Nhà khoa học Việt tìm thấy 93 đột biến gene của nCoV

Cập nhật: 07/11/2020 | Lượt xem: 202

Phát hiện đột biến trong 86 trình tự gene của nCoV là manh mối giúp giới nghiên cứu tìm ra cách virus này phát triển và tiến hóa.

Nghiên cứu của tiến sĩ Phan Tùng và cộng sự thuộc Khoa Vi sinh Lâm sàng, Đại học Pittsburgh, Mỹ, thực hiện phân tích di truyền của 86 trình tự gene hoàn chỉnh và tương đối hoàn chỉnh của nCoV, giúp tìm ra lời giải liệu quá trình tiến hóa của nCoV được gây ra do đột biến gene hay không.

Thu thập 86 bộ gene hoàn chỉnh và tương đối hoàn chỉnh của nCoV từ GISAID (nền tảng trực tuyến cho phép truy cập công khai vào bộ dữ liệu di truyền học và dịch tễ học của virus), TS Tùng phân tích các trình tự gene. Giống như các virus corona Beta khác, bộ gene của nCoV có polyprotein ORF1ab dài, liên kết với bốn cấu trúc protein chính, gồm glycoprotein bề mặt, envelope protein, matrix protein, nucleocapsid protein.

Bộ gene của nCoV có polypro ORF1ab dài, liên kết với 4 cấu trúc protein chính.
Bộ gene của nCoV có polypro ORF1ab dài, liên kết với 4 cấu trúc protein chính. (Ảnh: Science Direct).

Việc phân tích trình tự gene cho thấy nhiều đột biến xóa đoạn trên vùng mã hóa và không mã hóa của nCoV. Nghiên cứu tìm ra 93 đột biến trên bộ gene của nCoV với vị trí axit amin khác nhau. Trong đó 42 đột biến sai nghĩa (đột biến làm thay đổi bộ ba mã hóa axit amin này thành axit amin khác) được phát hiện ở các protein cấu trúc chính, 29 đột biến trong polyprotein ORF1ab, 8 đột biến ở glycoprotein bề mặt, 4 đột biến ở nucleocapsid protein và một đột biến trong matrix protein.

Đáng chú ý, thụ thể liên kết miền (RBD) là mục tiêu của các kháng thể trung hòa, đóng vai trò quan trọng trong liên kết với các thụ thể của tế bào vật chủ và quyết định tính đặc hiệu nhiễm trùng của nCoV. Các đột biến ở glycoprotein bề mặt nằm trong miền RBD có thể khiến hình dạng miền thay đổi, dẫn đến biến đổi kháng nguyên. Nghiên cứu cho biết, đây có thể là bằng chứng cho thấy thuốc chống nCoV bị ảnh hưởng do quá trình đột biến của nCoV.

Đối với loại virus loại ARN như nCoV, quá trình đột biến gene có thể là một trong những cơ chế quan trọng nhất cho sự tiến hóa của virus trong tự nhiên. nCoV tiến hóa theo thời gian thông qua các đột biến ngẫu nhiên, chỉ cần một vài đột biến có thể khiến cơ chế sửa lỗi di truyền của virus bắt và hiệu chỉnh.

Nghiên cứu được đăng vào ngày 21/2 trên Journal of Molecular Epidemiology and Evolutionary Genetics of Infectious Diseases (Tạp chí Dịch tễ học phân tử và Di truyền học tiến hóa của Bệnh truyền nhiễm).

Theo giới chuyên môn, đây chỉ là kết quả bước đầu, so sánh số lượng giải trình tự còn hạn chế. Hiện đã có khoảng 4.000 trình tự gene được các nhà khoa học trên thế giới thực hiện.

Kỹ thuật chọn hạt giống lúa khỏe và xử lý giống trước khi gieo sạ

Sinh học

Giống lúa là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong sản xuất lúa. Muốn có cây lúa khoẻ thì chắc chắn phải có hạt giống tốt và khoẻ mạnh. Gieo trồng hạt giống khoẻ, có chất lượng cao là điều kiện cần thiết để có một vụ mùa thu hoạch cao (có...

Lạnh gáy cảnh bọ ngựa cái nhai đầu bạn tình khi đang giao phối

Sinh học

Cái giá phải trả cho "cuộc tình" của bọ ngựa thường rất đau khổ đối với con đực.

Việt Nam tách được tế bào gốc từ phôi chuột

Sinh học

PGS Nguyễn Mộng Hùng và cộng sự thuộc khoa Sinh, Đại học Khoa học Tự nhiên (Hà Nội) vừa thành công trong việc tách và nuôi lâu dài tế bào gốc của phôi chuột, biến chúng thành tế bào gốc má

Anh cho phép tạo phôi người từ 2 bà mẹ

Sinh học

Đèn xanh đã được bật cho các nhà khoa học Anh trong việc tạo ra những phôi người chứa chất liệu di truyền lấy từ 2 phụ nữ. Bước ngoặt này sẽ mở ra triển vọng ra đời những em bé có hai bà mẹ.

Phát hiện mới về tế bào mầm của người

Sinh học

Theo các nhà nghiên cứu thuộc Trường Đại học Caliphonia, Mỹ, tế bào mầm ở người được tiêm vào những con chuột bị liệt một phần có thể giúp chúng phục hồi chức năng của dây thần kinh...

Cấy gene người vào chuột

Sinh học

Các nhà khoa học đã lần đầu tiên chuyển ghép thành công nhiễm sắc thể người vào chuột, tạo nên một bước đột phá có thể mở ra hướng mới trong việc điều trị bệnh Down và các chứng rối loạn khác.

Sự kỳ diệu từ tế bào mầm của người

Sinh học

Tế bào mầm ở người được tiêm vào những con chuột bị liệt một phần có thể giúp chúng phục hồi chức năng của dây thần kinh cột sống bị tổn thương.

Phát hiện gen mới giúp kéo dài tuổi thọ

Sinh học

Các nhà nghiên cứu tại Trường ĐH Y Harvard và Trường ĐH California-Davis cho biết họ vừa tìm thấy các gen mới có thể giúp kéo dài tuổi thọ con người. Việc giảm mạnh lượng calo đưa vào cơ thể, hay còn gọi là hạn chế calo, được biết l

Phát triển cây dò tìm chất nổ bằng công nghệ gen

Sinh học

Các khoa học Mỹ và Ai Cập đã sử dụng công nghệ biến đổi gen để tạo loài cây có tên khoa học là Arabidopsis Thaliana sống ở khu vực Trung Đông dùng vào việc phát hiện chất nổ.

Mỹ thành lập ngân hàng tế bào mầm quốc gia