viên nghỉ việc: Sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi vẫn làm ngành khác

Giáo dục và đào tạo

Mới đây, dư luận chú ý với số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, tính từ tháng 8.2023 đến tháng 4.2024 có 7.215 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Trong đó ở bậc mầm non, khoảng 1.600...

Bao nhiêu trường được tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc?

Giáo dục và đào tạo

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố danh sách các đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, cập nhật đến tháng 4.2024.

Phụ huynh nhận đơn in sẵn 'xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10'

Giáo dục và đào tạo

Ngày 11.5, trên các diễn đàn mạng xã hội lan truyền lá đơn có tựa đề 'Đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm học 2024-2025' được cho là xuất phát từ một trường THCS tại...

Những lưu ý cho thí sinh sau khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục và đào tạo

17 giờ hôm qua (10.5), việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc. Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đưa ra một số lưu ý sau thời điểm này.

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Giáo dục và đào tạo

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.

4 chàng 'thi cho vui', ẵm ngay 4 giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay

Giáo dục và đào tạo

'Với trường em thì kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay là một sân chơi, tụi em cũng xác định đi thi cho vui thôi, nào ngờ mới 'bung' một chút thì...