Danh sách bài viết

Nguồn gốc di tích thành cổ dưới đáy biển từ đâu?

Cập nhật: 26/08/2018

Nguồn gốc di tích thành cổ dưới đáy biển từ đâu? Nếu bạn tới thành cổ Napôli ở Italia du lịch, bạn sẽ thấy rằng tại vùng vịnh gần bờ biển Napôli hiện nay vẫn còn giữ được 3 chiếc cột đá lớn. Quan sát kỹ hơn bạn sẽ phát hiện ra rằng trên mỗi chiếc cột đá đều có nhiều dấu tích bị sinh vật biển xâm phạm.

Người hướng dẫn viên du lịch nói rằng: Đây là những chiếc cột đá còn sót lại của một ngôi chùa cổ được xây vào thế kỷ IV sau Công nguyên. Mọi người tất sẽ hỏi: Chùa cổ tại sao lại xây ở đáy biển? Câu trả lời là: Ngôi chùa cổ này vốn trước đây được xây trên đất liền, sau đó nó bị chìm xuống đáy biển, về sau lại nổi dần lên, vì thế mới giữ được những dấu vết như phần trên đã nói. Vậy thì một thành phố lớn như vậy tại sao lại dễ dàng chìm xuống đáy biển?

Thực ra điều này không hề kỳ lạ. Ngày nay, bờ biển của Hà Lan tại châu Âu mỗi năm đều bị lún xuống 2-3mm. Hơn thế nữa, tốc độ lún của đất liền ở Hà Lan còn nhanh hơn nữa. Có điều do nó xảy ra rất chậm nên không dễ bị chúng ta phát hiện thấy. Ngoài sự thụt lún hay dâng lên rất nhỏ và chậm như đã nói ở phần trên, vỏ Trái Đất cũng có lúc phát sinh những biến động mạnh và đột ngột.

Những biến động như thế cũng sẽ làm cho các công trình kiến trúc trên đất liền bị nhấn chìm xuống biển. Ví dụ như vào năm 1692, quốc đảo Jamaica ở phần giữa châu Mỹ đã xảy ra một trận động đất lớn do những vận động ở vỏ Trái Đất gây nên làm cho thủ phủ của quốc đảo này, thành phố cảng Rooyer, đã bị nhấn chìm 3/4 vào trong lòng đ̐i dương. Rất nhiều năm sau đó, vào những ngày trời yên bể lặng, những con thuyền đi qua phần cao nhất của thành phố dưới lòng đại dương này vẫn còn trông thấy rõ ràng những toà nhà của thành phố ấy.

Ngày nay, di tích thành cổ dưới đáy biển đã trở thành đối tượng theo đuổi nghiên cứu của các nhà khảo cổ và nhà địa lý học. Họ đã phát hiện thấy trong di tích thành cổ những văn kiện cổ đại, từ đó có thể nhận biết được ra tình trạng nền văn minh vật chất lúc bấy giờ. Hơn thế, thành cổ dưới đáy biển còn là một cuốn sách giáo khoa sinh động về những thay đổi ở vỏ Trái Đất.

Nguồn: / 0