Danh sách bài viết

Những khía cạnh chủ chốt của việc ghi nhận hiệu quả

Cập nhật: 09/08/2018

Điều thậm chí còn quan trọng hơn cả tiền đối với nhân viên hiện nay chính là sự ghi nhận công việc họ đang làm, đặc biệt khi họ đang làm tốt. Nghiên cứu của Bob cho thấy, hầu hết ở khắp nơi (hơn 99%), nhân viên hiện nay mong muốn và mong đợi được ghi nhận khi họ làm tốt công việc của mình. Tuy nhiên, chỉ có 12% trong số những nhân viên ấy thừa nhận họ được ghi nhận một cách nhất quán bằng những cách có ý nghĩa đối với họ; gấp 3 lần số ấy (36%) nói rằng họ không được ghi nhận bằng những cách thức có ý nghĩa, và phần lớn nhân viên (85%) nói rằng họ cảm thấy mình đã phải làm việc quá sức mà không được đánh giá đúng mức.

Để được thực hiện tốt, việc ghi nhận một nhân viên nên xem xét những khía cạnh dưới đây:

» Tính bất ngờ: Sự bất ngờ liên quan đến việc hành vi được ghi nhận gắn bó mật thiết với việc ghi nhận ở mức độ nào. Kiểu ghi nhận được đưa ra chỉ khi nhân viên bộc lộ một số những hành vi hay biểu hiện đáng mong đợi, ví dụ như khi nhân viên giải quyết được những yêu cầu khó nhằn của khách hàng hay hoàn thành dự án đúng tiến độ. Sự ghi nhận không bất ngờ thường khá chung chung; ví dụ sự ghi nhận được đưa ra khi công ty tổ chức một cuộc dã ngoại cho tất cả nhân viên hay tổ chức tiệc sinh nhật cho nhân viên.

» Thời điểm: Sự ghi nhận ý nghĩa nhất được đưa ra ngay sau khi nhân viên đạt được thành tựu hoặc thực hiện đúng yêu cầu của bạn. Việc ghi nhận sẽ mất đi ý nghĩa (hay thậm chí trở thành sự chán ghét đối với người nhận) khi được đưa ra không đúng thời điểm, nghĩa là việc để dành đến những bữa tiệc tổng kết và trao thưởng hằng năm có thể không phát huy hiệu quả.

» Thường xuyên: Sự củng cố tích cực trở nên hiệu quả nhất trong việc hình thành nên những hành vi và hiệu suất làm việc mong muốn khi nó được tiến hành thường xuyên, ít nhất cho tới khi hành vi ấy được thiết lập. Đối với việc ghi nhận để củng cố hiệu suất công việc, sự ghi nhận tự thân nó phải được củng cố. Yếu tố thường xuyên nên luôn được xem xét khi đưa ra một phần thưởng hay ghi nhận chương trình nào đó.

Các tổ chức thường sử dụng sự ghi nhận không bằng tiền trong những sự kiện trang trọng nhưng lại không thường xuyên đối với những sự kiện cụ thể, ví dụ như khi chúc mừng doanh thu kỉ lục theo từng quý. Nếu một công ty muốn thể chế hóa sự ghi nhận không bằng tiền, công ty sẽ thường xuyên thiết lập những chương trình, ví dụ như chương trình nhân-viên-tiêu-biểu-của-tháng hay chương trình trao thưởng tin cậy. Xa hơn, bạn có thể biến sự ghi nhận này thành một phần của hoạt động quản lý, ví dụ như những phản hồi hằng ngày về biểu hiện, khen thưởng riêng từng cá nhân, và trao thiệp cảm ơn thường xuyên.

» Tính trang trọng: Một phần thưởng trang trọng là phần thưởng xuất phát từ chương trình tạo động lực được lên kế hoạch và đã được thống nhất. Ví dụ, những phần thưởng trang trọng bao gồm chương trình nhân-viên-tiêu-biểu-của-tháng, phần thưởng cho dịch-vụ-tiêubiểu- của-năm, phần thưởng cho sự cống hiến. Phần thưởng kiểu thân mật thì mang tính tức thời và linh hoạt hơn, thường bắt nguồn từ mối quan hệ giữa các bên liên quan. Ví dụ, những phần thưởng này bao gồm những lời cảm ơn cá nhân cho những công việc hoàn thành tốt hay ghi nhận trong những buổi họp đối với những dịch vụ chăm sóc khách hàng xuất sắc. Phong cách trang trọng sẽ dẫn tới
kiểu mẫu hành vi xác định; ngược lại, phong cách thân mật sẽ dẫn tới kiểu mẫu vai trò ảnh hưởng lẫn nhau.

» Bối cảnh ghi nhận: Việc ghi nhận có thể được thực hiện khi chỉ có nhân viên đó hay trước một số hoặc tất cả nhân sự của công ty. Mọi người thích những lời cảm ơn cá nhân tức thời – mặc dù với những người hay ngại ngùng (khoảng 20%) thì họ thích riêng tư và sự bày tỏ ít mang tính nghi thức hơn. Hãy chắc chắn bạn đã tìm hiểu kĩ bản chất tính cách của từng nhân viên. Bạn có thể đưa ra sự ghi nhận thông qua thư điện tử, hay theo cách thức cá nhân, thậm chí một cách thoải mái và xúc động. Phần lớn nhân viên thích sự ghi nhận được thể hiện qua sự ứng xử chân tình chứ không chú ý tới số lượng người chứng kiến.

» Tầm quan trọng của người đưa ra sự khen ngợi: Nói chung, nhân viên đánh giá cao sự ghi nhận từ nhà quản lý, nhưng ai sẽ là người đưa ra sự ghi nhận: cá nhân có vị trí cao nhất hay người có mối quan hệ đặc biệt với người nhận? Hãy cân nhắc người có ý nghĩa mang lại cảm xúc nhiều nhất cho người nhận không phải lúc nào cũng là người có quyền lực trong cơ cấu bộ máy tổ chức.

» Giá trị với người nhận: Sự ghi nhận sẽ có ý nghĩa hơn rất nhiều khi người nhận đánh giá cao những gì họ nhận được. Một cá nhân có thể muốn những phần thưởng liên quan đến công việc, ví dụ như một công cụ làm việc chuyên môn hóa, bản nâng cấp phần mềm; những cá nhân khác có thể muốn những phần thưởng liên quan đến cuộc sống cá nhân và gia đình, để anh ta có thể chia sẻ với những người khác nữa. Những phần thưởng như thế có thể bao gồm bữa ăn tối với một người quan trọng, kì nghỉ cuối tuần, một suất ăn đồ nướng ngoài trời, hay vé xem một trận thể thao. Hãy điều chỉnh phần thưởng và sự ghi nhận theo từng người .

Xem xét xem liệu người nhận đánh giá cao việc ghi nhận hữu hình, vô hình, hay cả hai. Ghi nhận hữu hình có thể là chiến lợi phẩm hoặc bằng khen. Ghi nhận vô hình hay tượng trưng bao gồm lễ tuyên dương, thông báo ở nơi công cộng, ngày nghỉ, hay món quà là đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn, nhiều không gian hơn, như một văn phòng cao cấp.

Những nhà quản lý giỏi nhất có lẽ luôn được trang bị những kĩ năng để ghi nhận nhân viên bất cứ lúc nào, nhưng các công ty ngày nay cũng cần những người quản lý hiểu được sự ghi nhận và tôn vinh đồng thời tạo ra mô hình làm việc là nơi mà tất cả mọi người đều muốn làm việc.

SỰ KHUYẾN KHÍCH Ở GOOGLE VÀ LÝ DO HỌ LÀM VIỆC

Nhân viên của Google tiết kiệm thời gian và tiền bạc bằng cách ăn ở tại nơi làm việc. Ngoài việc được hưởng 3 bữa ăn miễn phí mỗi ngày, những nhân viên ăn ở quán ăn tự phục vụ của công ty còn có thể tương tác với đồng nghiệp, điều đó tạo ra cảm giác họ thuộc về cộng đồng công ty và có thể chia sẻ ý tưởng. Họ cũng có thể hưởng lợi từ việc rửa xe và thay dầu ở công ty, điều này giúp họ không phải dành thời gian buổi trưa hay thời gian làm việc để quan tâm đến những công việc hằng ngày. Việc giảm tải khối lượng công việc phải làm mỗi ngày của từng cá nhân cũng giúp nhân viên ít bị phân tán tư tưởng và làm việc hiệu quả hơn.

Nguồn: / 0

Sự thật về gan của bạn

Gan không chỉ lấp ló trong bữa ăn tối khi được chế biến kèm với hành tây và thịt heo xông khói. Nó giữ vị trí quan trọng ở phần trên, bên phải ổ bụng, nằm ở phía trên dạ dày và tuyến tụy, và được xương sườn bảo vệ.

Tìm kiếm độc tố bên trong cơ thể

Bên trong cơ thể bạn có độc tố và việc loại bỏ chúng là mục tiêu chính của quá trình detox. Nhưng nếu như bạn uống rượu vừa phải (hay hoàn toàn không uống), không hút thuốc và luôn cố gắng ăn uống lành mạnh thì những độc tố này từ đâu ra? Phần này sẽ...

Xem xét các loại độc tố bên ngoài cơ thể

Các độc tố ngoài môi trường có thực sự là đang ẩn nấp ở mọi ngóc ngách và chỉ chực chờ để vồ lấy bạn không? Nhà sạch, bếp hợp vệ sinh, thực phẩm an toàn sẽ giúp bạn giữ nhà mình không bị độc tố xâm hại ư?

Xác định các loại độc tố

Độc tố giống như cỏ dại, những tên côn đồ tự mãn của thế giới thực vật nhất quyết đòi ngoi lên thống trị. Nấm độc, cúc dại, và hoa bồ câu lần lượt đe dọa cuộc sống của con người, vật nuôi và cây trồng nên chúng bị nhổ tận gốc và tiêu hủy. Bồ công...

Những người không nên làm detox

Hãy dành thời gian lắng nghe cơ thể mình, giải thích một cách rõ ràng, mạch lạc về nhu cầu của cơ thể trong việc thực hiện detox. Có một số trường hợp nhất định không thể làm detox và một số trường hợp khác thì tôi chân thành khuyên nên đến gặp bác...

Kế hoạch detox cho bản thân

Bạn đã quyết định làm detox – vấn đề còn lại chỉ là ở đâu và khi nào. Dù bạn có cảm thấy hào hứng đến thế nào đi nữa, thì việc bạn ở đúng tâm trạng, đúng thời gian và địa điểm cũng là yếu tố quan trọng cho sự thành công cuối cùng, không kém gì việc...

Tại sao nên thực hiện detox?

Detox để giảm cân Bạn sẽ có khả năng giảm cân khi thực hiện detox. Một phần là do những thức ăn tự nhiên, lành mạnh chứa ít chất béo bão hòa và đường hơn, đồng thời ít calo hơn. Lý do nữa có thể là do hoạt động tiêu hóa của bạn đều đặn hơn

Tiến trình thực hiện detox

Thanh lọc xong không có nghĩa là bạn hô lên một tiếng rồi kết thúc và chuyển qua cân bằng. Cũng không phải là làm bước cân bằng xong rồi thì bạn đóng sầm một cái, báo hiệu chấm dứt giai đoạn đó và chuyển qua bước củng cố. Hãy làm một cách tự nhiên....

Các khái niệm cơ bản về detox

Chính xác thì detox là gì? Detox là quá trình loại bỏ độc tố – các chất gây hại tích tụ trong các cơ quan và mô – ra khỏi cơ thể. “Gặp gỡ” các độc tố Các độc tố ở quanh bạn, đôi khi nó xuất hiện ở những chỗ mà bạn ít ngờ tới nhất.

Hỗ trợ gan

Giai đoạn đầu tiên của quá trình giải độc được thực hiện bởi chuỗi enzym cytochrome P450, một loại mà bạn có thể đã nghe nói đến rất nhiều vì tầm quan trọng của chúng trong việc xử lý nhiều loại thuốc kê đơn. Những chất này sẽ sản sinh ra gốc tự do...